ClockThứ Tư, 25/12/2024 06:02

Nơi di sản “gặp gỡ” công nghệ

HNN - “Đế Đô Khảo cổ ký” - Dự án tiên phong trong việc kết hợp công nghệ và di sản hứa hẹn mở ra hướng phát triển mới cho công nghiệp văn hóa tại Việt Nam.

Hào quang thành phố di sản của Việt NamĐộc đáo lễ cúng dâng zèngHành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

 Du khách thích thú khám phá khối thạch cao chứa mô hình bảo vật

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế cùng Công ty Comicola và Phygital Labs vừa ra mắt dự án “Đế Đô Khảo cổ ký” tại Không gian Nhà rường thuộc Phủ Nội Vụ - Đại Nội Huế. Dự án lấy cảm hứng từ các bảo vật biểu tượng của Triều Nguyễn, kết hợp công nghệ định danh Nomion sử dụng chip NFC và xu hướng đồ chơi sưu tầm hộp mù (blind box art toy). Với hình thức này, mỗi món đồ chơi không chỉ mang tính giải trí, mà còn trở thành công cụ truyền tải câu chuyện lịch sử theo cách sáng tạo và sống động.

Điểm đặc biệt của sản phẩm là khả năng khơi dậy niềm tự hào về lịch sử dân tộc thông qua những trải nghiệm tương tác trực tiếp. Người sưu tầm chỉ cần chạm điện thoại thông minh lên sản phẩm để khám phá các câu chuyện gắn liền với bảo vật và di sản của Cố đô Huế. Không gian trải nghiệm tại Đại Nội cũng được thiết kế như một hành trình khám phá cổ vật. Khách tham quan không chỉ được tận tay khai phá các khối thạch cao chứa bảo vật, mà còn sống trọn niềm vui bất ngờ khi mở hộp blind box.

 

Nhiều du khách trải nghiệm sản phẩm đã bày tỏ sự thích thú. Thu Trang, du khách đến từ Hà Nội hào hứng: “Mình cảm nhận được sự kết nối thật sự với lịch sử khi khám phá từng món “bảo vật” qua chiếc hộp mù này. Việc vừa tương tác thực tế, vừa “tìm về quá khứ” giúp mình hiểu hơn về giá trị của Cố đô Huế và thêm yêu di sản văn hóa Việt Nam”, Trang nói.

Trong thời đại công nghệ số, việc bảo tồn và quảng bá di sản theo hướng truyền thống dường như khó đủ sức cạnh tranh với những xu hướng hiện đại. Tuy nhiên, “Đế Đô Khảo cổ ký” là minh chứng sống động cho sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ tiên tiến và di sản lịch sử. Dự án đã đưa công nghệ Nomion vào mỗi sản phẩm, biến chúng thành những thực thể số độc nhất, được xác thực và bảo đảm giá trị lâu dài qua blockchain (công nghệ chuỗi khối).

Chạm điện thoại thông minh lên sản phẩm để khám phá các câu chuyện gắn liền với bảo vật và di sản của Cố đô Huế 

Mô hình sáng tạo này cũng khẳng định giá trị khi so sánh với các sáng kiến tương tự trên thế giới. Ví như, Nhật Bản giới thiệu văn hóa thông qua anime và manga, đồng thời áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để mang lại trải nghiệm tham quan sinh động tại các di tích cổ.

“Với “Đế Đô Khảo cổ ký”, dự án không chỉ gói gọn trong phạm vi giải trí hay quà lưu niệm. Đây là một sản phẩm giáo dục văn hóa có chiều sâu, mang tính biểu tượng cao, giúp lan tỏa câu chuyện lịch sử theo cách dễ hiểu nhưng vẫn thu hút đông đảo người trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z”, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Hoàng Việt Trung cho hay.

