ClockThứ Bảy, 01/06/2019 06:00

Điểm đỗ xe ô tô: Nhiều giải pháp đặt ra

HNN - Người dân cho rằng, việc quy định dừng, đỗ ô tô tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Huế chưa hợp lý, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của các nhà mặt tiền nói riêng và việc tìm nơi dừng, đỗ ô tô của người điều khiển phương tiện nói chung.

Điểm đỗ cho ô tô

Về sự chưa hợp lý, ý kiến người dân cho rằng, có tuyến đường kẻ vạch, cắm biển được dừng, đỗ ô tô; có tuyến đường thì không; có tuyến đường chỉ cho phép dừng đỗ ô tô một bên; lại có tuyến đường được dừng đỗ ô tô cả hai bên…

Đường Hai Bà Trưng không được đậu đỗ 2 bên nhưng xe ô tô vẫn cố tình vi phạm

Từ việc kẻ vạch

Đường Nguyễn Huệ là một trong những tuyến đường tương đối lớn, có nhiều điểm kinh doanh bất động sản, cà phê, in ấn…Tuyến đường này một bên có vạch kẻ được phép đỗ ô tô, một bên không.

“Do phía bên công ty chúng tôi không có vạch kẻ dành cho việc đỗ ô tô, nên khách hàng ngại đến giao dịch vì sợ công an xử phạt. Nếu có khách hàng đến giao dịch thì họ cũng không thể đỗ xe phía bên kia đường, vì ở đó thường kín xe của khách hàng của các hàng quán kinh doanh bên ấy. Đó là lý do mấy tháng nay, công ty chúng tôi làm ăn giảm sút”, chủ một doanh nghiệp giao dịch bất động sản trên đường Nguyễn Huệ giãi bày.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, trên nhiều trục đường chính của TP. Huế có tuyến được kẻ vạch được phép đỗ ô tô, nhưng có tuyến lại không. Như đường Đống Đa rộng với hai làn đường, nên việc đỗ xe khá thuận lợi. Thế nhưng, có tuyến cũng rộng, như đường Lý Thường Kiệt, đường Hai Bà Trưng cũng chưa có vạch kẻ dành cho việc đỗ xe ô tô nên nếu đậu đỗ sẽ bị lập biên bản, xử phạt.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ một ô tô cho biết: “Tôi mới dừng xe bên đường Trương Định, chạy ù vào nhà sách bên đường để mua vài thứ cho đứa con. Khi quay ra, xe đã bị lực lượng CSTT lập biên bản xử phạt”.

“Mỗi ngày chúng tôi chia thành 7 tổ để trực chốt, tuần tra, kiểm soát lưu động trên các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn. Khi phát hiện xe ô tô, mô tô hay chủ các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là chúng tôi lập biên bản, xử lý ngay. Cũng có trường hợp xin du di, nhưng chúng tôi cương quyết xử phạt để làm gương, kể cả người thân quen. Chỉ riêng xe ô tô, trung bình mỗi ngày chúng tôi xử lý khoảng 120 chiếc”, Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự Công an TP. Huế nói.   

Liên quan đến thắc mắc, vì sao cùng một tuyến đường (như tuyến Nguyễn Huệ) nhưng một bên cấm đỗ xe, một bên kẻ vạch cho đậu đỗ xe? Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Huế giải thích, Nguyễn Huệ là tuyến đường thí điểm kẻ vạch đậu đỗ ô tô. Đường Nguyễn Huệ không kẻ vạch cho phép đậu đỗ hai bên vì, tuy là tuyến đường tương đối lớn, có vạch phân cách mềm để phân làn xe, nhưng không đủ điều kiện để kẻ vạch đậu đỗ xe hai bên theo quy định. Nghĩa là, đường Nguyễn Huệ không đủ tối thiểu 14 mét.

Theo quy định, việc sử dụng lòng đường đô thị làm nơi để xe phải đảm bảo các yêu cầu: Đối với đường hai chiều mà lòng đường có chiều rộng tối thiểu là 10,5 mét thì cho phép đỗ xe một bên; tối thiểu là 14 mét thì cho phép đỗ xe hai bên. Đối với đường một chiều lòng đường tối thiểu là 7,5 mét thì cho phép đỗ xe bên phải phần xe chạy. Đối với các tuyến đường không có kẻ vạch, nhưng các xe vẫn đậu đỗ là các tuyến đường đó không có biển báo cấm đậu đỗ.

Tuyến đường Nguyễn Huệ chỉ kẻ vạch đỗ xe một bên

Cần tính toán hợp lý

Tuy đã quy định như vậy, nhưng thực tế cho thấy, có không ít tuyến đường trên địa bàn TP. Huế nhỏ hẹp, quỹ đất để làm điểm đậu đỗ ô tô lại ngày càng ít đi; trong khi đó, lưu lượng phương tiện ô tô ngày càng tăng. Việc cơ quan chức năng tăng cường lập lại trật tự đô thị, xử phạt các xe ô tô đậu đỗ trên các tuyến đường sẽ có những ý kiến trái chiều là không tránh khỏi.

