ClockThứ Bảy, 21/04/2018 14:32

Giá trị của thương hiệu du lịch điểm đến

HNN - Hình thành thương hiệu điểm đến của Huế là một trong những nội dung được đặt ra tại Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 13/3/2018 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chỉ có 8 từ nhưng trọng trách mà điều này hướng tới nhiều hơn dung lượng mà nó gánh vác, nhất là khi đó không chỉ là nội hàm của một sản phẩm, mà còn mang một nghĩa rộng hơn và đa diện hơn – như một tài nguyên của một vùng, địa phương. Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn đề cập khi nói về thương hiệu du lịch tại điểm đến của Thừa Thiên Huế.

Văn hóa – di sản: Thương hiệu “khung” của du lịch HuếXét tặng giải thưởng Du lịch Thừa Thiên HuếLuật Du lịch sửa đổi: Lấy khách du lịch làm trung tâm, bảo vệ quyền lợi của kháchDu lịch Huế: Vẫn lận đậnLành mạnh hóa môi trường du lịch

Đại Nội, điểm đến làm nên thương hiệu du lịch Huế. Ảnh: Thanh Toàn

Thật ra, cụm từ này không hề mới mẻ đối với một vùng du lịch trọng điểm như Huế. Tôi tin người ta đã gọi tên nó rất, rất nhiều lần trong các bài báo, bản báo cáo hay các cuộc chuyện trò, trao đổi. Tuy nhiên, nếu được hỏi về một điều gì đó cụ thể của thương hiệu này, hẳn sẽ không ít người lúng túng. Có lẽ đây cũng là điều dễ hiểu khi thương hiệu điểm đến là một tập hợp bao gồm rất nhiều yếu tố. Người ta có thể nhận diện nó dựa trên những cảm quan về không gian, cảnh quan thiên nhiên; hệ thống di tích, di sản văn hóa; cơ sở hạ tầng dịch vụ và các nhóm sản phẩm phục vụ cho du lịch; là cốt cách, phong thái nhưng cũng có thể là người dân ở tư cách chủ thể với những ứng xử đi kèm...Vấn đề là ở chỗ, tất cả những yếu tố này hiện hữu trong một chỉnh thể thống nhất như thế nào? Chúng vừa có mối quan hệ tương hỗ với nhau, vừa có thể hoạt động độc lập ra sao? Điểm riêng và tính khác biệt của điểm đến ấy là gì và tất cả những điều này sẽ quyết định việc lựa chọn của du khách khi được chào tour, giới thiệu sản phẩm hay tự họ tìm kiếm trên các kênh thông tin, quảng bá.

Phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đặc thù theo hướng văn hóa di sản, tâm linh, nghỉ dưỡng, hội thảo, du lịch sinh thái và các loại hình du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái... là quan điểm chủ đạo về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế. Bên cạnh việc xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng khai thác mọi nguồn lực và phát huy được thế mạnh của các thành phần kinh tế, đã có hẳn một yêu cầu mới về việc đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Yêu cầu này đặt ra với những xác lập cụ thể để vận hành ngành công nghiệp không khói theo quy luật kinh tế thị trường, có sự chỉ đạo, giám sát của các cơ quan chức năng. Quan trọng hơn là việc phải tập trung xây dựng các chính sách đột phá trong phát triển du lịch, với ưu tiên hàng đầu về kêu gọi đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất. Quảng bá du lịch và triển khai bộ quy tắc ứng xử du lịch trong hoạt động du lịch là những việc đi kèm, một cách nhất thiết để xây dựng được một môi trường du lịch thân thiện, văn hóa và an ninh.

Các festival làm nên thương hiệu du lịch Huế. Ảnh: Tâm Huệ

Theo cách mà chúng tôi hiểu, những điều này là phần cứng, là phần bao trùm các hoạt động để tạo ra một phương thức thống nhất trong chỉnh thể, hướng tới sự phát triển chung. Còn những phần việc cụ thể, tích hợp trong phương thức này là điều kiện đủ để tạo ra một sự thay đổi toàn diện trong chuyển động theo hướng tích cực hơn. Và có lẽ, đây cũng là “thị phần” để mỗi chủ thể xác lập hướng đi cho mình khi tham gia vào thị trường du lịch, bằng những phân khúc sản phẩm riêng, gói sản phẩm riêng.

Nếu có ai đó đặt lại vấn đề, rằng thương hiệu điểm đến nơi bạn đang sống là gì, tôi tin sẽ có nhiều cách trả lời, tùy từng cương vị, góc nhìn và đối tượng khác nhau. Vấn đề là, khi xây dựng và hình thành được, thương hiệu du lịch điểm đến sẽ mang lại nguồn lợi gì, như thế nào cho người dân và cộng đồng trong mối quan hệ và tác động qua lại của nó. Quan trọng hơn là thương hiệu điểm đến ấy phải được xây dựng dựa trên những tiêu chí của bản sắc và tính bền vững.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Thông tin doanh nghiệp:
SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng

Trong vô vàn nhà cung cấp khay và kệ làm bánh, người dùng không ít khi hoang mang khi chọn lựa một thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng. SGE Việt Nam với những giải pháp thiết thực, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm - chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy của khách hàng!

SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng
Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế

Sáng 27/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN tổ chức hội thảo "Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế". Qua đó, tăng cường nhận thức, năng lực và sự kết nối trong việc khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu - một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo của thành phố Huế giai đoạn mới.

Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch
Tôn vinh giá trị di sản Cố đô

Hướng đến Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế sẽ tổ chức chuỗi hoạt động giáo dục, trưng bày và trải nghiệm nhằm tôn vinh giá trị di sản Cố đô, đồng thời lan tỏa tình yêu di sản đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Tôn vinh giá trị di sản Cố đô

TIN MỚI

Return to top