ClockThứ Ba, 07/01/2025 15:03

Phố cổ Gia Hội cần tìm sự khác biệt để đi lên

HNN.VN - Khu phố cổ Gia Hội nằm ở phía đông ngoài Kinh thành, là khu vực sầm uất bậc nhất kinh đô Huế đầu thế kỷ 19. Ngày nay khu phố này thuộc phường Gia Hội (Q. Phú Xuân) đang phải đối mặt với quá trình đô thị hóa, cũng như bài toán mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển. Vậy Gia Hội sẽ phát triển, đi lên như thế nào?

Cơ hội mới cho nhà rường cổ Bao VinhBảo vệ và phát huy giá trị nhà rường cổ Bao Vinh - Kỳ I: Nhà rường cổ… “kêu cứu”Hồn phố trong Khanh

 Những ngôi nhà cổ trên đường Bạch Đằng thuộc khu phố cổ Gia Hội

Đó là trăn trở của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đặt ra tại tọa đàm “Phố cổ Gia Hội - đi lên từ sự khác biệt” được Bảo tàng gốm cổ sông Hương tổ chức ngày 7/1 tại không gian Lan viên cố tích 2 (94 - 96 - 98 Bạch Đằng, Q. Phú Xuân).

“Đông Ba - Gia Hội hai cầu/Ngó vô Diệu Đế bốn lầu hai chuông”, rất nhiều người đã dẫn lại hình ảnh biểu trưng phồn hoa rực rỡ như thế để nói về phố cổ Gia Hội của một thuở xa xưa. Thế nhưng nhìn ở thì hiện tại, khu phố cổ nằm giữa lòng trung tâm đô thị Huế tỏ ra im lặng, và được xem là “ít chịu phát triển” dù được đánh giá là vùng đất tiềm năng, với nhiều lợi thế về văn hóa, lịch sử.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, để phá vỡ thế bế tắc cho phố cổ Gia Hội, chính quyền cần đặc biệt quan tâm để triển khai quy hoạch chi tiết khu vực này. Xa hơn cần đầu tư xứng đáng bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di sản phong phú trên địa bàn. Ngoài ra, người dân trong vùng cũng cần thay đổi, nỗ lực trong việc tiếp cận và sử dụng di sản… Một số ý kiến khác còn nêu ra lợi thế khai thác du lịch bằng đường bộ lẫn đường sông ở các địa danh nổi tiếng của Gia Hội.

 Một góc phòng tranh Đông Ba

Nằm trong chương trình tọa đàm còn có buổi ra mắt phòng tranh Đông Ba. Phòng tranh đặt bên trong không gian Lan viên cố tích 2. Với hàng chục tác phẩm hội họa vẽ các đề tài về Huế bằng nhiều chất liệu khác nhau, phòng tranh tạo nên một điểm đến mới cho những ai quan tâm, yêu thích nghệ thuật.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với '5 tiên phong, 5 có và 5 không'

Sáng 20/12, phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III, trực tuyến tới 34 tỉnh, thành phố, với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm; đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt và yêu cầu thực hiện theo tinh thần "5 tiên phong, 5 có và 5 không".

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với 5 tiên phong, 5 có và 5 không
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế

Đưa nguồn vốn đến tay người dân kịp thời, được các hộ vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, đó là “tôn chỉ” và thành công của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Phú Vang trong quá trình đồng hành cùng địa phương giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế
Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C) mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới, trao quyền tối đa cho cấp gần dân nhất. Không chỉ là yêu cầu cải cách, phân quyền mạnh đang trở thành động lực giúp địa phương chủ động hơn, linh hoạt hơn và chịu trách nhiệm nhiều hơn trước dân.

Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

TIN MỚI

Return to top