ClockChủ Nhật, 26/05/2024 07:09

Lan tỏa Tủ sách Huế: Sao không đưa ra thị trường?

HNN - Tủ sách Huế ra mắt vào năm 2021 với cuốn sách đầu tiên thuộc tủ sách này đó là Địa chí Thừa Thiên Huế. Đến thời điểm này - sau hơn 3 năm, Tủ sách Huế đã có ấn phẩm thứ 11 “Huế - Kinh đô diệu kỳ” tập 1 và 2 vừa được ra mắt vào tháng 4/2024.

Thành lập Quỹ phát triển Tủ sách HuếKhai hội ngày sách và ra mắt 2 ấn phẩm Tủ sách HuếDự kiến ra mắt 2 ấn phẩm nằm trong đề án Tủ sách Huế vào dịp Ngày văn hóa đọcChưa nhiều Tủ sách Huế trong trường đại họcHợp tác phát triển Tủ sách Huế

 Bạn đọc tham quan không gian trưng bày Tủ sách Huế ở bên trong Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế

2 ấn phẩm mới này là tuyển tập gồm 40 bài nghiên cứu, khảo cứu đặc sắc về văn hóa cung đình Huế của các học giả thuộc Hội Đô Thành Hiếu Cổ (Association des amis du vieux Hué) đã từng in ấn trong Tập san của Hội trước năm 1945 bằng tiếng Pháp.

Những ấn phẩm chất lượng, có giá trị

Việc Tủ sách Huế này ra đời đã xác định rõ mục tiêu và quyết tâm phải làm sao lưu giữ, bảo tồn các giá trị của sách, đặc biệt là những đầu sách, tư liệu quý về Huế. Đồng thời phát triển và đa dạng các đầu sách, được nhiều độc giả trong và ngoài nước quan tâm biết đến.

Trước “Huế - Kinh đô diệu kỳ”, Tủ sách Huế cũng đưa ra công chúng những cuốn sách không chỉ có giá trị nghiên cứu, mang tính học thuật cao mà còn quảng bá những giá trị di sản văn hóa, hình ảnh Huế qua sách, phát triển văn hóa đọc, xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học cho việc nghiên cứu Thừa Thiên Huế trên tất cả các lĩnh vực và hình thành bộ quà tặng có ý nghĩa văn hóa của vùng đất Cố đô. Có thể kể đến những ấn phẩm như Địa chí Thừa Thiên Huế, Huế - Kinh đô áo dài, Nghệ thuật ca Huế trong xã hội đương đại…

 Những ấn phẩm của Tủ sách Huế

Theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giới yêu sách, những ấn phẩm nằm trong Tủ sách Huế dù chưa nhiều nhưng là các đầu sách chất lượng và hướng đến các tiêu chí như độc lạ, có giá trị sưu tầm, khích lệ văn hóa đọc…

“Tôi cho rằng, những cuốn sách nằm trong Tủ sách Huế là những cuốn sách mang tính học thuật cao, có giá trị tham khảo, nghiên cứu chất lượng. Những cuốn sách này nếu được lan tỏa xa hơn, được biết đến nhiều hơn không chỉ đảm ứng nhu cầu cho giới học thuật mà còn là cách quảng bá thương hiệu của Huế”, một chuyên gia nhận định.

Theo kế hoạch của Tủ sách Huế từ ngày hình thành, dự kiến mỗi năm sẽ xuất bản, phát hành ít nhất ba đầu sách chất lượng và phấn đấu đến năm 2025; có 100% thư viện trên địa bàn tỉnh được trang bị các ấn phẩm về sách Huế. Tủ sách Huế có con dấu nhận diện, logo nhận diện, giống như đặc sản Huế. Cùng với đó còn có việc hình thành đường sách, xây dựng app Tủ sách Huế, kết nối với các nhà xuất bản, công ty phát hành để thống nhất kế hoạch hợp tác phát triển Tủ sách Huế… Thế nhưng trên thực tế một số mục tiêu đến thời điểm này vẫn giậm chân tại chỗ. Ví như việc hình thành con đường sách cho Huế sau bao nhiêu năm vẫn chưa đâu vào đâu, hay liên kết để xã hội hóa đưa sách ra thị trường.

Muốn mua cũng không được

Tại buổi ra mắt ấn phẩm “Huế - Kinh đô diệu kỳ” ngay tại Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế vừa rồi, một lãnh đạo ngành văn hóa nói rằng, ấn phẩm thứ 11 thuộc Tủ sách Huế này là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương và sự góp ý, quan tâm sâu sắc của các nhà nghiên cứu Huế để hình thành nên bộ sản phẩm văn hóa đặc sắc của riêng xứ Huế. Và những ai quan tâm có thể đọc sách miễn phí tại hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường đại học, cao đẳng, thư viện trường học, các viện nghiên cứu và các tủ sách phục vụ cộng đồng...

