ClockThứ Năm, 02/10/2025 09:38

Nghị quyết 71 mở lối cho giáo dục vươn lên

HNN - Ngay những ngày đầu năm học 2025 - 2026, Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được ban hành, trở thành “luồng gió mới” thổi bùng niềm vui, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên toàn thành phố.

Giáo dục với sứ mệnh “bình dân AI vụ” Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trịPhát triển khoa học công nghệ - yếu tố then chốt nâng tầm đại học Việt Nam

Thầy giáo Hồ Xuân Hùng, giáo viên Trường TH&THCS A Roàng trong giờ lên lớp 

Quan tâm, trân trọng

Gần 15 năm gắn bó với bục giảng, thầy giáo Hồ Xuân Hùng, người dân tộc Tà Ôi ở Trường TH&THCS A Roàng (xã A Lưới 4) xem nghề dạy học như cách anh báo đáp quê hương. Từng là học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú thành phố, nay trở về bản làng, thầy Hùng cảm thấy hạnh phúc vì được sống và cống hiến nơi mảnh đất mình sinh ra, lớn lên. Thầy Hùng chia sẻ: “Ở vùng cao, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, chúng tôi được hưởng phụ cấp khu vực, chế độ vùng đặc biệt khó khăn, đời sống phần nào ổn định. Khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Nhà giáo, bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp vô cùng xúc động vì được tiếp thêm động lực,  yên tâm gắn bó với nghề”.

Nghị quyết 71 quy định nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên mức 100% đối với giáo viên công tác ở khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với những thầy cô giáo ngày ngày bám bản làng, gieo chữ trên những vùng đất khó. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hồng, Trường THCS Quang Trung (xã A Lưới 2) bộc bạch: “Gần 30 năm gắn bó với bục giảng vùng cao, tôi đã trải qua nhiều khó khăn. Chính sách ưu đãi lần này khiến tôi thực sự ấm lòng. Dù sắp nghỉ hưu, tôi tin sự quan tâm ấy sẽ tiếp thêm động lực để giáo dục vùng khó vươn lên”.

Theo cô giáo Phạm Nguyễn Trang Ngân, Trường THPT A Lưới, Nghị quyết 71 thể hiện sự trân trọng, quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là những người đang gieo chữ ở vùng sâu, vùng xa. Với sự quan tâm kịp thời này, chúng tôi sẽ yên tâm công tác, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học, mở ra nhiều cơ hội hơn cho học trò vùng cao trong tương lai.

Với nhiều thầy, cô nghị quyết này không đơn thuần là sự hỗ trợ về đời sống mà còn mang ý nghĩa lớn hơn: trân trọng và ghi nhận những cống hiến lặng thầm của nghề giáo. Cô giáo Lâm Thị Quỳnh Tiên, Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc) vui mừng: “Nghị quyết 71 đã thể hiện một tầm nhìn toàn diện, lâu dài cho sự nghiệp "trồng người". Việc tăng lương, phụ cấp vừa mang lại nguồn động lực, vừa khẳng định thầy cô luôn được xã hội trân trọng”.

Cô giáo Quỳnh Tiên cho hay, ở bậc THPT, giáo viên đảm nhiệm vai trò truyền đạt kiến thức nền tảng, rèn luyện phẩm chất, năng lực, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Công việc này vừa đòi hỏi chuyên môn, vừa gắn với trách nhiệm lớn lao trong công tác chủ nhiệm, quản lý, giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi mới lớn. Việc điều chỉnh lương và phụ cấp thể hiện rõ sự quan tâm, thấu hiểu của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là giải pháp thiết thực thu hút thêm những người trẻ, có năng lực và tâm huyết đến với nghề giáo.

Thêm yên tâm, góp nhiệt huyết

Nghị quyết 71 là một bước ngoặt trong phát triển giáo dục và đào tạo với nhiều điểm mới nổi bật: đột phá về chính sách nhân lực; chế độ đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; đổi mới căn bản chương trình, phương pháp dạy học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất - công nghệ số; coi giáo dục là nền tảng cho phát triển bền vững... Không chỉ tập trung vào đãi ngộ, nghị quyết còn đặt ra định hướng toàn diện nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho giáo viên phát huy năng lực.

Nghị quyết nhấn mạnh việc xây dựng trường học hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đây là bước tiến quan trọng vì điều kiện dạy học tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên phát huy năng lực, đổi mới phương pháp và giúp học sinh tiếp cận tri thức theo hướng chủ động, sáng tạo. Việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực sư phạm và kỹ năng số cho giáo viên cũng rất cần thiết để đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Cô giáo Quỳnh Tiên nhấn mạnh: “Nghị quyết đặt mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, sáng tạo và tinh thần hội nhập cho học sinh. Đây là định hướng có tính chiến lược, đảm bảo giáo dục không chỉ dừng ở truyền thụ tri thức mà còn phát triển con người toàn diện”.

Riêng cô giáo Trang Ngân cho rằng, ở vùng cao, nhiều trường học vẫn còn thiếu thốn, phòng học xuống cấp, trang thiết bị dạy học chưa đầy đủ, nên khi có sự quan tâm từ Nghị quyết 71, giáo viên kỳ vọng sẽ được giảng dạy trong môi trường khang trang, hiện đại hơn. Khi thầy cô có điều kiện làm việc tốt, học sinh được học tập trong lớp học an toàn, tiện nghi, sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa miền núi và miền xuôi, giúp học sinh vùng cao có nhiều cơ hội phát triển hơn. Đây cũng là động lực để giáo viên thêm yên tâm, nhiệt huyết đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực sáng tạo.

Khi đời sống đội ngũ nhà giáo được bảo đảm, cơ hội phát huy năng lực rộng mở, chắc chắn chất lượng giáo dục sẽ được nâng cao. Những người đứng trên bục giảng tự tin rằng dốc sức đổi mới phương pháp đào tạo, chung sức đưa giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển bền đất nước.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

Ngày 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về hai nội dung: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.

Hiện đại hóa giáo dục, nâng cao chất lượng y tế

TIN MỚI

Return to top