ClockThứ Ba, 07/01/2025 15:03

Phố cổ Gia Hội cần tìm sự khác biệt để đi lên

HNN.VN - Khu phố cổ Gia Hội nằm ở phía đông ngoài Kinh thành, là khu vực sầm uất bậc nhất kinh đô Huế đầu thế kỷ 19. Ngày nay khu phố này thuộc phường Gia Hội (Q. Phú Xuân) đang phải đối mặt với quá trình đô thị hóa, cũng như bài toán mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển. Vậy Gia Hội sẽ phát triển, đi lên như thế nào?

Cơ hội mới cho nhà rường cổ Bao VinhBảo vệ và phát huy giá trị nhà rường cổ Bao Vinh - Kỳ I: Nhà rường cổ… “kêu cứu”Hồn phố trong Khanh

 Những ngôi nhà cổ trên đường Bạch Đằng thuộc khu phố cổ Gia Hội

Đó là trăn trở của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đặt ra tại tọa đàm “Phố cổ Gia Hội - đi lên từ sự khác biệt” được Bảo tàng gốm cổ sông Hương tổ chức ngày 7/1 tại không gian Lan viên cố tích 2 (94 - 96 - 98 Bạch Đằng, Q. Phú Xuân).

“Đông Ba - Gia Hội hai cầu/Ngó vô Diệu Đế bốn lầu hai chuông”, rất nhiều người đã dẫn lại hình ảnh biểu trưng phồn hoa rực rỡ như thế để nói về phố cổ Gia Hội của một thuở xa xưa. Thế nhưng nhìn ở thì hiện tại, khu phố cổ nằm giữa lòng trung tâm đô thị Huế tỏ ra im lặng, và được xem là “ít chịu phát triển” dù được đánh giá là vùng đất tiềm năng, với nhiều lợi thế về văn hóa, lịch sử.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, để phá vỡ thế bế tắc cho phố cổ Gia Hội, chính quyền cần đặc biệt quan tâm để triển khai quy hoạch chi tiết khu vực này. Xa hơn cần đầu tư xứng đáng bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di sản phong phú trên địa bàn. Ngoài ra, người dân trong vùng cũng cần thay đổi, nỗ lực trong việc tiếp cận và sử dụng di sản… Một số ý kiến khác còn nêu ra lợi thế khai thác du lịch bằng đường bộ lẫn đường sông ở các địa danh nổi tiếng của Gia Hội.

 Một góc phòng tranh Đông Ba

Nằm trong chương trình tọa đàm còn có buổi ra mắt phòng tranh Đông Ba. Phòng tranh đặt bên trong không gian Lan viên cố tích 2. Với hàng chục tác phẩm hội họa vẽ các đề tài về Huế bằng nhiều chất liệu khác nhau, phòng tranh tạo nên một điểm đến mới cho những ai quan tâm, yêu thích nghệ thuật.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập đơn vị hành chính hai cấp, phường Thanh Thủy bước vào một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xuyên suốt: Đẩy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống... nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

TIN MỚI

Return to top