ClockThứ Năm, 11/09/2025 14:34

Từng bước triển khai dạy 2 buổi/ngày

HNN - Từ năm học 2025 - 2026, các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn bắt đầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình. Chủ trương này được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Song, thực tế triển khai vẫn còn không ít khó khăn.

Dạy học hai buổi/ngày: Tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện

 Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương học đàn tranh

Thực hiện từng bước

Sau khi có chủ trương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, Trường THCS Thủy Lương (phường Hương Thủy) đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, lập kế hoạch và chuẩn bị nội dung triển khai. Song song đó, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận với cha mẹ học sinh, khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.

Trên cơ sở kết quả khảo sát và điều kiện hiện có, trường tập trung triển khai dạy học 2 buổi/ngày theo 3 nội dung: Bồi dưỡng học sinh giỏi; ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 và giáo dục hướng nghiệp - trải nghiệm.

Tuy nhiên, do còn hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ và kinh phí, năm học này, Trường THCS Thủy Lương mới chỉ thực hiện được ở 4/18 lớp, với 153/709 học sinh. Thầy giáo Hoàng Quốc Toản, Phó Hiệu trưởng, cho biết: “Trường có 18 lớp nhưng chỉ có 11 phòng học, chưa đáp ứng yêu cầu để dạy 2 buổi/ngày cho toàn bộ học sinh. Với 30 giáo viên, bình quân chưa đến 1,7 giáo viên/lớp so với định mức 1,9 giáo viên/lớp, đây cũng là tỷ lệ khá thấp so với yêu cầu dạy cả chương trình chính khóa và buổi 2. Vì vậy, cơ sở vật chất và đội ngũ hiện chưa bảo đảm để tổ chức đại trà”.

 Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm

Tại Trường THCS Duy Tân (phường An Cựu), việc triển khai được thực hiện theo lộ trình cuốn chiếu. Năm nay, khối 9 học 2 buổi/ngày, sang năm đến khối 8, từng bước đến khi phủ kín toàn trường. Theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Tiến, Hiệu trưởng, trường hiện thiếu 13 cán bộ quản lý và giáo viên; phòng học cũng chưa đủ để bố trí 1 lớp/1 phòng nên chưa thể áp dụng đồng loạt cho cả 28 lớp.

Ở buổi 2, nhà trường tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, đồng thời tổ chức các câu lạc bộ, như: tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, đọc sách… giúp học sinh phát triển năng lực, năng khiếu. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh được thiết kế không trùng lặp với chương trình buổi 1, tạo điều kiện để học sinh củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Cần đầu tư thêm nguồn lực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, chủ trương dạy 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh. Đồng thời, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Ông Nguyễn Vinh Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh: “Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày phải đảm bảo quyền lợi, phù hợp nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương. Các đơn vị cần ưu tiên bố trí nguồn lực, đồng thời thực hiện xã hội hóa giáo dục trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch”.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, thời lượng buổi 1 và buổi 2 được sắp xếp linh hoạt, không cố định buổi sáng hay chiều. Buổi 1 dành cho chương trình chính khóa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Buổi 2 là thời gian để học sinh được ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, chuẩn bị cho các kỳ thi. Đồng thời, tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, trải nghiệm, STEM/STEAM, giáo dục đạo đức, phát triển kỹ năng sống, thể thao, nghệ thuật… đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.

Thầy Nguyễn Mạnh Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Tân  nhận định, học 2 buổi/ngày là chủ trương đúng đắn để phát triển toàn diện học sinh. Tuy nhiên, việc thực hiện cần có lộ trình, chuẩn bị kỹ cả về chương trình và kinh phí. Riêng việc mời nghệ nhân, nghệ sĩ dạy các môn năng khiếu nếu không có khung chương trình bài bản và nguồn lực bảo đảm sẽ khó duy trì lâu dài.

Để tháo gỡ khó khăn, hiện nay, các trường đang kiến nghị UBND các xã, phường quan tâm đầu tư thêm phòng học, hỗ trợ kinh phí chi trả giờ tăng tiết, mời chuyên gia, giáo viên thỉnh giảng. Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng cần điều tiết, bổ sung giáo viên còn thiếu, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp tổ chức 2 buổi/ngày, nhất là kỹ năng quản lý câu lạc bộ, dạy học phân hóa, STEM, trải nghiệm.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế được đầu tư 3 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế

Chiều 3/12, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình Stem Innovation Petrovietnam. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo.

TP Huế được đầu tư 3 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế
Triển khai các biện pháp cấp bách giúp đỡ các địa phương miền Trung

Ngày 20/11, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức hội nghị tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách giúp đỡ các địa phương miền Trung, Trung bộ khắc phục hậu quả sau mưa lũ. 8 điểm cầu từ địa bàn Hà Tĩnh đến Lâm Đồng tham dự. Đại tá Ngô Đoàn Long, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố chủ trì tại điểm cầu thành phố Huế.

Triển khai các biện pháp cấp bách giúp đỡ các địa phương miền Trung
Kỳ vọng việc triển khai thực hiện nghị quyết hiệu quả

Nghị quyết (NQ) Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Huế lần thứ XVII không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng bộ, mà còn khơi dậy niềm tin và kỳ vọng lớn lao của người dân về một Huế đang chuyển mình mạnh mẽ, năng động, hiện đại, nhưng vẫn giữ được hồn cốt riêng của đô thị di sản.

Kỳ vọng việc triển khai thực hiện nghị quyết hiệu quả

TIN MỚI

Return to top