ClockChủ Nhật, 11/06/2023 15:39

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa quê hương

HNN.VN - Sáng 11/6, Tạp chí Sông Hương tổ chức Hội thảo Tạp chí văn nghệ bắc miền Trung với chủ đề "Gìn giữ, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa trên tạp chí văn nghệ".

Khai mạc chương trình “Sông Hương – Một dòng thơ”Khai mạc triển lãm nghệ thuật "Về miền di sản"Tạp chí Sông Hương kỷ niệm 40 năm xuất bản số đầu tiên

leftcenterrightdel
 Tặng hoa và cờ lưu niệm cho các tạp chí tham dự hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của các tạp chí thuộc 5 vùng kinh đô xưa và nay gồm Tạp chí Sông Hương (Thừa Thiên Huế), Tạp chí Người Hà Nội ( TP. Hà Nội), Tạp chí Xứ Thanh (Thanh Hóa), Tạp chí Văn nghệ Ninh Bình (Ninh Bình), Tạp chí Sông Lam ( Nghệ An). Ngoài ra, còn có sự tham dự của một số tạp chí khác thuộc khu vực bắc miền Trung như Tạp chí Nhật Lệ (Quảng Bình), Tạp chí Hồng Lĩnh ( Hà Tĩnh), Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ ( Phú Thọ).

Hội thảo đã đề cập đến những vấn đề trong tiếp nhận, gìn giữ và bảo tồn di sản, văn hóa. 

Những di sản như: Di sản văn hóa Thành nhà Hồ;  di sản văn hóa quốc gia đặc biệt Lam Kinh ở Thanh Hóa, Phú Thọ với “Hát Xoan Phú Thọ", “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, Thừa Thiên Huế với Quần thể Di tích Cố đô Huế, Hà Nội với ngàn văn văn vật, kinh kỳ, phố Hiến... cùng những lễ hội, phong tục khác đã trở thành những giá trị văn hóa của các vùng miền… Đó không chỉ là trách nhiệm quảng bá, gìn giữ, mà còn là cảm hứng cho nghệ thuật nói chung.

Tạp chí văn nghệ địa phương, song hành với việc góp sức phát huy cao nhất tính sáng tạo văn học nghệ thuật bằng những tư liệu, chất liệu về di sản, văn hóa bản địa, là công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Chung quy,  mục đích cao cả là gìn giữ và lan tỏa giá trị về văn hóa là nền tảng sức mạnh của dân tộc.

Tin, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Văn hóa được nhìn nhận như một tài sản chiến lược

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hoàn toàn mới của công nghiệp văn hóa - nơi văn hóa được nhìn nhận như một tài sản chiến lược, một nguồn lực nội sinh, một động cơ sáng tạo và một trụ cột của mô hình tăng trưởng quốc gia.

Văn hóa được nhìn nhận như một tài sản chiến lược
Thành phố sáng tạo trên nền di sản

Những năm gần đây, tư duy “bảo tồn để phát triển” và “phát triển trên nền tảng di sản” ngày càng rõ nét trong chiến lược của TP. Huế. Di sản được xác định là một trong những trụ cột quan trọng để phát triển du lịch bền vững, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội một cách hài hòa, nhân văn.

Thành phố sáng tạo trên nền di sản

TIN MỚI

Return to top