ClockThứ Năm, 23/10/2025 08:34

Quy định mới về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định 277/2025/NĐ-CP tăng cường đầu tư trường lớp, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên để bảo đảm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi vào năm 2030.

Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmXây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu sốBồi dưỡng hơn 14.000 cán bộ quản lý, giáo viên trong năm học 2024-2025

(Ảnh: Tường Quân/TTXVN) 

Chính phủ ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP ngày 20/10/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi.

Nghị định gồm 5 chương, 29 điều quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi, bao gồm: đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; chính sách phát triển đội ngũ và hỗ trợ trẻ em; lộ trình đạt chuẩn, tiêu chuẩn công nhận, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi và quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi.

Mục tiêu và lộ trình thực hiện

Theo Nghị định này, lộ trình đến 2028, có từ 50% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi. Đến 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi. 

Chính sách hỗ trợ trẻ em từ 3–5 tuổi

Nghị định quy định các chính sách hỗ trợ trẻ em từ 3-5 tuổi và đầu tư phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ trường, lớp. Cụ thể như sau:

Về chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em, Nghị định quy định đối tượng được hưởng hỗ trợ này gồm:

Trẻ em độ tuổi từ 3-5 tuổi (không bao gồm trẻ em dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ em từ 3-5 tuổi, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người) thường trú tại xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại cơ sở giáo dục mầm non công lập, các cơ sở giáo dục mầm non thuộc lực lượng vũ trang tại xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; 

Trẻ em từ 3-5 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội;

Trẻ em từ 3-5 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo, cận nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ;

Trẻ em từ 3-5 tuổi là con liệt sỹ, con Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, con thương binh, con người hưởng chính sách như thương binh, con bệnh binh, con đối tượng chính sách khác theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (nếu có);

Trẻ em từ 3-5 tuổi khuyết tật học hòa nhập.

Mỗi trẻ em thuộc đối tượng nêu trên được hỗ trợ mỗi tháng là 360.000 đồng và được hưởng không quá 9 tháng/năm học.

Về hỗ trợ chi phí học tập, Nghị định quy định đối tượng được hưởng hỗ trợ chi phí học tập bao gồm:

Trẻ em từ 3-5 tuổi tại khoản 1 nêu trên;

Trẻ em từ 3-5 tuổi học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em hợp pháp là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định.

Mỗi trẻ em thuộc đối tượng nêu trên được hỗ trợ chi phí học tập mỗi tháng là 150.000 đồng và được hưởng không quá 9 tháng/năm học.

Đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất

Về chính sách đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, Nghị định quy định tăng cường nguồn lực từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất. 

Khuyến khích thu hút các nguồn lực của xã hội đầu tư cơ sở vật chất phát triển giáo dục mầm non. Đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm đủ trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi.

Nâng chuẩn cơ sở giáo dục mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi.

Bên cạnh đó, ưu tiên dành quỹ đất sạch, cho phép chuyển đổi linh hoạt mục đích sử dụng đất sang đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non; tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các dự án giáo dục mầm non.

Không thu tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, tiền thuế đất đối với các cơ sở giáo dục mầm non. Không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập, cơ sở giáo dục mầm non tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Ưu tiên dành trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục mầm non; cho phép áp dụng hình thức cho thuê công trình thuộc sở hữu nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Ưu tiên đầu tư kinh phí của trung ương và địa phương từ các chương trình, dự án bảo đảm đến năm 2030 có 100% các cơ sở giáo dục mầm non công lập, cơ sở giáo dục mầm non thuộc lực lượng vũ trang ở các xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang, ven biển, khu đông dân cư, địa bàn có khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất đủ trường lớp, bảo đảm 1 phòng học/lớp mẫu giáo, 100% phòng học kiên cố, có đủ các phòng chức năng, thư viện trường mầm non, đủ đồ chơi ngoài trời, đồ chơi trong lớp, thiết bị dạy học, đủ bếp ăn, nhà vệ sinh và công trình nước sạch theo quy định.

Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non và chính sách hỗ trợ

Về chính sách phát triển đội ngũ, Nghị định yêu cầu bảo đảm bố trí đủ số lượng giáo viên mầm non mức tối đa theo định mức quy định; bảo đảm chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi trong cơ sở giáo dục mầm non. 

Giáo viên mầm non được tuyển dụng mới từ năm học 2025-2026 theo quy định của pháp luật, thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi, cam kết công tác tại cơ sở giáo dục mầm non công lập được tuyển dụng ít nhất 5 năm, được hưởng chính sách hỗ trợ tối thiểu 1 năm tiền lương cơ sở (hoặc mức tương đương khi có thay đổi chính sách lương).

Đối tượng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên tại cơ sở giáo dục mầm non công lập tham gia thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi được hưởng kinh phí hỗ trợ 960.000 đồng/tháng (kinh phí hỗ trợ không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội)./.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO khôi phục các dịch vụ y tế cơ bản và tiêm chủng cho trẻ em tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 6/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ triển khai một chương trình can thiệp y tế lớn tại Gaza vào tuần tới nhằm khôi phục các dịch vụ y tế cơ bản và tiêm chủng cho trẻ em - nhóm đối tượng bị gián đoạn chăm sóc suốt gần 2 năm do chiến sự.

WHO khôi phục các dịch vụ y tế cơ bản và tiêm chủng cho trẻ em tại Gaza
Giáo dục trẻ lối sống sẻ chia sau lũ

Khi cơn lũ vào những ngày cuối tháng 10 vừa rút, tôi vội vàng đến khuôn viên Trường Quốc Học Huế. Ngay từ sáng sớm, các em học sinh ở ký túc xá của trường đã cùng với cô thủ thư Đặng Thị Cẩm Nhung tất bật lau chùi, dọn dẹp thư viện vì nước lụt có “ghé vào thăm”. Tinh thần hợp tác, sự sẻ chia, ý thức tập thể hình thành và lan tỏa từ những việc làm tưởng chừng giản dị.

Giáo dục trẻ lối sống sẻ chia sau lũ
Cần người thầy biết “đạo diễn” tri thức

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang thâm nhập mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực, giáo dục không thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, thay vì sợ hãi hay phụ thuộc, điều cần thiết là mỗi giáo viên phải hiểu đúng, dùng đúng để AI trở thành “trợ lý” chứ không phải “ông chủ”. Phóng viên Huế ngày nay Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với CEO Innedu, chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft Tô Thụy Diễm Quyên về những thách thức và hướng thích ứng của đội ngũ giáo viên trong thời đại AI.

Cần người thầy biết “đạo diễn” tri thức
Hoàn thiện khung pháp lý cho đổi mới giáo dục toàn diện

Việc sửa đổi đồng bộ ba đạo luật về giáo dục lần này sẽ tạo khung pháp lý toàn diện cho hệ thống giáo dục quốc dân. Những kiến nghị buổi thảo luận ở tổ 6 về đào tạo đặc thù, cơ chế đất đai cho giáo dục tư thục và ranh giới đào tạo giữa đại học - cao đẳng, được kỳ vọng sẽ giúp cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.

Hoàn thiện khung pháp lý cho đổi mới giáo dục toàn diện
Quốc hội nghe tờ trình và thảo luận ở tổ 3 dự án luật về Giáo dục và đào tạo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 22/10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo trình về 3 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về các luật này.

Quốc hội nghe tờ trình và thảo luận ở tổ 3 dự án luật về Giáo dục và đào tạo

TIN MỚI

Return to top