ClockThứ Sáu, 11/05/2018 14:23

ADB: Bhutan vào top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á

HNN.VN - Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5% trong năm 2017, Bhutan trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á đang phát triển, tờ ANN ngày 11/5 trích dẫn báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho hay.

EU cam kết tiếp tục hỗ trợ Bhutan sau năm 2020Đông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020ADB đầu tư 16,7 tỷ USD cho sự phát triển của ASEANTự động hóa và cái nhìn tích cực ở thị trường châu Á

Nông dân trên một cánh đồng ở Bhutan. Ảnh: Bhutan Holiday Planner

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2018 của ngân hàng này cho thấy, Bhutan có triển vọng tăng trưởng ổn định, liên tục và mạnh mẽ, nhưng việc hoàn thiện chậm của 2 nhà máy thủy điện lớn đang trì hoãn sự tăng trưởng mạnh đã được dự báo trước đó.

Điều này có nghĩa là quốc gia này có thể sẽ chứng kiến một dự báo tăng trưởng tương tự trong 2 năm tới. Năm 2018, GDP của đất nước được dự báo tăng 7,1%, mức tăng trưởng cao thứ 2 sau Ấn Độ (7,3%). Trong khi đó, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo​ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong năm 2019 với 7,6%, theo sau là Bhutan với 7,4%.

Tuy nhiên, ADB nhìn nhận, mặc dù có những tiến bộ kinh tế bền vững, tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tuổi vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. "Mặc dù Bhutan đạt được tiến bộ kinh tế đáng kể, tăng trưởng không tạo ra việc làm cân xứng cho những người mới tham gia vào lực lượng lao động", báo cáo trên nói thêm.

Dù có nhiều thách thức, ngành dịch vụ vẫn được dự kiến ​​sẽ là động lực chính của nền kinh tế, trong bối cảnh các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và du lịch tiếp tục mở rộng. Bên cạnh đó, nông nghiệp, một ngành tương đối nhỏ cũng được dự báo sẽ​ tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2018 so với hồi năm ngoái, dựa trên các nỗ lực của Chính phủ nước này, ADB nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Kuensel & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập đơn vị hành chính hai cấp, phường Thanh Thủy bước vào một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xuyên suốt: Đẩy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống... nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

TIN MỚI

Return to top