ClockThứ Ba, 23/01/2018 15:43

Nhiều quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô không còn phù hợp

Sáng nay (23/1), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức hội thảo chủ đề “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô - Vấn đề kiến nghị".

20 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tảiSiết chặt hoạt động kinh doanh vận tải taxi

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về Dự thảo Nghị định mới, thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải ô tô để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, Nghị định 86 của Chính phủ, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tế hiện nay, cần được sửa đổi.

Các đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo.

Cụ thể, Điều 9 quy định về giấy phép vận tải khi vận chuyển hàng hoá; Điều 12 quy định về điều kiện chung vận tải bằng xe ô tô; Điều 19 quy định chung về hợp đồng vận tải... Chính phủ cần có quy định cụ thể đối với các đối tượng kinh doanh, cho phép áp dụng chính thức hợp đồng điện tử như hoạt động của xe taxi công nghệ Uber, Grap.

Mặc dù taxi công nghệ đã hoạt động được 3 năm nay, nhưng đến tháng 4/2017 Bộ Giao thông vận tải mới chính thức cho phép hoạt động. Những quy định của pháp luật đối với loại hình phương tiện này vẫn thiếu và không chặt chẽ.

Theo bản dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 năm 2014 mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra để thảo luận, có những điểm mới như: Bỏ quy định về quy mô số lượng xe tối thiểu; thống nhất 12 năm cho xe taxi; sửa quy định về người điều hành vận tải; bỏ một số thành phần trong hồ sơ cấp giấy phép theo hướng cải cách thủ tục hành chính; bỏ một số quy định đối với doanh nghiệp, hợp tác xã...

Theo đề xuất của các đại biểu, một số quy định trong Nghị định 86 hiện nay gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải cần được sửa đổi như: Quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới là 24 tháng, thay vì 12 tháng như hiện nay; quy định thời hạn giấy phép vô tuyến điện là 24 tháng và giảm phí đăng ký xuống một nửa, tương đương với 10 triệu đồng. Về quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đề nghị áp dụng chính thức 12 tháng 1 lần thay vì 6 tháng 1 lần như hiện nay.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, quy định mới về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô cần tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp và phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân.

"Tôi cho rằng cách sửa đổi lần này phải xóa bỏ được tư duy áp đặt phương thức kinh doanh, mô hình kinh doanh vận tải. Những phương thức đó phải là của xã hội và phải được cạnh tranh với nhau. Chúng ta không nên áp đặt cứng nhắc. Cách tiếp cận tôi cho rằng chúng ta cần lấy cái mới, cái sáng tạo trong kinh doanh làm cơ sở, từ đó ta bãi bỏ cái cũ, những cái kìm hãm và hạn chế", ông Hiếu cho hay.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Có một làn sóng kinh doanh mới đang hình thành tại An Cựu City

Thời gian gần đây, hoạt động thương mại tại khu đô thị An Cựu City (TP. Huế) ghi nhận sự sôi động rõ rệt khi nhiều chủ kinh doanh, từ những hộ buôn bán lâu năm đến người trẻ khởi nghiệp, bắt đầu dịch chuyển mô hình về khu vực này. Sự thay đổi này được cho là đến từ hạ tầng đồng bộ, không gian rộng và định hướng phát triển thương mại mới của thành phố.

Có một làn sóng kinh doanh mới đang hình thành tại An Cựu City
Cưỡng ép con học quá sức: Quy định mới và những băn khoăn cũ

Những ngày gần đây, câu chuyện về quy định xử phạt hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” lại được đưa ra bàn luận khá sôi nổi. Từ 15/12 tới, Nghị định 282/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực, mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi này. Điều này được cho là cần thiết, bởi có những áp lực trong gia đình vốn âm thầm tồn tại lâu nay, chỉ khi thành luật mới được nhìn nhận đúng mức. Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình ấy vẫn còn không ít băn khoăn về tính khả thi của quy định.

Cưỡng ép con học quá sức Quy định mới và những băn khoăn cũ

TIN MỚI

Return to top