ClockThứ Sáu, 03/01/2025 16:50

Đặc sản cho vụ Tết

TTH - Nông sản, đặc sản vùng cao A Lưới đang vào thời điểm hoạt động rộn ràng phục vụ đơn hàng và nhu cầu người tiêu dùng. Đây là mùa sản xuất được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu cao, đồng thời quảng bá các mặt hàng đến với nhiều thị trường.

Thu nhập tốt từ vụ rau, hoa tết Nông dân Điền Lộc tất bật chuẩn bị rau tếtĐặc sản địa phương phục vụ ngày tết

 Ông Nguyễn Ngọc Tế kiểm tra tình hình sinh trưởng của hoa ly

Trong tiết trời mưa lạnh, từ sáng sớm ông Nguyễn Ngọc Tế ở tổ dân phố 3, thị trấn A Lưới dậy sớm pha trà uống cho ấm người rồi ra kiểm tra hoa Tết. Ngoài vườn, ly đã cho nụ, dạ yến thảo trổ hoa rực rỡ, cúc và lay ơn hứa hẹn sẽ bung nở đúng Tết.

Vụ hoa Tết năm nay, nhà màng ông Tế trồng 1.500 cây ly, 1.500 cây hoa lay ơn ba màu, 2.000 chậu dạ yến thảo hai màu, 500 cây vạn thọ; bên cạnh đó là 6.000 hoa cúc luân phiên và rau thủy canh cho thu hoạch quanh năm. Hơn chục năm trồng hoa Tết, ông Tế bảo giờ đã thuộc lòng thời điểm nào cây ra bao nhiêu lá, chỉ riêng hoa cúc là phải thắp điện nhằm đảm báo ánh sáng cho cây sinh trưởng, còn lại cứ theo quy trình cũ mà chăm. “Các giống này đã quen với thời tiết nơi đây. Bây giờ cũng có thể áp dụng công nghệ cao cho hoa nở đúng Tết chứ không khó khăn gì. Hoa nhà mình tươi lâu gấp đôi hoa các vùng khác nên khách hàng ưa chuộng lắm. Riêng hoa ly 25-27 Tết âm lịch sẽ đưa về xuôi đến giao cho thương lái chợ đầu mối Phú Hậu. Chưa tới Tết nhưng các mối buôn đã gọi điện hỏi thăm. Tới thời điểm ni, tui đã xuất 500 chậu dạ yến thảo phục vụ trang trí đường hoa, công sở rồi”, ông Tế khoe.

Chi hội nghề nghiệp trồng hoa và rau thị trấn A Lưới có 15 hội viên, sở hữu tổng diện tích nhà màng 12.000m2, trong đó, có hai hộ đầu tư quy mô. Ngoài hộ ông Tế, vườn nhà bà Lê Thị Thanh Nga cũng trồng các loại hoa Đà Lạt, rau cho mùa tết Nguyên đán năm nay. Việc canh tác rau, hoa chất lượng cao theo mô hình nhà màng mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện chăm sóc, ít sâu bệnh nên mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài nhà màng, một số hội viên khác trồng hoa ngoài trời, đặc biệt có hai hội viên người Pa Cô sau tập huấn đã triển khai rất tốt, mang lại lợi nhuận cao.

Một mặt hàng gắn bó với thương hiệu "Bò vàng A Lưới" đang được người tiêu dùng ưa chuộng là bò khô và bò gác bếp. Chị Trần Thị Bích May, chủ thương hiệu thịt gác bếp Hanaalfood ở 64 đường Hồ Chí Minh, thị trấn A Lưới thời điểm này cũng tất bật sản xuất, đóng gói sản phẩm tham gia các cuộc trưng bày triển lãm xúc tiến thương mại cũng như cung ứng cho khách trong, ngoài tỉnh.

Sau khi tham gia Cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp tại Huế và được các cơ quan, tổ chức hỗ trợ bao bì, tem nhãn, chị May hoàn thiện thủ tục công bố sản phẩm thịt gác bếp đạt chuẩn OCOP 3 sao. Mùa Tết năm ngoái, Hanaalfood cung ứng 3 tạ thịt bò gác bếp đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Nghệ An… nhận về phản hồi tích cực. Đợt này, sau khi hoàn thiện xưởng sản xuất ở xã Hồng Kim, chị đầu tư thêm, tổng cộng có 3 lò sấy củi, mỗi lò công suất sấy 50kg thịt/đợt. Do mặt hàng thịt bò khô, bò gác bếp làm hoàn toàn bằng thủ công và nhu cầu tiêu thụ tăng vọt 10 ngày cận Tết nên chị May thuê thêm 5-7 nhân công chế biến cho kịp đơn hàng.

Thịt khô và thịt gác bếp của Hanaalfood bán trên gian hàng TikTok shop, fanpage nay đã có mặt tại 16 Nguyễn Lương Bằng. “Hanaalfood đang xúc tiến thủ tục để đưa sản phẩm vào siêu thị, bản thân em cũng phấn đấu mở một gian hàng tại một quận TP. Huế nhằm tạo thuận lợi cho khách tiếp cận, trải nghiệm món ngon từ thịt bò vàng”, chị May chia sẻ.

Ngoài hoa nhà màng, thịt khô thì nếp than, muối ớt tiêu rừng, chuối sấy khô, rượu sim, rượu nếp cẩm… mang hương vị núi rừng cũng được các hợp tác xã, hộ kinh doanh tất bật hoàn thiện mẫu mã, cung ứng cho thị trường Tết. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới, chính quyền địa phương luôn hỗ trợ để phát triển nông sản, đặc sản thông qua các chương trình, dự án. Một số mặt hàng tiêu biểu được huyện chọn làm quà tặng nhằm giới thiệu nét đặc sắc ẩm thực vùng cao đến với nhiều quan khách.

Bài, ảnh: L. TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Bật mí cách săn vé máy bay Tết giá rẻ tại Traveloka

Tết là ngày lễ quan trọng trong văn hóa người Việt. Đây là dịp để mọi người trở về bên gia đình sum họp sau một năm đi xa. Nhu cầu đặt vé máy bay dịp Tết cũng vì thế mà ngày một tăng lên. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn cách săn vé máy bay Tết giá rẻ hiệu quả nhất.

Bật mí cách săn vé máy bay Tết giá rẻ tại Traveloka
Phát triển kinh tế từ cây đặc sản

Bằng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, chị Đặng Thị Trai Dung (sinh năm 1963), tổ dân phố Lương Quán, phường Thủy Biều, TP. Huế đã phát triển kinh tế gia đình nhờ vào trồng cây đặc sản thanh trà, bưởi của địa phương. Chị cũng rất nhiệt tình tham gia công tác hội và các phòng trào của địa phương.

Phát triển kinh tế từ cây đặc sản
“Góc Huế” tại AEON MALL

Trung tâm thương mại AEON MALL Huế đã tạo nên sức hút lớn trong những ngày đầu mở cửa đón khách, khi lượng khách đến đây tham quan, mua sắm rất sôi động. Cùng với các thương hiệu nổi tiếng, không gian văn hóa địa phương (Local Corner) tạo dấu ấn rất riêng không chỉ cho trung tâm thương mại này, mà còn là điểm nhấn thể hiện sự đồng hành của chính quyền và các sở, ban, ngành trong hành trình đưa sản phẩm Huế đến gần với các chuỗi cung ứng lớn.

“Góc Huế” tại AEON MALL

TIN MỚI

Return to top