“Thay vì tìm đến các thư viện miễn phí, phục vụ cộng đồng, tôi muốn sở hữu nó” – một độc giả dự buổi ra mắt nói và sau đó tỏ vẻ thất vọng khi lật mặt cuốn sách được trưng bày có đánh chữ “sách không bán”. Nhiều người cũng tỏ vẻ băn khoăn và cho rằng, những ấn phẩm Tủ sách Huế là những ấn phẩm có giá trị cao và nhu cầu thị trường cũng cao, vậy tại sao không bán? Như thế có mâu thuẫn trong việc lan tỏa? Do vậy, người này đề nghị cần thay đổi quy định và tìm cách để đưa sách ra thị trường.

Quy định xây dựng, quản lý và khai thác Tủ sách Huế đã quy định về kinh phí xây dựng, tuyển chọn. Việc này do ngân sách nhà nước bảo đảm, được bố trí trong dự toán chi thường xuyên được giao hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có). Việc lập dự toán, chấp hành dự toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước. Và đến thời điểm này toàn bộ tiền in sách nằm trong Tủ sách Huế đều được cấp bởi ngân sách nhà nước. Vì thế sách sau khi in chỉ được cấp về các trường, thư viện công cộng… và dành để làm quà tặng cho đại biểu trong các dịp lễ lớn của tỉnh.

Một cán bộ của ngành văn hóa xác  nhận, đến thời điểm này Tủ sách Huế vẫn chỉ dừng lại mục tiêu phi lợi nhuận, không bán. Việc bạn đọc đặt vấn đề mua ấn phẩm Tủ sách Huế cũng được đưa ra nhưng không thể làm gì hơn. Trước những thắc mắc đó, phương án xã hội hóa, liên kết với các công ty sách, nhà xuất bản để đưa sách ra thị trường cũng được cân nhắc nhưng vẫn chưa có cuộc họp, đi đến quyết định chính thức.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhìn nhận thẳng thắn đó là vấn đề không riêng gì Sở mà bản thân cũng rất trăn trở khi những cuốn sách nằm trong Tủ sách Huế hiện chỉ giới hạn “sách không bán” và chưa đưa ra thị trường khiến nhiều người khó tiếp cận. Dù mỗi ấn phẩm nằm trong đề án thường in 1.000 bản và đều chuyển về hệ thống các thư viện địa phương, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các thư viện thuộc khối nhà trường trên địa bàn tỉnh. Nhưng dừng lại đó là chưa đủ.

“Tôi đã trao đổi với các đơn vị có liên quan về điều này. Cần phải đẩy mạnh xã hội hóa, một mặt để tiết kiệm ngân sách, mặt khác để in được nhiều hơn. Không chỉ chọn những cuốn sách hay đưa vào Tủ sách Huế mà cần phối hợp với các công ty phát hành sách để người ta in hoàn toàn và tỉnh muốn bao nhiêu thì mua lại”, ông Hải nói.

Nói thêm về chuyện bản quyền, người đứng đầu ngành văn hóa cho rằng “không đáng lo” bởi sách nằm trong đề án Tủ sách Huế càng phát hành được bao nhiêu, rộng rãi bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu.

Nhật Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa đến cơ sở, khơi dậy khát vọng phát triển

Ngay sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Huế XVII (Đại hội XVII), nhiệm kỳ 2025 - 2030 thành công tốt đẹp, khắp các địa phương trong toàn thành phố đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm quán triệt, triển khai nghị quyết (NQ) đại hội. Từ các cơ quan, đơn vị, khí thế sôi nổi, tinh thần đoàn kết và quyết tâm mới đang lan tỏa mạnh mẽ, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, toàn dân.

Lan tỏa đến cơ sở, khơi dậy khát vọng phát triển
Thị trường hàng hóa dần ổn định sau mưa lũ

Sau đợt mưa lũ lớn kéo dài cuối tháng 10 và đầu tháng 11, nhiều tuyến giao thông ở Huế bị chia cắt, vận chuyển hàng hóa gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của các đơn vị chức năng, các hộ kinh... đến nay, thị trường hàng hóa trên địa bàn cơ bản ổn định, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm. Giá cả tuy có biến động, nhưng chỉ tập trung vào một số mặt hàng tươi sống.

Thị trường hàng hóa dần ổn định sau mưa lũ
Hội tụ di sản, lan tỏa sáng tạo tại Festival Thăng Long - Hà Nội 2025

Sáng 1/11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức chương trình “Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025”, mở đầu chuỗi sự kiện văn hóa - nghệ thuật trọng điểm của Thủ đô hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long - Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng. Chương trình diễn ra từ ngày 1-16/11/2025.

Hội tụ di sản, lan tỏa sáng tạo tại Festival Thăng Long - Hà Nội 2025
Linh hoạt chuyển đổi, gắn sản xuất với thị trường

Câu chuyện của Hợp tác xã (HTX) Quảng Thọ 2 không chỉ là sự hồi sinh của một mô hình kinh tế, mà còn cho thấy hướng đi tất yếu trong bối cảnh hiện nay: Nếu không chuyển đổi số, sáng tạo, gắn sản xuất với thị trường, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị nông sản địa phương thì sẽ khó phát triển bền vững.

Linh hoạt chuyển đổi, gắn sản xuất với thị trường
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

TIN MỚI

Return to top