ClockThứ Tư, 11/12/2024 14:34

Lễ hội điện Huệ Nam và nghề làm bún Vân Cù được công nhận di sản văn hóa

HNN.VN - Ngày 11/12, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao cho hay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định công nhận lễ hội điện Huệ Nam (xã Hương Thọ, TP. Huế) và nghề làm bún Vân Cù (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Khai hội điện Huệ Nam Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộPhát triển bền vững nghề bún Vân CùQuảng diễn nghề làm bún Vân Cù

 Đám rước tại lễ hội điện Huệ Nam

Lễ hội điện Huệ Nam hay còn gọi lễ hội điện Hòn Chén, diễn ra vào đầu tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm, được xem là hoạt động sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh kết hợp giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng dân gian của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng, cả nước nói chung. Từng được nâng lên hàng quốc lễ, ngày nay lễ hội thu hút đông đảo du khách nhất là ở miền Trung.

Hầu hết nghi lễ chính diễn ra tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương, nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Ngoài các lễ chính, còn các lễ phóng sinh, phóng đăng, với các làn điệu chầu văn xứ Huế... thu hút hàng trăm chiếc thuyền ngược dòng sông Hương với lượng du khách rất đông đến từ các tỉnh trong cả nước về với lễ hội.

 Người dân làng Vân Cù với nghề làm bún nổi tiếng. Ảnh: Đình Hoàng

Trong khi đó, nghề làm bún Vân Cù là làng nghề truyền thống nổi tiếng gần xa bởi sợi trắng ngà, hương thơm đặc trưng được hình thành cách đây hơn 400 năm. Ngày nay làng nghề này thu hút hơn 100 hộ tham gia sản xuất bún để cung ứng cho khắp các chợ, nhà hàng, quán ăn… nhờ thế đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Trước đó, vào tháng 8/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định chính thức ghi danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với với “Tri thức May và Mặc áo dài của người Huế”.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Văn hóa được nhìn nhận như một tài sản chiến lược

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hoàn toàn mới của công nghiệp văn hóa - nơi văn hóa được nhìn nhận như một tài sản chiến lược, một nguồn lực nội sinh, một động cơ sáng tạo và một trụ cột của mô hình tăng trưởng quốc gia.

Văn hóa được nhìn nhận như một tài sản chiến lược
Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại

Kinh doanh gắn liền với quảng bá văn hóa truyền thống Huế là hướng đi mà ngày càng nhiều bạn trẻ đang tiếp cận, khẳng định sự sáng tạo, bản sắc và tinh thần tự chủ. Thay vì chạy theo xu hướng đại trà, “ôn cố tri tân” trở thành triết lý kinh doanh của một bộ phận thế hệ trẻ, đưa di sản văn hóa bước vào đời sống đương đại một cách tự nhiên.

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại

TIN MỚI

Return to top