ClockThứ Ba, 23/07/2024 05:54

Xây dựng thương hiệu cho chè xanh Thủy Bằng

HNN - Chè xanh Thủy Bằng, TP. Huế vốn rất nổi tiếng với diện tích trồng chè lớn với khoảng 35ha đất gò đồi trồng chè, là sản phẩm chè sạch, khi uống đậm vị, luôn được người dùng đón nhận... Nay, sản phẩm chè xanh của Thủy Bằng được biết đến nhiều hơn, khi nhiều hộ trồng chè đã liên kết, xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm của mình.

Hiệu quả từ cây thanh trà

 Chè xanh Thủy Bằng được xây dựng thương hiệu

“17 hộ trồng chè đạt tiêu chuẩn VietGAP đã cùng Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Thủy Bằng (gọi tắt là HTX) liên kết để xây dựng tạo nên thương hiệu cho chè xanh Thủy Bằng. Nếu trước đây người dân chủ yếu chỉ bán chè ở các chợ truyền thống, thương lái tới vườn cắt..., thì nay HTX đã thu mua chè để chế biến thành các thành phẩm khô và tươi, sau đó đóng gói và bán ở các trang mạng xã hội... Sản phẩm đến tay người tiêu dùng là từng lá chè được vệ sinh đóng gói đúng quy trình, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thay vì bán chè bó, chè cành như trước đây, nay những lá chè được đóng gói và hút chân không trong bao bì có tem mác đàng hoàng”, ông Nguyễn Hùng, Chủ nhiệm HTX cho biết.

Với diện tích 5 sào chè có tuổi đời hàng chục năm, ông Nguyễn Ngọc Tám thu hoạch theo hình thức cuốn chiếu. Sau khi thu hoạch, chè cành được đem bán cho HTX. “Chè là loại cây có sức kháng sâu bệnh rất tốt. Vì vậy, suốt mấy chục năm trồng chè chúng tôi chưa bao giờ sử dụng bất cứ loại hóa chất nào. Nếu khí hậu thuận hòa thì lá chè sẽ rất bóng, đẹp. Còn lứa chè nào gặp sương muối thì lá hơi rằn rì một chút, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Từ khi tham gia liên kết được đầu ra, giá thành sản phẩm luôn đảm bảo, những người trồng chè như chúng tôi phấn khởi lắm. Vui hơn là sản phẩm chè xanh Thủy Bằng được đi xa hơn, nhiều người biết đến hơn”.

Để phát triển sản phẩm chè xanh, HTX nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Thủy Bằng đã liên kết với các hộ dân thu mua, sơ chế đóng gói, xây dựng thương hiệu sản phẩm chè xanh - đặc sản vùng đất Thủy Bằng trở thành sản phẩm chủ lực, giới thiệu được văn hóa, đặc trưng của vùng đất Thủy Bằng - TP. Huế đến với khách hàng gần xa.

Khi sản phẩm chè được đưa đến tay người tiêu dùng là những sản phẩm hoàn thiện thì sẽ có thêm nhiều công đoạn trung gian như nhặt lá chè, làm ráo, đóng gói... Những công đoạn này cũng  tạo thêm việc làm ổn định cho các thành viên và bà con trong vùng, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Nhờ đảm bảo chất lượng cho từng lá chè khi đưa ra thị trường, năm 2024 diện tích sản xuất chè của HTX đã được chứng nhận VietGAP. Nhà xưởng và các khâu khác trong quá trình đóng gói chè xanh của HTX cũng đã được cấp chứng nhận ATVSTP.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, thành viên tổ liên kết cho biết: Sau khi thu hái chè vào sáng sớm, khi trời còn mờ sương, từ những cành chè đó sẽ ngắt chọn những lá xanh còn nguyên vẹn, rửa sạch và làm ráo sau đó mới đóng gói, hút chân không hoặc phơi khô. Sản phẩm chè xanh tươi được đóng gói gọn gàng, hút chân không không những bảo quản được lâu, mà có thể gửi đi ngoại tỉnh và nếu bảo quản ở nhiệt độ mát thích hợp thì thời gian sử dụng lên đến 25 ngày.

“Từ khi tạo được thương hiệu cho sản phẩm, chè xanh được đóng gói đúng quy trình chúng tôi nhận được rất nhiều đơn hàng lớn, cũng như sự phản hồi tích cực từ khách hàng ở xa. Đây cũng là những dấu hiệu tốt để thương hiệu chè xanh Thủy Bằng được khẳng định và đi xa hơn. Hiện, HTX đã làm hồ sơ để thương hiệu chè xanh Thủy Bằng được cấp chứng nhận là sản phẩm OCOP. Thời gian tới, ngoài các kênh bán hàng truyền thống, chúng tôi sẽ đưa thương hiệu chè xanh Thủy Bằng lên các sàn thương mại điện tử”, ông Nguyễn Hùng, Chủ nhiệm HTX cho biết.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Năm 2025, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) tiếp tục là động lực tinh thần quan trọng, thôi thúc cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, gắn xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện với lan tỏa giá trị nhân văn, củng cố niềm tin và mối quan hệ gắn bó quân - dân.

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện
Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Phấn đấu trên 93% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2030

Ngày 17/12, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn 2026 - 2030. Hội nghị do ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì.

Phấn đấu trên 93 trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2030

TIN MỚI

Return to top