ClockChủ Nhật, 28/09/2025 05:48

Giáo dục với sứ mệnh “bình dân AI vụ”

HNN - Đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy ngay từ lớp 1 bậc tiểu học - đó là thông điệp mạnh mẽ từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc vừa được tổ chức giữa tháng 9/2025, triển khai 4 nghị quyết mới của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo.

Phát triển khoa học công nghệ - yếu tố then chốt nâng tầm đại học Việt NamHội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị“Luồng sinh khí mới” cho giáo dục

 Một giờ học ở Trường Tiểu học Quang Trung (phường Thuận Hóa). Ảnh: Minh Hiền

Chỉ đạo trên của Thủ tướng cho thấy sự cần thiết, yêu cầu cấp bách của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, đặc biệt trong môi trường giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu hội nhập, phát triển của đất nước.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, sự phát triển đột phá của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đang định hình lại toàn bộ hệ thống giáo dục và đào tạo trên thế giới.

Để Việt Nam sớm trở thành quốc gia về trí tuệ nhân tạo, tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với 26 tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân từ tháng 2/2025, đại diện các tập đoàn công nghệ lớn đã đưa ra đề xuất “bình dân Al vụ” bằng cách đưa Al vào chương trình đào tạo giáo dục ngay từ lớp 1.

Đề xuất này được so sánh với phong trào “bình dân học vụ” sau năm 1945 mà Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động - một lời kêu gọi khẩn thiết mở ra cuộc cách mạng tri thức mới.

Trước khi chính thức trở thành chủ trương lớn, việc đưa AI vào giảng dạy từ lớp 1 đã bắt đầu được triển khai bởi một số trường học tại Việt Nam, điển hình là FPT Schools và Trường Quốc tế Việt Úc (VAS). Chương trình đào tạo tại đây tập trung vào việc phát triển tư duy số, sáng tạo và sự quen thuộc với công nghệ cho học sinh từ sớm thông qua các hoạt động thực tế.

Chủ trương đưa AI vào giảng dạy tại các trường phổ thông, ngay từ cấp tiểu học ở  lớp 1 là bước đột phá mới mẻ, đòi hỏi lộ trình thấu đáo. Cách đây chưa lâu, trong trao đổi với Báo Tuổi Trẻ, ông Đỗ Trần Bình Minh - Tổng giám đốc AI Education (đối tác ủy quyền của Google Giáo dục tại Việt Nam) chia sẻ, từng tham gia cùng các nhà giáo dục toàn cầu trong sáng kiến Teach AI (do Diễn đàn Kinh tế Thế giới thành lập), ngay cả trên thế giới, vấn đề liên quan đến độ tuổi trải nghiệm AI cũng còn nhiều quan điểm khác nhau. Hay những trăn trở liên quan đến đạo đức, tránh lạm dụng và phụ thuộc đối với học sinh vào Al cũng là mối quan tâm lớn.

Đối với Việt Nam, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc đưa Al vào giảng dạy sớm ngay từ cấp tiểu học gắn với tinh thần “vừa học vừa chơi”. Nói như Tổng Bí thư Tô Lâm là “học cũng phải vui”, tức làm thế nào để các em thấy việc học là một niềm vui, một sự hứng khởi.

Theo các chuyên gia, mục tiêu và lợi ích của việc đưa AI vào giảng dạy sớm nhằm giúp trẻ làm quen với công nghệ, rèn luyện tư duy logic, phản biện và sáng tạo ngay từ nhỏ; trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cần thiết để làm chủ và ứng dụng AI trong cuộc sống; đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số. AI có thể hỗ trợ cá nhân hóa lộ trình học tập, giúp học sinh tiếp cận kiến thức phù hợp với năng lực và tốc độ của mỗi em, từng bước xây dựng nền móng cho thế hệ công dân số bản lĩnh, tự tin.

Nghe qua có vẻ to tát nhưng thực tế, ứng dụng cụ thể AI ở bậc tiểu học có thể giúp học sinh vẽ tranh, phát triển tư duy sáng tạo; sử dụng chatbot để luyện tiếng Anh, hay tham gia các trò chơi giáo dục; giáo viên có thể tạo các nhân vật AI như một người bạn đồng hành trong bài học để tăng cường sự gắn kết và hứng thú cho học sinh… AI còn có thể giúp phân tích tiến độ học tập của từng học sinh và đưa ra gợi ý nội dung phù hợp, tạo ra trải nghiệm học tập được cá nhân hóa; giảm tải công việc cho giáo viên và nâng cao chất lượng giảng dạy; giúp điều chỉnh nội dung và phương pháp học tập phù hợp với năng lực của từng học sinh…

Nhìn xa hơn, Việt Nam đã có nhiều chính sách thúc đẩy, triển khai chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Theo nghiên cứu của Google, nếu được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, Al có thể mang lại lợi ích kinh tế ước tính lên đến 1,89 triệu tỷ đồng (tương đương 79,3 tỷ USD) cho các doanh nghiệp, tương đương gần 12% GDP của Việt Nam.

Nhưng dù ứng dụng Al bằng hình thức nào, dù Al sẽ mang lại những giá trị hiện kim lớn, thì giáo dục từ mầm non đến phổ thông được Nghị quyết 71 xác định là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực, trong đó giáo dục toàn diện “Đức - Trí - Thể - Mỹ” là yếu tố quan trọng nhất quyết định tương lai dân tộc.

Vậy nên, mục tiêu “bình dân Al vụ”, giáo dục công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu với việc đầu tư công nghệ từ sớm cùng công cụ tiếng Anh - ngôn ngữ thứ 2 trong trường học - cũng không thể tách rời mục tiêu phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, truyền thống dân tộc.

Nguyễn Quân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

TIN MỚI

Return to top