Thành công của dự án không chỉ dừng lại ở mục tiêu bảo tồn di sản. Với thiết kế tinh tế và giá trị biểu tượng, sản phẩm hứa hẹn trở thành món quà lưu niệm được ưa chuộng không chỉ trong nước mà còn đối với bạn bè quốc tế. Một du khách người Anh từng mua sản phẩm lưu niệm tại Đại Nội, nhận xét: “Tôi rất ấn tượng với cách các bạn kết hợp lịch sử truyền thống và công nghệ hiện đại. Điều này làm tôi muốn khám phá nhiều hơn về văn hóa Huế và đất nước Việt Nam”.

Theo Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, trong chiến lược dài hạn, nhóm dự án đặt mục tiêu mở rộng mô hình này đến các bảo tàng và di tích trên cả nước, tạo nên chuỗi sản phẩm văn hóa độc đáo gắn liền với lịch sử dân tộc. Từ đó, đưa những câu chuyện về các di sản đặc trưng đến gần hơn với công chúng, đồng thời khẳng định hình ảnh một Việt Nam giàu bản sắc trên bản đồ văn hóa thế giới.

Với tầm nhìn đó, “Đế Đô Khảo cổ ký” đánh dấu một xu hướng mới trong công nghiệp văn hóa, tạo tiền đề cho sự kết nối bền vững giữa truyền thống và hiện đại. “Nó không chỉ là một sản phẩm sáng tạo, mà còn mở ra cơ hội bảo tồn và phát huy di sản theo cách hiện đại và hiệu quả nhất”, ông Trung nói.

“Đế Đô Khảo cổ ký” là dự án đồ chơi sưu tầm hộp mù được lấy cảm hứng từ bộ tứ bảo vật của Cố đô Huế: Đại Hồng Chung chùa Thiên Mụ; Khẩu Hạ (1 trong Cửu Vị Thần Công); Cao Đỉnh (1 trong Cửu Đỉnh) và Ngai vàng của vương triều Nguyễn (1 trong 3 chiếc còn được lưu giữ và bảo tồn ở Huế). Mỗi món đồ chơi Đế Đô Khảo cổ ký được gắn cùng một con chip định danh Nomion. Trong đó, các nội dung số liên tục được cập nhật theo thời gian. Có thể sau một vài tháng, khi cầm di động và “quét” món đồ chơi này, bạn sẽ nhận được nội dung, trải nghiệm hoàn toàn mới được nhóm dự án nâng cấp trước đó.
Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Di tích Huế ngày mưa

Huế đã lập đông, đã bắt đầu những chuỗi ngày mưa dầm dề, ướt át. Nhưng quả thật, nếu “chịu” Huế với tiết trời này, du khách không chỉ được trải nghiệm một cách đầy đủ các loại giác quan với đặc sản mưa Huế, mà còn có thể cảm nhận Huế rõ hơn, thật hơn trong không gian thâm trầm mà an yên.

Di tích Huế ngày mưa
Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ

Với các doanh nghiệp (DN) lớn có tiềm lực, công nghệ là lĩnh vực có nhiều cơ hội tăng trưởng. Song, với các DN khởi nghiệp đây lại là lĩnh vực có nhiều rủi ro nên chưa mạnh dạn chọn hướng đi này.

Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ
Di sản bước vào đời sống số

Giải pháp “Định danh số và Triển lãm cổ vật Triều Nguyễn” của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa giành Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025, khẳng định vị thế tiên phong của Huế trong hành trình đưa di sản bước vào kỷ nguyên số.

Di sản bước vào đời sống số
Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

Chiều 21/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo: "Giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực nghiên cứu, kỹ thuật và quản trị doanh nghiệp để ứng dụng và làm chủ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn thành phố, hướng tới phát triển sản phẩm quốc gia". Trong đó, tập trung bàn các giải pháp đưa sản phẩm chủ lực tinh dầu tràm Huế trở thành sản phẩm quốc gia.

Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

TIN MỚI

Return to top