ClockChủ Nhật, 22/05/2022 08:56

Nghề “review” thu hút giới trẻ

HNN - Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc kiếm tiền tại nhà cũng trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Với lợi thế am hiểu công nghệ thông tin cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, những gương mặt trẻ có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã kiếm tiền từ việc tiếp thị liên kết, review (đánh giá) sản phẩm.

Trào lưu “10 năm trước” gây bão mạng xã hộiBiến tấu cho len, sợi mùa hè“Đi” Huế bằng TikTok

Reviewer có thể lựa chọn đa dạng mặt hàng để đánh giá

Nghề kiếm tiền từ mạng xã hội

Nghề “review” sản phẩm nổi lên từ chính nhu cầu mua hàng trực tuyến của mọi người. Khi đang đắn đo, muốn mua một sản phẩm nhưng chưa biết chất lượng thế nào, có phù hợp với bản thân hay không… người tiêu dùng tìm đến những video hay blog của những KOL, KOC có đánh giá về những sản phẩm đó để tham khảo, tìm hiểu cũng như mua sản phẩm.

KOL (Key Opinion Leader) là những người có sức ảnh hưởng, dẫn dắt dư luận từ kiến thức chuyên môn của mình. Họ thường có lượng follower (người theo dõi) lớn trên mạng xã hội và những ý kiến của họ tạo được sự đồng tình cao từ các follower. Từ những KOL chuyên nghiệp, họ chuyển thành các KOC (Key Opinion Consumer) – những người trực tiếp sử dụng sản phẩm và review theo chính cảm nhận cá nhân, từ đó có sức ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng cũng như marketing sản phẩm.

Người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua một sản phẩm

Theo Nguyễn Ngọc Anh Thư, một KOC tại Huế, review sản phẩm là đánh giá từ hình thức, chất lượng của một sản phẩm nào đó. Khi review một sản phẩm, mình sẽ thể hiện cho người dùng thấy rằng mình thực sự hiểu về sản phẩm và đã từng hoặc đang sử dụng nó. Công việc này sẽ được triển khai thông thường qua hai cách tốt nhất đó là viết blog và làm video. Những video, blog này sẽ được người dùng mạng xã hội tiếp cận và tìm hiểu để quyết định việc có nên mua sản phẩm đó hay không.

Reviewer (người làm nghề review) có thể lựa chọn nhiều sản phẩm để trải nghiệm và đánh giá như các mặt hàng về thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực… thậm chí là một dịch vụ được nhiều người quan tâm. Hiện nay, các reviewer thường trực tiếp mua hàng tại các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… Sau đó đánh giá sản phẩm và gắn link sản phẩm đó để người dùng có thể tham khảo và mua sản phẩm này.

Nguyễn Thảo Vy, một reviewer cho biết: “Mình thường thực hiện một clip review sản phẩm thông qua Tiktok và Youtube, đây là hai nền tảng mạng xã hội đang được nhiều người sử dụng nhất, đặc biệt là giới trẻ. Trước khi thực hiện một clip review sản phẩm, mình sẽ trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là sử dụng sản phẩm, tiếp đến là lên ý tưởng, sáng tạo nội dung (content) để làm sao tạo được sự thu hút đối với người tiêu dùng. Sau đó là quay clip đánh giá sản phẩm, cuối cùng là xử lý hậu kỳ và đăng tải lên mạng xã hội. Một việc quan trọng nhất của mỗi clip review sản phẩm đó là mình phải gắn link sản phẩm (đường link dẫn đến địa chỉ mua sản phẩm đó). Với mỗi sản phẩm được bán thông qua clip review của mình thì mình sẽ nhận được tiền hoa hồng từ nhà bán hàng đó hoặc sàn thương mại điện tử.

“Sau khi clip của mình đăng tải nhận được nhiều phản hồi tích cực cũng như thu hút được một lượng followers (người theo dõi) nhất định, nhiều nhà bán hàng hay các thương hiệu sẽ book (đăng ký) mình sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của bên đó và đánh giá sản phẩm (có thu phí). Đây cũng là cách mà các reviewer khẳng định sự uy tín cũng như độ “hot”, sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội”, Thảo Vy chia sẻ.

