Thế giới

Châu Á ghi dấu văn hóa trên ẩm thực thế giới

ClockThứ Năm, 03/10/2024 16:35
HNN.VN - Hãy tưởng tượng bạn bước vào cửa hàng tạp hóa địa phương và tìm thấy một món ăn nhẹ không chỉ thỏa mãn cơn thèm ăn, mà còn được thưởng thức món ăn thể hiện di sản văn hóa và hương vị địa phương. Hãy nghĩ đến khoai tây chiên vị phở Việt Nam hoặc đồ ăn nhẹ vị dưa chuột ở Trung Quốc, nơi người ta tin rằng đặc tính làm mát của loại củ quả này có thể chống lại sự nóng bức, khái niệm về ẩm thực tốt cho sức khỏe nổi tiếng trong truyền thống của Trung Quốc.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệmHội chợ Thương mại ASEAN giới thiệu ẩm thực từ 10 quốc gia thành viênMuối Colima - 'vàng trắng' của nền ẩm thực MexicoNgười giữ lửa ẩm thực Việt Nam giữa lòng Washington DCẤn Độ quyết định mở cửa biên giới cho du khách đến từ 99 quốc giaThái Lan trình diễn ẩm thực 10 nước ASEAN

 Người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Những sản phẩm địa phương này thường được bày bán trên khắp các kệ hàng ở châu Á, bên cạnh khoai tây chiên hương vị truyền thống, như vị thịt nướng hoặc vị muối và chúng ngày càng thu hút cái nhìn và khẩu vị của người tiêu dùng. Những sản phẩm ăn uống mang hương vị đặc trưng của ẩm thực quốc gia là một nghiên cứu điển hình về bản chất thay đổi của toàn cầu hóa, với các công ty đa quốc gia đang thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận, sử dụng công nghệ mới để đáp ứng thị hiếu của người dân địa phương và đặt cược vào bản địa hóa để tìm kiếm khách hàng mới và giành thị phần.

Chiến dịch ra đời khi người tiêu dùng ở châu Á không còn chỉ tìm kiếm sản phẩm, họ đang tìm kiếm những trải nghiệm mang tính cá nhân, có ý nghĩa và ăn sâu vào bản sắc văn hóa của họ. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua một nghiên cứu vừa được công bố của McKinsey, cho thấy 71% người tiêu dùng mong đợi các công ty cung cấp tương tác được cá nhân hóa và 76% cảm thấy thất vọng khi điều này không xảy ra. Bản địa hóa là một dạng cá nhân hóa, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng muốn mua và trải nghiệm hương vị quen thuộc của quê nhà.

Từ dữ liệu thống kê, tác động của châu Á đối với kinh doanh toàn cầu không chỉ đơn giản là một xu hướng, mà còn là một thế lực kinh tế và văn hóa đang tiếp tục phát triển. Thị phần chi tiêu tiêu dùng của khu vực này trên thế giới dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thập kỷ tới. Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm từ 1/3 - 1/2 GDP toàn cầu và dự kiến sẽ chiếm gần 2/3 tầng lớp trung lưu thế giới vào năm 2030.

Ảnh hưởng văn hóa của châu Á cũng đang lan rộng khi tính riêng năm 2023, hơn 60% người dùng Netflix trên toàn cầu đã xem ít nhất một bộ phim Hàn Quốc trên dịch vụ phát trực tuyến của nền tảng, bao gồm các tựa phim bom tấn như Squid Game (Trò chơi con mực). Ẩm thực châu Á có thể nhận xét là nổi bật trong số các nhà hàng được gắn sao Michelin, với Nhật Bản là quốc gia có nhiều nhà hàng nhất được trao giải thưởng này, chỉ sau Pháp.

Ở thị trường trong nước, sự cạnh tranh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống rất gay gắt. Hầu như mọi thị trường đều có nền văn hóa ẩm thực địa phương mạnh mẽ và bữa tối tại một cửa hàng địa phương thường rẻ hơn so với một nhà hàng thức ăn nhanh. Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp thực phẩm địa phương vẫn duy trì được thị phần đáng kể, mặc dù các doanh nghiệp toàn cầu đã có mặt tại khu vực này trong nhiều thập kỷ.

