ClockThứ Sáu, 30/10/2020 09:48

An toàn giao thông đường sắt: Siết chặt đường ngang, lối mở

HNN - Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt và nhiều lối đi tự mở, với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự ATGT đường sắt.

Triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT quý IV/2020Di dời nhiều hộ dân, phong tỏa nhiều tuyến đường để đảm bảo an toànAn toàn công trình giao thông trước cơn bão số 5

Lối đi tự mở băng qua đường sắt tại Km 690+ 380 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thông ra đường Lương Văn Can, phường An Cựu, TP. Huế, có độ dốc cao, lượng người và phương tiện qua lại rất lớn, nhà dân 2 bên san sát, cơi nới nhiều vật dụng kiến trúc khiến tầm nhìn của người đi qua bị che chắn và hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Huỳnh Tấn Dũng, một người dân sống gần đây cho hay: Nhiều người đi qua gặp tàu đến nhưng không kịp phát hiện, tôi và mọi người phải chặn lại. Hơn năm trước, ở đây từng xảy ra một vụ tai nạn do cô gái đi qua mà thiếu quan sát bị tàu tông tử vong.

Theo thống kê của ngành đường sắt, tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 100 km, có 63 đường ngang và 92 lối đi tự mở. Trong đó, có 26 đường ngang có gác chắn, số còn lại đều được trang bị hệ thống cảnh báo tự động hoặc phòng vệ bằng biển báo. Sau khi được đầu tư hệ thống cảnh báo, những đường ngang trên địa bàn đã giảm thiểu nguy cơ mất an toàn. Riêng những lối đi tự mở, do còn thiếu hệ thống cảnh báo nên nguy cơ xảy ra TNGT khi có tàu đến là rất cao. Bên cạnh đó, việc người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành pháp luật, không chú ý quan sát hoặc cố tình băng qua đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo xảy ra khá phổ biến và tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt còn tồn tại đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT đường sắt.

Từ năm 2019 đến nay, trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ TNGT và sự cố về ATGT đường sắt, làm chết 10 người và 6 người bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT đường sắt chủ yếu là do nạn nhân băng qua đường sắt thiếu chú ý quan sát.

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Hàng năm, Công an tỉnh và Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên có thực hiện quy chế phối hợp với các nội dung nhằm đảm bảo tốt trật tự ATGT đường sắt. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý gần 500 trường hợp vi phạm quy tắc về giao thông tại các đường ngang, lối đi tự mở, xử phạt trên 250 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt thực sự đạt hiệu quả thì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quyết định.

Theo chủ trương của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ xóa tất cả lối đi tự mở, mở các lối đi gom để đảm bảo an toàn. Trước mắt, Công ty tiến hành lắp đặt biển tín hiệu, đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương quản lý chặt các lối đi tự mở để duy trì hệ thống biển báo, phát quang tầm nhìn và bố trí người cảnh giới đối với các lối đi tự mở có lưu lượng người qua lại lớn. Ông Nguyễn Vĩnh Hòa, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, an toàn Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên thông tin.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Mất an toàn ở đường Nam Cao và Tỉnh lộ 15

Tại đường Nam Cao và Tỉnh lộ (TL) 15 thuộc địa bàn phường Phú Bài xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “ổ voi”, hàng ngày phải “gánh” hàng chục lượt xe tải chở đất đá qua lại, khiến việc tham gia giao thông của người dân qua tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mất an toàn ở đường Nam Cao và Tỉnh lộ 15
Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh

Trong nỗ lực thúc đẩy một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu hôm 19/11 (giờ địa phương) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Liên minh Châu Âu, khi vận tải đường sắt được xem là trụ cột cho một nền kinh tế carbon thấp.

EU đơn giản hóa quy định về hạ tầng đường sắt, thúc đẩy giao thông xanh
Đảm bảo an toàn thời điểm lũ dâng cao:
Tạm ngừng cấp điện cho hơn 25.500 khách hàng

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương, ngày 17/11, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã tạm cắt điện khoảng 25.500 khách hàng, chiếm 7,4% tổng số khách hàng trên địa bàn.

Tạm ngừng cấp điện cho hơn 25 500 khách hàng

TIN MỚI

Return to top