ClockThứ Tư, 13/08/2025 09:46

Lý giải việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10

Liên quan đến việc phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay quy định này sẽ giúp công tác quản lý Nhà nước về thu phí ngày càng công khai, minh bạch hơn; giúp người dân thực hiện thanh toán dễ dàng, đơn giản, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Thúc đẩy giao thông xanh bằng cách tiếp cận thực tếNgang nhiên quảng cáo, rao vặt bừa bãi ở cầu LònÁp dụng kỹ thuật mới trong xử trí các chấn thương phức tạp

Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN 

Theo Điều 31, Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, chủ phương tiện phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025.

Cũng theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, để trả phí đường bộ qua trạm thu phí theo hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC), chủ xe cần mở tài khoản giao thông kết nối với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng thay vì chỉ sử dụng tài khoản thu phí như hiện nay. 

Về quy định chuyển đổi tài khoản thu phí, hiện nay tài khoản thu phí là tài khoản giao thông và tiền được nộp vào để phục vụ việc trả phí đường bộ. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng không phải là đơn vị có chuyên môn về quản lý tiền trong tài khoản thu phí.

Trong quá trình xây dựng Nghị định 119, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước một phương thức quản lý là tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc tài khoản, thẻ tín dụng… của ngân hàng. Chủ phương tiện có quyền lựa chọn phương tiện thanh toán để kết nối tài khoản giao thông.

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước có 6,3 triệu xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC, chiếm gần 100% tổng số ô tô cả nước. Nhưng còn khoảng 4 triệu người (khoảng 70% số xe sử dụng ETC) chưa chuyển sang tài khoản giao thông do nhiều người chưa biết đến quy định mới.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
Chuyển đổi đồng bộ Internet Việt Nam sang IPv6 only

Với mục tiêu định hướng, tăng tốc chuyển đổi toàn bộ Internet Việt Nam sang hoạt động với IPv6 nhằm phát triển hạ tầng số, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Quyết định số 3369/QĐ-BKHCN về việc phê duyệt “Chương trình thúc đẩy, triển khai, chuyển đổi IPv6 only cho Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030”.

Chuyển đổi đồng bộ Internet Việt Nam sang IPv6 only
Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

Tối 12/11, Công an TP. Huế cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với tình trạng xe hoạt động theo tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng, du lịch; thậm chí dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

TIN MỚI

Return to top