Đó là lý do tại sao việc giải mã khẩu vị địa phương là con át chủ bài đối với các công ty toàn cầu. Đơn cử, chuỗi siêu thị chuyên bán lẻ Sam’s Club của Walmart (Mỹ) đã trở thành một trong những doanh nghiệp tạp hóa phát triển nhanh nhất Trung Quốc một phần vì tập trung phát triển sản phẩm và nhãn hiệu riêng, trong đó có các sản phẩm đề cao hương vị đặc biệt của những thành phần thường thấy trong nhà bếp của các gia đình Trung Quốc và các món ngon địa phương như lạp xưởng Trung Quốc, táo tàu, dimsum… Hiện chuỗi siêu thị bán lẻ Sam’s Club có 48 cơ sở tại Trung Quốc, vượt xa các thương hiệu nước ngoài tương tự và trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Walmart.

Mặc dù có nhiều thành công, song cũng có nhiều công ty không đánh giá được những sắc thái của thị trường địa phương. Hiểu được chìa khóa, đó là lý do tại sao nghiên cứu thị trường là một phần cốt lõi của quá trình bản địa hóa. Đây là lúc dữ liệu và các công cụ kỹ thuật số phát huy tác dụng. Bằng cách theo dõi các giao dịch mua hàng theo từng thói quen của người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm có thể dự trữ và phát triển các sản phẩm phù hợp, chính xác với sở thích và hương vị của người dân địa phương. Các công ty thực phẩm ngày càng tận dụng các mô phỏng do AI thực hiện, được hỗ trợ bởi máy học (machine learning) để thử nghiệm các sản phẩm kết hợp hương vị. Điều này cho phép doanh nghiệp điều chỉnh trước khi đi vào sản xuất hàng loạt mà không cần thử nghiệm thực tế tốn kém…

Với nhiều biện pháp, từ địa phương hóa, tăng cường dấu ấn văn hóa ngay trên bao bì, ghi dấu hương vị đặc trưng… Các doanh nghiệp ngày nay chỉ có thể tồn tại khi họ học hỏi và tôn vinh sự đa dạng toàn cầu. Và vì sự đa dạng là gia vị của cuộc sống, nên khi thích ứng, doanh nghiệp sẽ ngày càng có nhiều khách hàng hơn. Về cơ bản, cơ hội kinh doanh thành công là rộng mở khi người tiêu dùng có thể tìm thấy mì tomyum của Thái Lan trong một siêu thị ở Mỹ và đồ uống châu Á tại châu Âu. Sự gia tăng của mì ramen Hàn Quốc và trà sữa Đài Loan ở phương Tây cho thấy Châu Á đang biến thế giới trở thành một nơi có nhiều hương vị hơn như thế nào. Đó không chỉ là một hoạt động kinh doanh tốt mà đó còn là cách để gắn kết mọi người lại với nhau.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa trà Huế

Ngay giữa ngày đông giá lạnh, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Liên hoan Trà Quốc tế 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Huế (từ 10 - 12/12/2025) nhằm tôn vinh văn hóa trà Việt, kết nối đối thoại giữa các nghệ nhân, nhà trà trong nước và quốc tế; khơi dậy sức sống mới cho ngành trà thông qua các sản phẩm truyền thống và sáng tạo. Đồng thời, tạo dựng không gian du lịch văn hóa và chăm sóc sức khỏe mang đậm bản sắc Việt, hòa quyện tinh thần Zen và lối sống chậm, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Văn hóa trà Huế
Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo, trong những năm gần đây, tình trạng khai thác nước ngọt gia tăng ở một số khu vực, làm tăng áp lực lên các lưu vực sông và tầng chứa nước.

Cảnh báo tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu
Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

Từng là kinh đô dưới Triều Nguyễn, trải qua các gia đoạn lich sử, đến nay, Huế được xem là đô thị hiếm hoi, hội tụ các loại hình kiến trúc dân gian, cung đình, thuộc địa và hiện đại; phát triển hài hòa giữa kiến trúc, cảnh quan và văn hóa, tạo nên bản sắc riêng có.

Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản
Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên

Sáng 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (2018-2025); sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về xây dựng văn hóa học đường và Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (2021-2030).

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
Return to top