ClockChủ Nhật, 07/09/2025 15:13

Sẽ vận hành hệ thống điều hành giao thông thông minh trên cao tốc Bắc-Nam vào đầu năm 2026

Hệ thống điều hành giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe.

Khánh thành thư viện thông minh Trường THPT Nguyễn Chí ThanhUBND xã Long Quảng phối hợp tiếp nhận 1 cá thể khỉ đuôi lợnLý giải việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10Thúc đẩy giao thông xanh bằng cách tiếp cận thực tếThủ tướng: Phải dứt khoát hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc

Nhân viên giám sát hệ thống giao thông tại một hầm đường bộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) 

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ chuẩn bị công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng (ETC) và công trình kiểm soát tải trọng xe trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hệ thống giám sát, điều hành, thu phí ETC và kiểm soát tải trọng đang được các Ban quản lý dự án của Bộ Xây dựng triển khai lắp đặt. Dự kiến, đến tháng 11/2025 sẽ hoàn thành và bàn giao cho Cục tiếp nhận, để chính thức vận hành từ tháng 1/2026.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ thông tin, xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách 2026 cho công tác quản lý, khai thác và bảo trì; sớm có phương án nhân sự để sẵn sàng vận hành khi hệ thống đi vào hoạt động; xây dựng quy trình giao dịch thu phí ETC, đối soát dữ liệu, xử lý vi phạm và sự cố kỹ thuật.

Được biết, Cục Đường bộ cũng đã có báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm quản lý Hệ thống giao thông thông minh với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2026-2028.

Lãnh đạo Cục Đường bộ nhìn nhận hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh tuy đã được lắp đặt trên một số tuyến cao tốc nhưng thiếu kết nối liên tuyến, chưa có cơ quan cấp quốc gia tích hợp dữ liệu để tối ưu điều hành.

Những hạn chế trên được Cục Đường bộ đánh giá làm giảm khả năng dự báo, điều tiết luồng phương tiện, xử lý sự cố liên vùng, tối ưu hóa hạ tầng và hỗ trợ ra quyết định chiến lược; dữ liệu thanh toán điện tử giao thông, dữ liệu kết cấu hạ tầng và dữ liệu ITS đang lưu trữ tại nhiều hệ thống độc lập, chưa liên thông; việc thiếu nền tảng dữ liệu tập trung dẫn đến trùng lặp thông tin, giảm hiệu quả khai thác dữ liệu./.

Theo vietnamplus.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hue-S - Nền tảng kết nối thông minh, kiến tạo niềm tin số và nâng tầm quản trị đô thị Huế

Trong hành trình khẳng định vị thế là một trong những đô thị thông minh tiêu biểu của cả nước, nền tảng Hue-S đã trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền, là kênh kết nối tin cậy giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Hue-S đã và đang hiện thực hóa sứ mệnh kiến tạo niềm tin số và nâng tầm hiệu quả quản trị đô thị Huế.

Hue-S - Nền tảng kết nối thông minh, kiến tạo niềm tin số và nâng tầm quản trị đô thị Huế
Nông thôn mới thông minh

Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn của thành phố. Dẫu vậy, đích đến của chương trình phải là NTM thông minh bởi những đặc tính ưu việt của nó. Và muốn đạt được điều này không có con đường nào khác ngoài chuyển đổi số.

Nông thôn mới thông minh
Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2025-2030:
Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hóa Huế, con người Huế

Trong 2 ngày 27-28/11, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Huế tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham gia của 500 đại biểu (300 đại biểu chính thức và 200 đại biểu khách mời) đại diện cho sức mạnh đoàn kết các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trên toàn thành phố.

Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hóa Huế, con người Huế
Siết chặt quản lý, nâng tầm hệ thống chợ

Nhiều chợ truyền thống hiện nay đang có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán tự phát, ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ… Vì vậy đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có những giải pháp xử lý đồng bộ và hiệu quả.

Siết chặt quản lý, nâng tầm hệ thống chợ

TIN MỚI

Return to top