ClockThứ Năm, 02/10/2025 09:40

Đảm bảo độ sâu luồng lạch, khu neo đậu tàu cá

HNN - UBND thành phố vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục quan trắc, theo dõi tình trạng bồi lắng tuyến, luồng tàu, khu neo đậu tại Cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) nhằm có phương án đảm bảo vận hành hiệu quả cảng cá theo quy định.

Luồng lạch bị bồi lắng, ngư dân khó neo đậu tàu thuyềnNhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tưCảng cá mới và nỗi lo luồng lạch

 Cảng cá Thuận An vừa mới được đầu tư xây dựng với hạ tầng đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh, trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền

Vẫn còn bồi lắng

Trong đợt ảnh hưởng của bão số 6 và số 10 vừa qua, nhiều tàu cá của ngư dân khẩn trương vào bờ tránh trú bão tại Cảng cá Thuận An. Tuy nhiên, hoạt động của ngư dân gặp khó do luồng lạch ở âu thuyền cảng cá bị bồi lắng. Sau khi vượt cửa biển Thuận An, đa số các tàu cập bến tại cảng cá cũ (bến số 1) để bán hải sản rồi tìm chỗ neo đậu, tránh, trú bão. Trong khi đó, bên cạnh là bến số 2, hạ tầng được đầu tư, xây mới khang trang nhưng lại rất ít tàu thuyền ra vào.

Ngư dân Trần Giáp (phường Thuận An), chủ phương tiện tàu cá có công suất 820CV cho biết, ngư dân ít vào đậu đỗ, bốc dỡ thủy sản hay tránh, trú bão tại bến số 2 là do luồng tuyến còn bị cạn, trong tình huống tránh, trú mưa bão gặp sóng lớn, nếu luồng tuyến bị cạn thì rất dễ xảy ra tai nạn. Về lâu dài, ngư dân mong muốn luồng tuyến được nạo vét nhằm đảm bảo độ sâu đáy luồng, đặc biệt đối với tàu có công suất lớn trên 700CV làm dịch vụ hậu cần nghề cá vào cảng để bốc dỡ thủy, hải sản.

Được biết, bến số 2 thuộc công trình Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, do Sở NN&MT làm chủ đầu tư, đã hoàn thành năm 2023 và bàn giao cho Ban Quản lý Cảng cá Thuận An quản lý vận hành năm 2024. Theo thiết kế, công trình đi vào khai thác sử dụng đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên, tương đương công suất từ 45 đến 300CV. Tuy vậy, thời gian gần đây, đặc biệt sau mỗi đợt mưa bão, tại một số luồng tuyến Cảng cá Thuận An xuất hiện các điểm bồi lắng cục bộ khiến ngư dân gặp khó khăn khi ra vào cảng.

Theo Sở NN&PTNT, do khu vực xây dựng công trình cảng cá nằm ở vị trí đối diện với cửa biển Thuận An và gần cuối cửa ra của sông Hương nên đến mùa mưa bão thì lượng bùn cát do sóng gió từ ngoài cửa biển thổi vào hội tụ với dòng nước từ sông Hương chảy ra gây bồi lắng cục bộ một số vị trí trên tuyến luồng tàu, khu neo đậu. Cụ thể, đã làm bồi lắng cục bộ vị trí cửa vào luồng tuyến với diện tích khoảng 150m2 và 5 vị trí còn cao cục bộ trên luồng tuyến, khu neo đậu khoảng 350m2.

Đến đầu tháng 2/2025, chủ đầu tư và Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng công trình NN&PTNT đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra và tiến hành nạo vét các điểm cục bộ này để kết thúc bảo hành công trình. Ngày 24/2/2025, Sở NN&PTNT (nay là Sở NN&MT) đã có buổi làm việc với UBND phường Thuận An, nghiệp đoàn nghề cá và đã thống nhất đánh giá việc tàu thuyền ra vào tránh trú bão Thuận An đảm bảo bình thường.

