ClockThứ Ba, 20/11/2018 14:41

LHQ kêu gọi thêm nỗ lực hòa nhập trẻ di cư vào trường học

HNN.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày hôm nay (20/11) kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh nỗ lực để hoà nhập số lượng trẻ em tị nạn và di cư ngày càng tăng trên toàn thế giới vào các hệ thống giáo dục trong nước.

Liên Hiệp quốc: Bốn triệu trẻ em tị nạn không được đến trườngLHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nướcClooney giúp 3.000 trẻ em tị nạn Syria đến trườngLHQ hoan nghênh chính sách bảo vệ trẻ em di cư và tị nạn của EU

Trẻ tị nạn tham gia vào một lớp học tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AFP

Trong báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu cho năm 2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) cho hay, số lượng trẻ em di cư và tị nạn trong độ tuổi đi học tăng 26% kể từ năm 2000 lên khoảng 18 triệu trẻ.

Khoảng 1/2 số người buộc phải di dời trên thế giới là những người dưới 18 tuổi, và thường có ít khả năng tiếp cận với các hệ thống giáo dục công lập ở những quốc gia, nơi họ đang xin tị nạn.

Ngay cả khi họ không bị bỏ qua hoàn toàn, các quốc gia chủ nhà cũng thường thiếu các nguồn lực để cung cấp những lớp học ngôn ngữ và đảm bảo sự hoà nhập của trẻ tị nạn.

Cụ thể, Lebanon và Jordan, nơi có số lượng người tị nạn bình quân đầu người cao nhất khi người dân bỏ chạy khỏi cuộc nội chiến ở quốc gia láng giềng Syria, đã và đang áp dụng các lớp học buổi sáng và buổi chiều riêng biệt cho công dân và người tị nạn.

Ngay cả Đức, quốc gia giàu có này cũng sẽ cần đến 42.000 giáo viên mới để cung cấp chương trình giáo dục phù hợp cho trẻ em tị nạn được tiếp nhận, một phần của chính sách mở cửa của Thủ tướng Đức Angela Merkel được ban hành vào năm 2015.

"Giáo dục là chìa khóa để bao trùm và gắn kết. Sự đa dạng mở rộng trong lớp học, trong khi là thách thức đối với các giáo viên, cũng có thể giúp tăng cường sự tôn trọng đối với sự đa dạng, đồng thời là cơ hội để học hỏi từ những người khác", Giám đốc của UNESCO, bà Audrey Azoulay nhận định trong một tuyên bố.

Báo cáo nói trên cũng phát hiện rằng, những người di cư thế hệ đầu tiên đại diện cho 18% học sinh ở các quốc gia có thu nhập cao trong năm 2017, tăng từ 15% trong năm 2005, tương đương với 36 triệu học sinh.

Tuy nhiên, ở Liên minh châu Âu (EU), những học sinh này có khả năng gấp đôi rời khỏi hệ thống giáo dục sớm, so với các học sinh bản địa.

Trong khi đó, ở 34 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 32% ít có khả năng về trung bình đạt được các kỹ năng đọc, học toán và khoa học vào năm 2015.

"Các quốc gia không thể nghĩ rằng, công việc được hoàn tất một khi người di cư đến trường. Chúng kết thúc bằng việc học chậm hơn hoặc ở các cơ sở có nguồn lực hạn chế tại những vùng lân cận gặp khó khăn", ông Manos Antoninis, người đứng đầu của báo cáo giáo dục cho biết.

Bên cạnh đó, UNESCO lưu ý, trong 2 năm kể từ khi thông qua Tuyên bố New York về người tị nạn và di cư vào năm 2016, người tị nạn đã bỏ lỡ tổng cộng 1,5 tỷ ngày đến trường.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

 

 


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường phối hợp liên ngành trong kiểm tra giám sát bếp ăn bán trú

Chiều 6/12, Sở Y tế TP. Huế tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình tiên tiến đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn thành phố. Đây là chương trình phối hợp giữa Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, tăng cường kiểm soát rủi ro và tạo môi trường an toàn cho học sinh tiểu học.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong kiểm tra giám sát bếp ăn bán trú
Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên

Sáng 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (2018-2025); sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về xây dựng văn hóa học đường và Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (2021-2030).

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
Trẻ em và mạng xã hội: Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu

Trong kỷ nguyên số hóa, Internet và mạng xã hội không còn là không gian của riêng người lớn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh, thiếu niên. Nó định hình các tương tác, hành vi và nhận thức của các em. Tất nhiên, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết nối, mở rộng cánh cửa tri thức và giải trí… Nhưng kèm theo đó, những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ thậm chí còn lớn hơn, từ nội dung độc hại, áp lực tâm lý, nghiện mạng, cho đến xâm hại dữ liệu, quấy rối, bắt nạt trực tuyến… Thực tế này buộc các quốc gia, cộng đồng quốc tế hành động, tìm cách siết chặt luật bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - nhưng liệu các biện pháp đó có đủ mạnh và hiệu quả?

Trẻ em và mạng xã hội Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu
COP30: LHQ lạc quan về hợp tác toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 23/11, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu, ông Simon Stiell nhận định, hợp tác toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu vẫn duy trì tích cực và vững chắc, bất chấp bối cảnh chính trị thế giới nhiều biến động.

COP30 LHQ lạc quan về hợp tác toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top