ClockThứ Hai, 28/07/2025 06:12

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non: Camera không phải là mắt thần vạn năng

HNN - Những ngày qua, dư luận không khỏi bàng hoàng, phẫn nộ trước vụ việc một bé gái 4 tuổi ở Hà Nội bị giáo viên mầm non đánh đập, kéo lê, thậm chí ném vào tường. Hình ảnh vết bầm tím chằng chịt trên cơ thể cùng đoạn video từ camera lớp học khiến nhiều người đặt câu hỏi nhức nhối: Camera đã được lắp đặt, vậy tại sao bạo hành trẻ vẫn xảy ra?

Tăng cường giáo dục cảm xúc xã hội cho trẻ mầm nonHợp tác đưa sinh viên ngành Giáo dục mầm non sang thực tập tại Nhật BảnPhổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi

 Chụp từ camera của 1 lớp học mầm non tại Safari Kid STEAM Academy Huế. Ảnh minh họa: NHI VÕ

Ngành giáo dục khuyến khích lắp đặt camera tại các cơ sở mầm non như một giải pháp giám sát, phòng, chống bạo hành, thất thoát tài sản hay xâm nhập trái phép. Riêng thành phố Huế bắt đầu vận động các trường từ mầm non đến THPT lắp đặt hệ thống camera giám sát từ năm 2017. Camera trở thành “mắt thần” giúp phụ huynh yên tâm hơn, có thể quan sát con từ xa, phát hiện bất thường kịp thời. Không ít phụ huynh, như một người mẹ tại Huế từng chia sẻ, chị gần như dán mắt vào màn hình điện thoại cả ngày, chỉ để chắc chắn con mình an toàn.

Tuy vậy, không ít vụ bạo hành vẫn diễn ra ngoài tầm nhìn của camera, thậm chí trong nhà vệ sinh - nơi camera không được phép lắp đặt vì đảm bảo quyền riêng tư. Các vụ việc từng ghi nhận tại Bắc Ninh hay Kon Tum đã minh chứng điều đó. Camera thường chỉ “được lên tiếng” khi sự đã rồi, cung cấp bằng chứng điều tra thay vì ngăn chặn hành vi bạo lực ngay từ đầu. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cần một hệ thống giải pháp đồng bộ, trong đó camera chỉ là một trong những giải pháp.

Tại thành phố Huế, năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục mầm non có 7.503 cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó 5.106 giáo viên đạt khoảng 93% trình độ đào tạo chuẩn theo Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT và Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT. Tuy vậy, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn không đồng nghĩa tất cả cơ sở giáo dục đều tuyệt đối an toàn cho trẻ. Bởi vấn đề không chỉ nằm ở bằng cấp mà còn ở đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng kiểm soát cảm xúc và văn hóa ứng xử của giáo viên.

Chính vì thế, các cơ sở mầm non cần xây dựng văn hóa trường học, lấy trẻ làm trung tâm; coi việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng quản trị cảm xúc, xử lý tình huống sư phạm là nhiệm vụ thường xuyên. Những buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về quyền trẻ em, cách quản lý stress nghề nghiệp cần được tổ chức định kỳ. Song song đó, kiểm tra hệ thống camera, đảm bảo không có “điểm mù” trong lớp học.

Một giải pháp khác không kém phần quan trọng chính là trang bị kỹ năng cho chính các em nhỏ. Trẻ mầm non cần được dạy nhận biết và phản ứng trước những hành vi xâm hại hay bạo lực. Chẳng hạn, dạy trẻ hét to, chạy khỏi người làm đau mình, hoặc biết kể ngay với cha mẹ, cô giáo khác khi bị xâm hại. Đây là bài học tự thân đầu tiên của trẻ, mà phụ huynh và nhà trường cần phối hợp dạy dỗ.

Thực tế, trước thời camera nở rộ, rất nhiều trường mầm non đã duy trì môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Đó là nhờ sự tận tâm, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên. Camera chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế trái tim yêu thương, tinh thần bảo vệ trẻ của người lớn. Một đứa trẻ lớn lên trong môi trường an toàn, được lắng nghe, thấu hiểu sẽ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Khang Ninh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Đảm bảo an sinh trong mưa lũ

Thành phố Huế vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử kéo dài. Bên cạnh thiệt hại về người và tài sản, hạ tầng thì sản xuất và sinh kế của người dân bị gián đoạn nghiêm trọng. Tuy vậy, lãnh đạo và cán bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố Huế đã nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì hoạt động ổn định.

Đảm bảo an sinh trong mưa lũ
Mất an toàn ở đường Nam Cao và Tỉnh lộ 15

Tại đường Nam Cao và Tỉnh lộ (TL) 15 thuộc địa bàn phường Phú Bài xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, “ổ voi”, hàng ngày phải “gánh” hàng chục lượt xe tải chở đất đá qua lại, khiến việc tham gia giao thông của người dân qua tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mất an toàn ở đường Nam Cao và Tỉnh lộ 15
Đặt tên cho công trình công cộng: Đảm bảo cân bằng nhiều yếu tố

Việc đặt tên cho công trình công cộng, đặc biệt là các cây cầu ở Huế, không chỉ là thủ tục hành chính mà còn mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử và biểu tượng định danh cho thành phố. Mỗi quyết định đặt tên cầu đều liên quan đến nhiều yếu tố: Giá trị lịch sử, nhận thức cộng đồng, luật định và thực tiễn quản lý…

Đặt tên cho công trình công cộng Đảm bảo cân bằng nhiều yếu tố
Đảm bảo an toàn thời điểm lũ dâng cao:
Tạm ngừng cấp điện cho hơn 25.500 khách hàng

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương, ngày 17/11, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã tạm cắt điện khoảng 25.500 khách hàng, chiếm 7,4% tổng số khách hàng trên địa bàn.

Tạm ngừng cấp điện cho hơn 25 500 khách hàng

TIN MỚI

Return to top