Để giải quyết khó khăn này, trước mắt, Phòng Quản lý đô thị TP. Huế tham mưu, đề xuất UBND thành phố kẻ vẽ đậu đỗ xe trên lòng đường 30 tuyến đường có bề rộng mặt đường trên 10,5 mét. Hiện, ngoài tuyến đường Nguyễn Huệ, đã hoàn thành việc kẻ vẽ điểm đậu đỗ xe trên các đường xung quanh phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu; các tuyến Đội Cung, Nguyễn Thái Học... cùng kết hợp với các khách sạn có sân bãi lớn làm nơi đậu đỗ xe; hoàn thành điểm đậu xe đường Đoàn Thị Điểm nối dài phục vụ đậu đỗ xe dưới 16 chỗ phục vụ tham quan Đại Nội.

Việc hạ lề một số tuyến đường như Lê Lai, Ngô Quyền, Trần Thúc Nhẫn, Nguyễn Thái Học, Lê Quý Đôn, Bến Nghé để làm các điểm đậu đỗ ô tô cũng đã xong. Hiện, UBND TP. Huế đã và đang nghiên cứu phương án chỉnh trang kết hợp hạ lề một số tuyến đường khác để làm điểm đỗ xe như: Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Tri Phương, Tố Hữu, Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ (đoạn xuống bến thuyền số 5 Lê Lợi)… Đồng thời, đã triển khai bãi đỗ xe Khu văn hóa đa năng Kim Đồng. Phòng Quản lý đô thị TP. Huế đã đề xuất UBND TP. Huế xây dựng điểm đỗ xe tĩnh sau khi di dời chợ Cống; thí điểm xây dựng công trình bãi đỗ xe (ngầm - nổi) phục vụ giao thông tĩnh tại 93 Bà Triệu.

Theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh tại Quyết định 1174/QĐ - UBND tỉnh ngày 24/6/2015 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ xây mới, cải tạo nâng cấp 15 bến xe và 42 bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh. Hiện UBND TP. Huế đã quy hoạch bố trí một số khu vực công viên làm điểm đỗ xe như: Công viên Phú Xuân (bắc cầu Dã Viên); khu vực xung quanh Đại Nội… Tuy nhiên, hiện nay kế hoạch triển khai còn chậm hoặc chưa triển khai do thiếu kinh phí, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn trong kêu gọi xã hội hóa…

Hiện cơ quan chức năng đang nỗ lực lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cần có sự tính toán hợp lý, đừng để cùng một tuyến đường, bên được kẻ vạch cho đỗ ô tô thì thuận lợi trong kinh doanh buôn bán, bên không có thì thiệt thòi.

Bài, ảnh: ANH PHONG - TRỌNG BỬU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo

Bằng việc lồng ghép hiệu quả các nguồn lực và tận dụng lợi thế tiềm năng tại địa phương, thời gian qua, nhiều gia đình ở phường Phong Phú đã nỗ lực vươn lên, từng bước thoát nghèo bền vững.

Khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Vay online nhanh trên MoMo - Giải pháp tài chính tiện lợi cho cuộc sống hiện đại

Nhu cầu vay tiền nhanh để chi tiêu, sửa nhà, thanh toán học phí hay xử lý công việc cá nhân ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại. Nếu trước đây người dùng phải đến ngân hàng và mất nhiều thời gian làm thủ tục, thì nay, với sự phát triển của công nghệ tài chính, vay online nhanh với sản phẩm Vay Nhanh trên ứng dụng MoMo đã trở thành giải pháp linh hoạt, an toàn và dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết.

Vay online nhanh trên MoMo - Giải pháp tài chính tiện lợi cho cuộc sống hiện đại
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh
Giải pháp bền vững cho sông Bồ và Rào Cùng

Mưa lũ liên tiếp cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã gây sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông Bồ, sông Rào Cùng, xã Quảng Điền. Hàng chục hộ dân sinh sống ven sông thấp thỏm lo âu khi từng mảng đất vườn, đất sản xuất bị sạt lở, cuốn trôi. Những biện pháp gia cố khẩn cấp được chính quyền địa phương triển khai thời gian qua chỉ mang tính tạm thời. Về lâu dài, cần những giải pháp căn cơ, bền vững để chấm dứt tình trạng sạt lở cho các con sông này mỗi mùa mưa lũ đến.

Giải pháp bền vững cho sông Bồ và Rào Cùng
Giải pháp giảm mặt trái khi sử dụng trí tuệ nhân tạo

Trong vòng một năm qua, số lượng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã tăng hơn 400%. Ứng dụng AI bùng nổ và lệ thuộc, dẫn đến hiện tượng các chuyên gia công nghệ nhận định là nguy cơ 'rỗng não' hiện hữu.

Giải pháp giảm mặt trái khi sử dụng trí tuệ nhân tạo

TIN MỚI

Return to top