ClockThứ Hai, 02/06/2025 10:49

Tháo “điểm nghẽn” thể chế, khơi dòng vận tải đường sắt

HNN - Đường sắt - loại hình vận tải có lịch sử hàng trăm năm đang trở lại vị thế trung tâm trong chính sách phát triển hạ tầng quốc gia. Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn để ngành đường sắt và các địa phương có cơ hội bứt phá mạnh mẽ.

Bất cập sau khi đóng “điểm đen” giao đường sắt Lương Văn CanLàm rõ hành vi đánh người khi va chạm giao thôngĐóng điểm đen tai nạn giao thông đường sắt Lương Văn Can

 Đoàn tàu dừng ở ga Lăng Cô

Thiếu hành lang pháp lý

Huế nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam với chiều dài 112,5km, có đến 10 nhà ga, trong đó ga Huế là một trong những điểm trung chuyển lớn nhất cả nước. Với lưu lượng hành khách và hàng hóa lớn, lẽ ra hệ thống đường sắt tại Huế phải đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy hệ thống này vẫn chưa phát huy hiệu quả do nhiều “điểm nghẽn” tồn tại kéo dài.

Theo Sở Xây dựng, dù ga Huế có quy mô lớn, vị trí thuận lợi và lưu lượng khách cao, nhưng thiếu kết nối với các đầu mối giao thông quan trọng như cảng biển Chân Mây và sân bay Phú Bài khiến hạ tầng đường sắt không thể phát huy được lợi thế. Các tuyến nhánh kết nối này vẫn chưa được đầu tư bài bản, làm gián đoạn “dòng chảy” vận tải hàng hóa và du lịch.

Một vấn đề nghiêm trọng khác là hệ thống lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt. Hiện tại, toàn địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại hàng chục lối đi trái phép, nhiều trong số đó nằm giữa khu dân cư đông đúc, không có rào chắn hay tín hiệu cảnh báo, hơn 50% vụ tai nạn đường sắt tại Huế trong ba năm gần đây xảy ra tại các điểm giao cắt này.

Cơ quan chức năng chỉ rõ, nguyên nhân chính là do hành lang pháp lý hiện hành chưa được triển khai hiệu quả. Luật Đường sắt 2017 đã quy định việc cắm mốc chỉ giới, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, nhưng đến nay TP. Huế vẫn chưa thể thực hiện. Lý do chủ yếu là thiếu nguồn kinh phí, cơ chế phân cấp không rõ ràng, địa phương không có đủ thẩm quyền và ngân sách để triển khai mà phải chờ hướng dẫn, bố trí vốn từ Trung ương.

Tình trạng này không chỉ gây khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng mà còn ảnh hưởng đến tiến độ các dự án giao thông liên quan, đội vốn, kéo dài thời gian thực hiện. Bài toán phát triển đường sắt tại Huế vì thế không đơn thuần là vấn đề kỹ thuật, mà là thách thức về thể chế, về sự phối hợp giữa các cấp chính quyền.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Hoàng Hải Minh, hiện nay, thành phố đang đẩy mạnh triển khai các tuyến đường gom kết nối với hạ tầng hiện có, hướng đến mục tiêu xóa bỏ 100% lối đi dân sinh tự mở vào năm 2025. Việc làm này không chỉ cải thiện an toàn mà còn tạo điều kiện phát triển đô thị liền mạch, hấp dẫn nhà đầu tư.

 Lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khảo sát tại cảng Chân Mây liên quan đến tuyến metro

Tạo nguồn lực mới

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” đang tồn tại. Một trong những nội dung nổi bật là sửa đổi khoản 3, Điều 16, liên quan đến tiêu chí kết nối đường sắt với cảng biển. Theo quy định hiện hành, cảng biển loại I phải đạt tối thiểu 50.000 TEU/năm mới được yêu cầu kết nối đường sắt. Tuy nhiên, cảng Chân Mây theo quy hoạch đến 2030 chỉ đạt khoảng 30.000 - 40.000 TEU/năm.

Trong một lần làm việc với UBND TP. Huế, TS. Trần Văn Khải, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng: "Không thể lấy tiêu chí cứng nhắc làm rào cản cho phát triển. Với những cảng đang tăng trưởng như Chân Mây, cần hạ ngưỡng xuống 40.000 TEU hoặc có cơ chế linh hoạt để địa phương có điều kiện đầu tư kết nối phù hợp".

Nếu được thông qua, đề xuất này sẽ mở đường cho Huế và nhiều tỉnh, thành miền Trung khác tiếp cận nguồn lực đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt kết nối cảng biển. Qua đó, hàng hóa xuất nhập khẩu có thể vận chuyển trực tiếp từ cảng đến ga, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh và tạo động lực thu hút đầu tư vào khu kinh tế ven biển.

Ngoài ra, dự thảo Luật đề xuất cơ chế phân cấp rõ hơn cho địa phương trong quản lý hành lang đường sắt. Các hạng mục như rào chắn, đường gom, hầm chui nếu được phân quyền hợp lý sẽ giúp địa phương chủ động hơn, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào các bộ, ngành Trung ương.

Cụ thể, các dự án quy mô nhỏ như đường gom dân sinh có thể để địa phương chủ động đầu tư bằng ngân sách tỉnh; còn các hạng mục lớn như cầu vượt, hầm chui sẽ do Bộ Xây dựng đảm trách. Cách tiếp cận này giúp tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu chồng chéo trong quản lý, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của địa phương trong bảo vệ và khai thác hạ tầng đường sắt.

Dự thảo Luật cũng mở ra hành lang pháp lý để thu hút đầu tư ngoài ngân sách cho lĩnh vực đường sắt, thông qua các hình thức hợp tác công tư (PPP). Với những điều kiện phù hợp, nhà đầu tư tư nhân có thể tham gia xây dựng tuyến nhánh, nhà ga mới, trung tâm logistics… sẽ tạo nguồn lực mới, giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.

Lấy đường sắt dẫn lối phát triển

Một điểm sáng trong tầm nhìn phát triển của Huế là áp dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development - phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) vào quy hoạch các ga đường sắt. Theo mô hình TOD, nhà ga không chỉ là điểm lên xuống tàu mà còn là hạt nhân phát triển đô thị. Các khu vực xung quanh ga sẽ được quy hoạch đồng bộ bãi đỗ xe, khu thương mại, trung tâm trung chuyển, khách sạn, văn phòng… tạo nên các không gian kinh tế sôi động, khai thác hiệu quả quỹ đất đô thị. Nếu thực hiện đồng bộ, chiến lược phát triển ga theo mô hình TOD sẽ giúp đường sắt không chỉ là phương tiện vận tải mà trở thành động lực phát triển kinh tế, kết nối vùng và thúc đẩy đô thị hóa bền vững cho Huế và cả khu vực miền Trung.

Bài, ảnh: Lê Thọ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

Trong nỗ lực thúc đẩy một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu hôm 19/11 (giờ địa phương) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Liên minh Châu Âu, khi vận tải đường sắt được xem là trụ cột cho một nền kinh tế carbon thấp.

EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

TIN MỚI

Return to top