ClockThứ Bảy, 25/03/2017 15:59

Hàn Quốc: Phà Sewol xấu số được đưa lên tàu chở về cảng

Ngày 25/3, Chính phủ Hàn Quốc cho biết phà Sewol đã được đưa an toàn lên tàu nửa chìm để chở về cảng Mokpo ở bờ biển miền Tây Nam nước này, hoàn tất một trong những công đoạn phức tạp nhất của dự án trục vớt con phà xấu số.

Hàn Quốc bắt đầu lai dắt phà chìm SewolHàn Quốc nỗ lực trục vớt phà SewolBà Park Geun-hye điều trần trước Quốc hội về vụ phà Sewol

Hiện trường vụ chìm phà SEWOL. Nguồn: Yonhap


Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết phà Sewol đã được đưa lên tàu nửa chìm vào lúc 4 giờ 10 phút (giờ địa phương, 2 giờ 10 phút giờ Việt Nam) ngày 25/3. 

Công việc tiếp theo là tháo dây nối phà với hai xà lan vốn có nhiệm vụ nâng phần đầu con phà lên cao 13 mét so với mặt nước biển, đủ cao để đưa phà lên tàu nửa chìm. 

Theo kế hoạch, trong 2 hoặc 3 ngày tới, con phà sẽ được gắn cố định với tàu nửa chìm trước khi hướng tới cảng Mokpo nằm cách đó 87 km về phía Đông. Dự kiến sẽ mất 1 ngày, tàu mới cập cảng. 

Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết sau khi phà Sewol được đưa ra khỏi vùng biển gặp nạn, các thợ lặn sẽ tìm kiếm những thứ còn sót lại tại khu vực này. Nhà chức trách cho biết đã dựng hàng rào dưới nước quanh khu vực phà Sewol bị chìm. 

Hàn Quốc đã bắt đầu trục vớt phà Sewol ngày 22/3, với sự tham gia của khoảng 450 người. Việc trục vớt ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm 2016, song đã phải hoãn lại nhiều lần vì điều kiện thời tiết không cho phép. 

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, nằm sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014. 

Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. Chính vì vậy, các gia đình nạn nhân yêu cầu trục vớt phà nguyên vẹn. 

Các nhà điều tra kết luận rằng thảm họa trên chủ yếu do con người gây ra, hậu quả của việc chở quá tải và thủy thủ không có kinh nghiệm. Trưởng phà Lee Jun-Seok đã bị kết án tù chung thân với tội danh "giết người do bất cẩn" và 14 thủy thủ phải chịu mức án tù giam từ 2-12 năm./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á năm 2024: Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn

Hãng tin CNBC dẫn nhận xét từ Giám đốc điều hành Công ty tư vấn RiverPeak Group Curtin S. Chin và nhà phân tích khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Jose B. Collazo cho biết, giống như năm 2023, năm 2024 dường như không mang lại nhiều điều đáng mừng cho người dân trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn và căng thẳng địa chính trị dai dẳng, vẫn còn đó những hi vọng và niềm vui.

Châu Á năm 2024 Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn
Hàn Quốc chính thức trở thành “xã hội siêu già”

Theo số liệu chính thức vừa được Bộ Nội vụ Hàn Quốc công bố ngày 24/12, Hàn Quốc đã chính thức trở thành “xã hội siêu già” khi tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên vượt quá 20%, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học do dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp ở mức đáng báo động.

Hàn Quốc chính thức trở thành “xã hội siêu già”
Nguyễn Ngọc Phôn với áo dài ngũ thân đoạt giải Ba Giải thưởng người mẫu xuất sắc tại Seoul - Hàn Quốc

Ngày 24/12, Viện Nghiên cứu Văn hóa Truyền thống Hàn Quốc & ORIHERI cho biết, đại diện đến từ TP. Huế - Nguyễn Ngọc Phôn (23 Tuổi, Công ty TNHH DV & TM Thêu May Đoan Trang) vừa vượt qua hơn 2.000 thí sinh trên thế giới đoạt giải Ba Giải thưởng người mẫu xuất sắc tại World Grand Prix Supreme model contest and Seoul Beauty Fashion Festival (Người mẫu vô địch thế giới và Lễ hội thời trang làm đẹp tại Seoul - Hàn Quốc 2024).

Nguyễn Ngọc Phôn với áo dài ngũ thân đoạt giải Ba Giải thưởng người mẫu xuất sắc tại Seoul - Hàn Quốc
Hướng đến giáo dục nghề nghiệp xanh và bền vững

Ngày 13/12, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) phối hợp với Viện Nghiên cứu giáo dục nghề nghiệp Hàn Quốc (KRIVET) tổ chức hội thảo chia sẻ chuyên môn "Phát triển giáo dục nghề nghiệp bền vững: Từ chuyển đổi số đến GDNN xanh".

Hướng đến giáo dục nghề nghiệp xanh và bền vững

TIN MỚI

Return to top