ClockThứ Sáu, 08/03/2013 11:54

Nam Đông trên hành trình đô thị hóa

HNN - Bằng nhiều nguồn lực từ ngân sách tỉnh, huyện; các chương trình, dự án, sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện Nam Đông, nhiều năm qua từ một địa phương miền núi khó khăn nay trở thành một huyện phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh chóng.

Rõ nét nhất cho sự đô thị hoá nhanh chóng là các tuyến đường từ huyện về trung tâm các xã, các khu dân cư đều được nhựa hoá; hệ thống điện chiếu sáng công cộng, dân cư đã được đầu tư đồng bộ; trường học, trạm y tế, bệnh viện đa khoa trung tâm, khu vực, bưu chính viễn thông được xây mới khang trang, hiện đại; nhiều công trình công cộng, thiết chế văn hoá - xã hội được hình thành... Đặc biệt, khu trung tâm huyện lỵ có bước phát triển nhanh chóng. Cùng với chợ Khe Tre đang xây dựng mới với quy mô tương đối lớn, chuẩn bị đưa vào hoạt động thì khu thương mại với đa dạng hoá sản phẩm cho đến các hàng ăn hoạt động khá nhộn nhịp, đông đúc người dân đến mua bán và ăn uống cho thấy mức sống của người dân thay đổi hẳn.

 

 Thị trấn Khe Tre Nam Đông hôm nay

 

Sự đô thị hoá ngày càng nhanh đã kéo Nam Đông ngày càng gần với các địa phương khác trong tỉnh. Bằng chứng, đã có nhiều dự án, công trình, hệ thống dịch vụ được đầu tư tại đây như Nhà máy Xi măng Nam Đông, Khu du lịch Thác Mơ; nhà hàng, khách sạn, karaoke... Có nhiều người dân từ nơi khác đến Nam Đông kinh doanh buôn bán cũng thong thả đi về trong ngày. Điều này giúp Nam Đông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tạo cho diện mạo đô thị nơi đây ngày càng bề thế và hiện đại hơn.

 

Nhiều người dân Nam Đông tâm sự, nhớ lại những năm trước đây cuộc sống ở Nam Đông vô cùng khó khăn. Cơ sở hạ tầng yếu kém, đường sá đi lại khó khăn; y tế, giáo dục vô cùng thiếu thốn và lạc hậu... Thời đó, mỗi lần nghe đi về Huế là có vẻ xa xôi và trắc trở lắm. Bây giờ, Nam Đông đã phát triển. Đời sống văn hoá người dân từng bước được nâng lên. Điện, đường, trường, trạm, chợ, trung tâm thương mại, bưu chính viễn thông... được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh và hiện đại. Chị Hồ Thị Ánh, quê Hà Tĩnh, giáo viên Trường THCS & DTNT Nam Đông nói rằng: “Trước đây, khi nhận nhiệm sở về huyện miền núi Nam Đông, em cứ nghĩ rằng là một huyện rất nghèo và hẻo lánh. Nhưng khi đến đây suy nghĩ ấy tan biến, bởi Nam Đông quá gần thành phố Huế, chỉ mất hơn 1 tiếng đồng hồ chạy xe máy và chẳng thua kém gì ở các địa phương đồng bằng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Em đã quyết định chọn Nam Đông để định cư lâu dài”.

 

Ông Trần Xuân Bình, Bí thư Huyện uỷ Nam Đông cho rằng: “Nam Đông vẫn còn nghèo, vẫn phải còn phấn đấu vươn lên nhiều hơn nữa. Một điều kiện rất thuận lợi cho chúng tôi khi mà tỉnh chọn Nam Đông là huyện điểm để xây dựng nông thôn mới. Hy vọng, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án; huy động tối đa nguồn lực của địa phương, quyết tâm xây dựng Nam Đông ngày càng giàu đẹp, diện mạo đô thị được khang trang và hiện đại hơn”.

Hoàng Trọng Bửu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiến trúc thích ứng trước biến đổi khí hậu

Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Hội Kiến trúc sư TP. Huế phối hợp với một số đơn vị tổ chức chiều 16/12 tại Không gian Sách và Văn hóa đọc (23-25 Lê Lợi, phường Thuận Hóa).

Kiến trúc thích ứng trước biến đổi khí hậu
Khắc phục điểm sụt lún trên Quốc lộ 49 đoạn qua xã Bình Điền

Sáng 14/12, điểm sụt lún đoạn qua thôn Tân Thọ (xã Bình Điền) đang được Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế xử lý. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu gây sụt lún có thể do mạch nước ngầm tạo nên lỗ hổng trong tầng đất gây ra.

Khắc phục điểm sụt lún trên Quốc lộ 49 đoạn qua xã Bình Điền
Ngày đầu kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách, xử lý 109 trường hợp vi phạm

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thực hiện Kế hoạch phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông và hoạt động vận tải đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách (từ 12 giờ ngày 10/12/2025), trong ngày đầu triển khai, các Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc đã bố trí 24 ca, kiểm soát tại 20 vị trí, kiểm soát 1036 phương tiện (597 xe khách tuyến cố định, 439 xe khách hợp đồng).

Ngày đầu kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách, xử lý 109 trường hợp vi phạm

TIN MỚI

Return to top