ClockThứ Hai, 24/12/2018 14:45

Lan tỏa văn hóa đọc

TTH - Từ đề tài nghiên cứu nhỏ của hai bạn học sinh có chung sở thích đọc sách là Dương Thị Huế (lớp 11B1) và Phan Thiện Mẫn (lớp 11B2), văn hóa đọc trong học sinh tại Trường THPT Đặng Trần Côn (TP. Huế) ngày càng lan tỏa.

Nhân rộng văn hóa đọcThư viện chuyền tay

Từ học sinh đến học sinh

Trăn trở với việc học sinh đang có xu hướng lười và ngại đọc sách, Huế và Mẫn đã cùng nhau cùng thực hiện đề tài nghiên cứu: “Định hướng văn hóa đọc sách trong trường học”.

Văn hóa đọc ngày càng lan tỏa tại Trường THPT Đặng Trần Côn

“Chúng em đã đến Thư viện Tổng hợp tỉnh và các trường THPT trên địa bàn thành phố Huế để khảo sát, nắm bắt tình hình đọc sách trong học sinh”, Huế chia sẻ. Sau đó, hai bạn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Đọc sách, thu hút 60 học sinh tham gia.

Cô giáo Văn Thị Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn cho biết, vào giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường luôn dành một khoảng thời gian cho các bạn học sinh trong CLB được đứng trước sân trường để thuyết trình về những cuốn sách hay mới đọc tuần qua, rồi chia sẻ kinh nghiệm về cách lựa chọn, lưu trữ, bảo quản sách và làm thế nào để hình thành thói quen đọc sách cho bản thân.

Hàng tháng, CLB tổ chức ngoại khóa mở rộng khi kêu gọi tất cả học sinh trong trường cùng tham gia. Sự đầu tư kỹ lưỡng của các thành viên thể hiện ở việc các bạn chuẩn bị những clip giới thiệu về vai trò và ý nghĩa của sách tác động đến con người, câu chuyện thú vị về các danh nhân với sách, danh ngôn về sách, lựa chọn và thuyết trình về những cuốn sách hay, tham gia các trò chơi đố vui về sách. CLB còn mời các giảng viên dạy văn, cán bộ Thư viện Tổng hợp tỉnh tới truyền đạt, trao đổi về các vấn đề mà xã hội đang quan tâm để học sinh được cập nhật thêm nhiều kiến thức phong phú, truyền cho các em tình yêu với tri thức.

Thay đổi

 “Tủ sách mở có lẽ là một trong những thành công của chúng em. Đó là tủ sách do học sinh tự quyên góp, trao đổi để đọc cùng nhau”, Mẫn bày tỏ.

Tủ sách được đặt tại phòng trực cờ đỏ. Theo đó, đội cờ đỏ ngoài việc theo dõi nề nếp còn quản lý tủ sách. Ngoài ra, vào giờ ra chơi học sinh có thể mượn sách đọc tại chỗ hoặc mang về nhà.

Nhiều học sinh chia sẻ rằng, trước đây mỗi lần lên trường thì phải vào thư viện trường mới có sách, bây giờ đã có tủ sách mở, các em không phải làm các thủ tục làm thẻ thư viện, tra cứu sách trước và nhờ cô thủ thư lấy sách giúp như mọi lần nữa. Với tủ sách mới, các em được tự do lựa chọn nhiều loại sách với tinh thần trung thực, tự giác, tin tưởng lẫn nhau.

Điều đáng mừng là mô hình đọc sách đã thay đổi thói quen của nhiều học sinh. Các bạn nam sinh cho biết thời gian rảnh trước đây thường chơi game thì bây giờ tìm sách để đọc. “Đọc sách làm cho em có cảm giác được trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của mọi thời đại. Đưa em đến những vùng đất chưa từng đặt chân, khám phá nhiều nền văn hóa và tiếp thu nhiều kiến thức mới qua những trang sách. Đồng thời, bổ trợ việc học cho em rất nhiều khi cung cấp thêm nhiều thông tin, kiến thức liên ngành”, Dương Chí Tâm (lớp 11B1), hào hứng nói.

Tham gia CLB Đọc sách, các bạn học sinh được trau dồi thêm nhiều kỹ năng như viết, luyện câu từ, đóng kịch, thuyết trình, kể chuyện, nói trước đám đông... Nhờ thế nên CLB ngày càng là điểm đến hấp dẫn của học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh đô văn hóa sáng tạo

Sau lần đầu tiên vào năm 2012, Huế lại đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025. Nếu chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia cách nay 13 năm là “Huế - Kinh đô cổ - Trải nghiệm mới” thì lần này, như một sự kế thừa, chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2025 được xác định là “Huế - Kinh đô văn hóa sáng tạo”. Huế tự hào có 8 di sản văn hóa thế giới, trong đó 6 di sản của riêng Huế và 2 di sản chung với các địa phương khác. Giá trị di sản là cốt lõi tạo nên thế mạnh du lịch Cố đô.

Kinh đô văn hóa sáng tạo
Giữ lửa truyền thống giữa đại ngàn

Đôi vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Ta Dưr Tư và Areel Đời, sinh sống tại huyện A Lưới đã dành cả cuộc đời bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của các đồng bào dân tộc thiểu số. Với hơn 40 năm miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và truyền dạy, họ trở thành những ngọn lửa dẫn đường và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ mai sau.

Giữ lửa truyền thống giữa đại ngàn
Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

TIN MỚI

Return to top