Cần giải pháp lâu dài

Mới đây, UBND thành phố cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở NN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục quan trắc, theo dõi tình trạng bồi lắng tuyến, luồng tàu, khu neo đậu tại Cảng cá Thuận An nhằm có phương án đảm bảo vận hành hiệu quả cảng cá theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&MT cho biết, đầu năm 2025, Sở NN&PTNT (nay là Sở NN&MT) đã có buổi làm việc với UBND phường Thuận An, nghiệp đoàn nghề cá. Theo kiến nghị của nghiệp đoàn nghề cá, để phục vụ cho tàu dịch vụ hậu cần nghề cá chở hàng khoảng 30 - 40 tấn và một số tàu thuyền có trọng tải lớn ra vào bến cập tàu khu vực quay trở có kích thước 50x100m hiện còn ngắn, dẫn đến khi cập bến một lúc nhiều tàu gặp khó khăn. Trên cơ sở đó, đơn vị này đề nghị tiếp tục nạo vét kéo dài phần phía trước bến cập tàu rộng khoảng 50m dài thêm 130m, cao trình đáy -3,4m với tổng chiều dài khu vực cập tàu cần nạo vét khoảng 230m.

Từ thực tế đó, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND thành phố về việc báo cáo kết quả kiểm tra việc đầu tư, quản lý dự án, thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình thuộc Dự án Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão. Theo đề xuất của Sở Xây dựng, do sự phát triển của nghề khai thác thủy sản ngày càng nhiều tàu thuyền lớn, đặc biệt là tàu thu mua dịch vụ hậu cần nghề cá có công suất lớn từ 800 - 1000CV có nhu cầu vào cảng, nên việc nạo vét thêm luồng và bến cập tàu là hoàn toàn cần thiết.

Về giải pháp cho thời gian tới, ông Nguyễn Đình Đức thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&MT, UBND thành phố, hiện, Sở NN&MT đang phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch duy tu, bảo trì công trình cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu đảm bảo độ sâu luồng tàu, khu đậu tàu đạt yêu cầu theo quy định. Sở cũng sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định kế hoạch duy tu, bảo trì công trình cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá giai đoạn 2026 - 2030.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an sinh trong mưa lũ

Thành phố Huế vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử kéo dài. Bên cạnh thiệt hại về người và tài sản, hạ tầng thì sản xuất và sinh kế của người dân bị gián đoạn nghiêm trọng. Tuy vậy, lãnh đạo và cán bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Huế đã nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì hoạt động ổn định.

Đảm bảo an sinh trong mưa lũ
Đặt tên cho công trình công cộng: Đảm bảo cân bằng nhiều yếu tố

Việc đặt tên cho công trình công cộng, đặc biệt là các cây cầu ở Huế, không chỉ là thủ tục hành chính mà còn mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử và biểu tượng định danh cho thành phố. Mỗi quyết định đặt tên cầu đều liên quan đến nhiều yếu tố: Giá trị lịch sử, nhận thức cộng đồng, luật định và thực tiễn quản lý…

Đặt tên cho công trình công cộng Đảm bảo cân bằng nhiều yếu tố
Đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời tới đối tượng thụ hưởng

Tiếp nhận bằng tiền, hàng hóa từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cuối tháng 10 đầu tháng 11/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố đang tích cực phân bổ hợp lý các nguồn lực này tới những người chịu ảnh hưởng nặng nhất, khẩn cấp nhất. Chia sẻ thông tin cùng Huế ngày nay, UVTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Ái Vân cho biết:

Đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời tới đối tượng thụ hưởng
Đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế

Nhằm tăng khả năng chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), UBND thành phố Huế đã ban hành kế hoạch trồng rừng thay thế với tổng diện tích hơn 70ha giai đoạn 2025 - 2031.

Đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế
Ngăn chặn tội phạm lợi dụng mưa lũ hoạt động

Chỉ trong hai ngày đầu tháng 11, lực lượng Công an TP. Huế đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, lừa đảo lợi dụng mưa lũ để phạm tội, kịp thời ngăn chặn tình hình phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngăn chặn tội phạm lợi dụng mưa lũ hoạt động

TIN MỚI

Return to top