ClockThứ Tư, 24/09/2025 10:43

Điểm nhấn mới trong bức tranh du lịch

HNN - Dịch vụ homestay đang trở thành điểm nhấn mới trong bức tranh du lịch Huế. Những ngôi nhà vườn, làng chài, bản làng miền sơn cước không chỉ giữ được bản sắc mà còn tạo sinh kế, góp phần làm nên sức hút kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Phát triển du lịch cộng đồng phải gắn hạ tầng và giá trị bản địa“Mắt xích” quan trọng trong chuỗi giá trị du lịchĐịnh vị thương hiệu du lịch y tế - chăm sóc sức khỏe

 Du khách trải nghiệm nhiều hoạt động gắn với đời sống cộng đồng khi lưu trú tại homestay ở Huế 

Trải nghiệm gắn với đời sống địa phương

Điều hấp dẫn du khách khi chọn homestay là mong muốn được “sống như người bản địa”. Thay vì ở khách sạn khép kín, họ thích tự tay nấu món Huế, đạp xe quanh làng, tham gia lễ hội, hay đơn giản là cùng trò chuyện dưới hiên nhà rường. Anh Đặng Quang Đạt, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, điều đáng nhớ không phải là phòng ở mà là trải nghiệm, ngủ trong nhà rường và được nghe ca Huế, thưởng thức ẩm thực trong khu vườn xanh mát.

Tại phường Thủy Xuân, lợi thế vườn thanh trà được khai thác thành sản phẩm du lịch độc đáo. Du khách đến không chỉ nghỉ dưỡng mà còn hái trái, nấu ăn, tận hưởng không khí miền quê. Tại đường Huyền Trân Công Chúa, làng nghề làm hương trở thành điểm trải nghiệm hấp dẫn, khách học se hương, tô màu, tạo sản phẩm lưu niệm. Kim Long với những nhà rường cổ cải tạo thành nơi lưu trú mang đến cảm giác “sống chậm”, gắn bó với di sản.

Làng Ngư Mỹ Thạnh (xã Đan Điền) gắn homestay với đầm phá Tam Giang; khách nghỉ đêm ven phá, sáng sớm cùng ngư dân kéo lưới, thưởng thức hải sản tươi. Ở miền núi, các xã A Lưới có hơn 25 cơ sở homestay, nơi đồng bào Pa Cô, Tà Ôi biến nhà sàn thành nơi đón khách, tổ chức dệt zèng, biểu diễn cồng chiêng, đưa khách đi rừng, minh chứng rõ nét cho du lịch cộng đồng gắn sinh kế.

Nội đô, nhiều cơ sở mới kết hợp yếu tố hiện đại với bản sắc Huế. Chị Phạm Thị Duyên (phường Thuận An), chủ L&D Homestay cho biết: “Tôi đầu tư mua một căn biệt thự liền kề ở Khu đô thị BigTown, thiết kế hiện đại. Ngay khi hoạt động, nhờ quảng bá, khách đến đều đặn và thu nhập mỗi tháng gần 30 triệu đồng”.

Cơ sở Mộc Truly Huế Homestay của chị Phạm Thị Diệu Huyền (phường Phú Xuân) dịp lễ 2/9 vừa qua đã kín phòng ngay từ ngày đầu. Khách còn được hóa thân trong cổ phục cung đình, thưởng thức đặc sản Huế, check-in tại không gian làng nghề truyền thống.

Mỗi homestay đều có thiết kế và câu chuyện riêng để kể với du khách, tạo bản sắc và sức hút khác biệt. Đây cũng là cơ hội khởi nghiệp cho giới trẻ, tận dụng không gian sẵn có để vừa tạo thu nhập, vừa bổ sung sản phẩm du lịch mới. Theo khảo sát, trên 50 cơ sở homestay, farmstay, bungalow tại Huế ghi nhận doanh thu trung bình một cơ sở dao động từ 250 triệu đến 1,2 tỷ đồng/năm, tùy vào vị trí, quy mô và mức độ đầu tư.

Riêng homestay nội thành gần di tích, phố đi bộ có thu nhập trung bình 700 triệu đến 1,2 tỷ đồng/năm nhờ lợi thế tiếp cận khách đa dạng. Farmstay tại vùng Hương Thủy và Hương Trà (cũ) đạt 400 - 800 triệu đồng/năm, tận dụng thiên nhiên để hút khách. Các xã A Lưới 2, A Lưới 4, Khe Tre, Nam Đông chỉ đạt 250 - 400 triệu đồng/năm do lượng khách ít và chi phí vận hành cao, nhưng vẫn góp phần quan trọng trong phát triển cộng đồng. Trên 60% cơ sở báo cáo có lãi ổn định, chứng minh homestay là mô hình kinh doanh khả thi và hiệu quả.

Định vị thế mạnh, hướng đến kinh tế mũi nhọn

Theo đánh giá của Sở Du lịch, sự phát triển của homestay, farmstay, bungalow trong những năm gần đây đã góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch địa phương, gắn lưu trú với văn hóa, sinh thái và nông nghiệp bản địa, mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch. Hiện thành phố có gần 250 cơ sở tập trung tạo hàng trăm việc làm, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ du lịch.

Thành phố cũng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, nhấn mạnh vai trò homestay là một phần chiến lược xây dựng “Huế - thành phố di sản, xanh và thông minh” trong tương lai. Đồng thời, công tác quản lý tập trung vào chuẩn hóa dịch vụ, đào tạo nhân lực, hỗ trợ tín dụng và quảng bá, hướng tới phát triển đồng đều, khắc phục tình trạng chênh lệch chất lượng giữa các khu vực.

Với tiềm năng cảnh quan, di sản, văn hóa và cộng đồng, Huế có đủ điều kiện để trở thành điểm sáng quốc gia về homestay. Nếu được quản lý chặt chẽ và hỗ trợ đồng bộ, mô hình này sẽ vừa giữ hồn di sản, vừa tạo sinh kế bền vững, trở thành chìa khóa để Huế khẳng định vị thế trung tâm du lịch xanh, thông minh của cả nước.

Bài, ảnh: Đăng Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch
Tạo liên minh cho du lịch Huế

Trong bối cảnh du lịch Huế cần mở và khai thác thêm nhiều đường bay mới cũng như thu hút khách, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của khách, việc thiết lập các liên minh doanh nghiệp sẽ giúp tháo gỡ được nhiều khó khăn. Nhưng để đảm bảo hiệu quả, những thành viên của liên minh phải “đổ sức” và thực sự vì một mục tiêu chung.

Tạo liên minh cho du lịch Huế

TIN MỚI

Return to top