ClockThứ Hai, 15/09/2025 06:22

“Luồng sinh khí mới” cho giáo dục

HNN - Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tạo nên “luồng sinh khí mới” cho ngành. Với nhiều quyết sách mang tính chiến lược, từ ưu tiên dành tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đến nâng cao chế độ đãi ngộ cho đội ngũ nhà giáo…, Nghị quyết khẳng định, giáo dục là nền tảng cho phát triển bền vững.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu, ứng phó tình huống khẩn cấp cho học sinh Hơn 100 nữ sinh tham dự Festival bóng đá nữ trẻ 2025Tạm dừng quy hoạch Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng trường

 Cô và trò Trường Tiểu học Thủy Lương (Hương Thủy) trong ngày khai giảng

Đột phá từ chính sách chiến lược

Nghị quyết nhấn mạnh giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Phát triển giáo dục không chỉ là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò định hướng chiến lược, kiến tạo phát triển, bảo đảm nguồn lực và công bằng trong giáo dục; bảo đảm đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Toàn xã hội có trách nhiệm chăm lo, tham gia đóng góp nguồn lực và giám sát phát triển giáo dục.

Nghị quyết đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể trong từng giai đoạn: 2025 - 2030, 2030 - 2045 với 8 nhóm giải pháp mang tính hành động, đột phá. Đặc biệt, việc dành tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục thể hiện sự cam kết ở tầm quốc gia, coi giáo dục là nền tảng cho phát triển bền vững.

Ông Võ Văn Thịnh, Chủ tịch UBND phường Dương Nỗ cho rằng, Nghị quyết quan tâm sự phát triển toàn diện của ngành giáo dục, từ nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, thể chế đến tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, như ưu tiên bố trí quỹ đất, xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giáo viên… Nghị quyết cũng cụ thể hóa việc nâng cao chất lượng, như chú trọng giáo dục STEM, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ, tin học…

Theo ông Thịnh, thực tế nhiều nơi, cơ sở vật chất còn khó khăn, chưa thể đảm bảo tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở bậc trung học cơ sở. Đội ngũ giáo viên còn thiếu, chưa thể bố trí đủ giáo viên theo quy định. Những giải pháp của Nghị quyết 71 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, đảm bảo đủ giáo viên theo từng môn học, lớp học; đảm bảo sự tiếp cận công bằng trong giáo dục, tiến tới xây dựng xã hội học tập.

Nghị quyết cũng đề cập đến việc đổi mới mô hình trường chuyên, trường năng khiếu để tập trung ươm tạo nhân tài quốc gia, mở rộng các lớp chuyên khối STEM/STEAM. Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế bày tỏ, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hoạt động của trường chuyên. Một trong những mục tiêu chính của Nghị quyết là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là mục tiêu đào tạo của các trường chuyên. Những chính sách của Nghị quyết sẽ tạo thêm động lực cho các trường chuyên phát triển các hoạt động, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, tiệm cận với nền giáo dục quốc tế.

Tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Nghị quyết là chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo. Trong đó, nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên, tối thiểu 30% cho nhân viên, 100% cho giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là chủ trương được xã hội đồng tình, đội ngũ nhà giáo mong chờ.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phú, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Dương (phường Thanh Thủy) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi sự nghiệp giáo dục ngày càng được quan tâm, đặc biệt là chế độ chính sách cho giáo viên. Việc nâng mức phụ cấp là nguyện vọng chính đáng để nhà giáo có thể sống được bằng nghề, nhẹ gánh lo toan, yên tâm gắn bó và cống hiến nhiều hơn”.

Tuy nhiên, theo cô giáo Xuân Phú, việc thực hiện phổ cập mầm non từ 3-5 tuổi, Trường Mầm non Thủy Dương vẫn chưa đủ trường lớp, giáo viên để vận động toàn bộ trẻ trong độ tuổi ra lớp. Việc thực hiện cần có lộ trình. Với những giải pháp cụ thể từ Nghị quyết 71 sẽ giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cơ cở vật chất và đội ngũ đáp ứng nhu cầu.

Cùng quan điểm, thầy giáo Nguyễn Phú Thọ nhấn mạnh, việc tăng chi cho giáo dục không chỉ tạo nguồn lực vận hành, nâng cao chất lượng từng hoạt động trong nhà trường, mà còn giúp giữ chân giáo viên giỏi, thu hút người trẻ tài năng. Đời sống được đảm bảo sẽ tạo thêm động lực để giáo viên đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, các trường có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ tốt hơn cho hoạt động dạy - học.

Việc tăng đầu tư và có chính sách ưu đãi đặc thù cho giáo dục không chỉ giải quyết khó khăn trước mắt mà còn xây dựng nền giáo dục chất lượng cao, công bằng và bền vững. Với những giải pháp đồng bộ từ Nghị quyết 71, giáo dục Việt Nam được kỳ vọng sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

TIN MỚI

Return to top