ClockChủ Nhật, 07/07/2019 20:38

Thúc đẩy mở rộng thị trường xe điện ASEAN

HNN - Xe thương mại và xe hai bánh dự kiến sẽ là những động lực tăng trưởng tốt nhất của thị trường xe điện của ASEAN (EV), tờ The ASEAN Post đưa tin.

Chính sách giao thông bền vững cho ASEAN

ASEAN thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhiều hơn. Ảnh: The ASEAN Post

Báo cáo mới nhất của các chuyên gia tư vấn thuộc công ty Bain & Company dự đoán mức đầu tư mới hằng năm của khu vực vào xe điện sẽ tăng lên đến 6 tỷ USD vào năm 2030. Điều này cũng sẽ đòi hỏi thêm một khoản chi phí mới trị giá 500 triệu USD dùng để cải tạo cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nhu cầu điện khí hóa.

Cùng với hàng tỷ USD, ASEAN cần đầu tư vào dịch vụ viễn thông liên quan đến EV, cũng như công nghệ thông tin, dịch vụ khách hàng, hệ thống quản lý, Bain & Company nhận định nhiều khả năng thị trường xe điện của ASEAN có thể trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng lớn mạnh nhất trong thập kỷ tới.

Dự đoán này ngày càng được khẳng định hơn nữa khi tài liệu nghiên cứu mang tên “Tìm kiếm con đường mới đến tương lai xe điện Đông Nam Á” lưu ý, lộ trình phát triển trong thị trường EV có thể sẽ chậm lại trong vài năm tới, song sau đó sẽ nhanh chóng tăng trưởng vượt bậc từ sau năm 2025, sau khi các chướng ngại và rào cản đều đã được vượt qua.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, dù người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á đã sẵn sàng chuyển sang di chuyển bằng xe điện, song vẫn còn tồn tại những thách thức ngăn cản thị trường xe điện của khu vực phát triển bao gồm: sự sẵn có của các mô hình xe điện, Tổng chi phí sở hữu (TCO) và giá mua, hỗ trợ của chính phủ về cơ sở hạ tầng, tức xây dựng các trạm sạc điện tiện lợi...

Tính đến thời điểm hiện tại, xe hai bánh cũng là phân khúc lớn của ngành vận tải. Trong đó, các quốc gia như Indonesia và Việt Nam-hai thị trường chính cho dòng phương tiện này cũng đang thúc đẩy phổ biến sử dụng xe đạp và xe máy điện.

Cụ thể, vào tháng 11/2018, VinFast Việt Nam đã cho ra mắt dòng xe tay ga điện Klara với khả năng chạy quãng đường dài 80km nếu đầy pin, vận tốc đạt 30km/h. Trong giai đoạn sản xuất đầu tiên, VinFast cam kết sẽ xuất xưởng 250.000 chiếc/năm, kết hợp giảm giá cho phiên bản pin lithium-ion và phiên bản sử dụng ắc quy a-xít nhằm kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Trong khi đó, với hai nguyên liệu thô sử dụng làm pin xe chính là Coban và Niken, Indonesia hiện đang có kế hoạch sản xuất 60.000 xe máy điện mang thương hiệu Gesits trong năm nay. Trong bài phát biểu tại buổi ra mắt xe mẫu hồi tháng 11/2018, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tự tin rằng đây sẽ là dòng xe 100% do Indonesia sản xuất.

Mặc dù đây chỉ mới là những nỗ lực đáng chú ý của một số ít các quốc gia trong khu vực, song nhìn chung, những bước tiến này là đại diện cho sự phát triển ngắn hạn, dự kiến sẽ tạo đà thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhiều hơn ở ASEAN, tác giả Jason Thomas cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối giao thương “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”

Chiều 17/12, Hội Nữ Doanh nhân thành phố Huế tổ chức hội nghị kết nối giao thương với chủ đề “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Trần Hữu Thùy Giang, cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Kết nối giao thương “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường: Đòn bẩy giảm nghèo bền vững

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường đang trở thành giải pháp then chốt giúp người dân có việc làm ổn định, tăng thu nhập và từng bước thoát nghèo bền vững. Tại nhiều địa phương, nhờ "dạy đúng nghề - học đúng việc", công tác giảm nghèo đã đạt hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường Đòn bẩy giảm nghèo bền vững
Nhựa tái chế: Tiềm năng lớn nhưng cần thị trường minh bạch

Nhựa đang hiện diện trong gần như mọi mặt đời sống đô thị, từ hộp đựng thực phẩm, chai nước, bao bì đến vật dụng gia đình. Khi lượng tiêu thụ tăng nhanh, rác thải nhựa trở thành gánh nặng lớn cho môi trường, đòi hỏi các địa phương phải tìm giải pháp xử lý bền vững hơn. Trong xu hướng đó, sản phẩm tái chế từ nhựa đang được xem là một bước đi cần thiết để rác thải có thể “quay trở lại” phục vụ đời sống thay vì nằm mãi trong bãi chôn lấp.

Nhựa tái chế Tiềm năng lớn nhưng cần thị trường minh bạch

TIN MỚI

Return to top