ClockThứ Hai, 11/11/2024 16:47

Giao lưu văn hóa ẩm thực Tết cổ truyền Việt Nam - Nhật Bản

HNN.VN - Ngày 11/11, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình tọa đàm, giao lưu văn hóa ẩm thực Tết cổ truyền Việt Nam - Nhật Bản.

20 đội thi tranh tài cuộc thi tìm kiếm sứ giả ẩm thực HuếHình thành nhiều sản phẩm du lịch mớiChâu Á ghi dấu văn hóa trên ẩm thực thế giớiPhát triển kinh tế đêm giàu bản sắc văn hóa HuếCơm nhà lam Huế

 Giới thiệu ẩm thực đặc trưng của Việt Nam đến các chuyên gia ẩm thực Nhật Bản

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng không chỉ vì sự cầu kỳ, tinh tế trong cách chế biến, bài trí món ăn mà còn bởi chất lượng, sự an toàn cùng hương vị riêng của món ăn mang lại. Đặc trưng văn hóa ẩm thực Nhật Bản nổi bật với những món ăn đơn giản hóa cách chế biến, nhưng vẫn rất tinh tế, mang nhiều ý nghĩa tượng trưng cũng như nhiều quy chuẩn ăn uống độc đáo.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam cơ bản được chia ra thành ba miền Bắc - Trung – Nam. Mỗi một vùng miền tạo ra những đặc trưng, hương vị riêng; trong đó, ẩm thực Huế vẫn còn lưu giữ những giá trị tinh túy, cầu kỳ và độc đáo, như ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian và ẩm thực chay. Đặc biệt, ẩm thực dân gian xứ Huế không đơn thuần là món ăn, mà còn là lối sống, suy nghĩ, tâm tình, sự sáng tạo của con người Huế theo dòng chảy thời gian về cách chế biến và cách thưởng thức vô cùng đa dạng.

Chương trình tọa đàm, giao lưu văn hóa ẩm thực Tết cổ truyền Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức với sự tham dự và chia sẻ của chuyên gia ẩm thực hai nước là dịp kết nối và lan tỏa tinh hoa, văn hóa ẩm thực Tết cổ truyền của Huế, của Việt Nam và Nhật Bản; góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai quốc gia.

Thông qua chương trình còn hướng đến tăng cường quảng bá thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” của Việt Nam trên tiến trình đưa Huế trở thành một trong những thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.

Tin, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại

Kinh doanh gắn liền với quảng bá văn hóa truyền thống Huế là hướng đi mà ngày càng nhiều bạn trẻ đang tiếp cận, khẳng định sự sáng tạo, bản sắc và tinh thần tự chủ. Thay vì chạy theo xu hướng đại trà, “ôn cố tri tân” trở thành triết lý kinh doanh của một bộ phận thế hệ trẻ, đưa di sản văn hóa bước vào đời sống đương đại một cách tự nhiên.

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại
Thành phố sáng tạo trên nền di sản

Những năm gần đây, tư duy “bảo tồn để phát triển” và “phát triển trên nền tảng di sản” ngày càng rõ nét trong chiến lược của TP. Huế. Di sản được xác định là một trong những trụ cột quan trọng để phát triển du lịch bền vững, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội một cách hài hòa, nhân văn.

Thành phố sáng tạo trên nền di sản
Văn hóa trà Huế

Ngay giữa ngày đông giá lạnh, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Liên hoan Trà Quốc tế 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Huế (từ 10 - 12/12/2025) nhằm tôn vinh văn hóa trà Việt, kết nối đối thoại giữa các nghệ nhân, nhà trà trong nước và quốc tế; khơi dậy sức sống mới cho ngành trà thông qua các sản phẩm truyền thống và sáng tạo. Đồng thời, tạo dựng không gian du lịch văn hóa và chăm sóc sức khỏe mang đậm bản sắc Việt, hòa quyện tinh thần Zen và lối sống chậm, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Văn hóa trà Huế
Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

Từng là kinh đô dưới Triều Nguyễn, trải qua các gia đoạn lich sử, đến nay, Huế được xem là đô thị hiếm hoi, hội tụ các loại hình kiến trúc dân gian, cung đình, thuộc địa và hiện đại; phát triển hài hòa giữa kiến trúc, cảnh quan và văn hóa, tạo nên bản sắc riêng có.

Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

TIN MỚI

Return to top