Định hướng người tiêu dùng

Một số bạn trẻ dù không có nhiều lượt theo dõi, nhưng sau một thời gian tích cực review sản phẩm một cách công bằng, chân thực đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Từ đó, những clip review sản phẩm của họ cũng được nhiều người biết đến và ủng hộ. Bạn trẻ Hoàng Thu Hà cho biết, mình vẫn đang làm công việc KOC dù không phải là người nổi tiếng. Theo Thu Hà, KOC là một nghề mà những 9X như bạn có thể lựa chọn và kiếm ra tiền từ nghề này.

Thu Hà cho rằng, công việc định hướng hành vi tiêu dùng trên mạng xã hội ngày càng phổ biến hơn. Khi những người theo dõi tin tưởng vào một KOC hay một người làm nghề review nào đó thì họ sẽ tin theo những nhận định của KOC và có xu hướng lựa chọn sản phẩm theo đánh giá của các KOC.

Tất nhiên, không phải đánh giá, cảm nhận của reviewer nào cũng  đúng. Bởi có những sản phẩm phù hợp với người này, nhưng không phù hợp với người kia. Đặc biệt là đối với dòng sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm… Cũng có những reviewer vì lợi ích cá nhân mà quảng cáo, đánh giá sai lệch về sản phẩm.

Với số lượng reviewer ngày càng tăng trên các trang mạng xã hội, chúng ta - là những người tiêu dùng, trước hết cần phải có cái nhìn đúng đắn, đồng thời tìm hiểu kỹ, tránh bị dẫn dắt để không mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Bài: CHÂU THÁI

Ảnh chụp màn hình từ Tiktok, Youtube

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút khách hạng sang đến Huế

Cùng với đà phục hồi và tăng trưởng về lượng khách, du lịch Việt Nam nói chung, Huế nói riêng đang dần có sự quan tâm của dòng khách hạng sang. Ngành “công nghiệp không khói” ở Cố đô đang có nhiều tín hiệu cho thấy, nếu được đầu tư xứng tầm sẽ là điểm hấp dẫn để khách nhà giàu tìm đến.

Thu hút khách hạng sang đến Huế
Thêm ý nghĩa với bánh entremet tạo hình

Với sự hấp dẫn đến từ hương vị và cả nghệ thuật tạo hình độc đáo, những chiếc bánh entremet (dòng bánh ngọt tráng miệng có xuất xứ từ nước Pháp) đã tạo nên sức hút lớn và được nhiều bạn trẻ yêu thích, nhất là trong những dịp kỷ niệm đầy ý nghĩa.

Thêm ý nghĩa với bánh entremet tạo hình
Ngành công nghiệp đồ ăn nhẹ của Ấn Độ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Ngành đồ ăn nhẹ đóng gói tại Ấn Độ đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, được thúc đẩy bởi sự chuyển dịch sang lối sống đô thị ưu tiên sự tiện lợi, mức thu nhập tăng và sự phát triển của bán lẻ trực tuyến cùng một loạt các dịch vụ ngày càng đa dạng... Ngành công nghiệp này được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 10,5%/năm trong 5 năm tới, hứa hẹn lợi nhuận tích cực cho các nhà đầu tư.

Ngành công nghiệp đồ ăn nhẹ của Ấn Độ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
Thu hút khách đến với lễ hội mùa hè

Đầu hè được xem là thời điểm bắt đầu cho mùa cao điểm khách nội địa. Đây cũng là thời điểm Huế đang nỗ lực duy trì và thu hút khách quốc tế. Bằng việc xây dựng chương trình theo định hướng “bốn mùa lễ hội”, lễ hội trong mùa hè năm nay sẽ có nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn du khách.

Thu hút khách đến với lễ hội mùa hè
Châu Á - Thái Bình Dương: Thu hút đầu tư kỷ lục, định hình lại bối cảnh cơ sở hạ tầng số toàn cầu

Theo Tập đoàn tư vấn bất động sản Knight Frank, châu Á - Thái Bình Dương đang thu hút các khoản đầu tư xuyên biên giới cao kỷ lục và định hình lại bối cảnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật số toàn cầu; trong đó, tiểu bang Johor (Malaysia) và Singapore đang dẫn đầu sự bùng nổ về trung tâm dữ liệu khu vực.

Châu Á - Thái Bình Dương Thu hút đầu tư kỷ lục, định hình lại bối cảnh cơ sở hạ tầng số toàn cầu

TIN MỚI

Return to top