ClockThứ Tư, 14/12/2022 14:59

Tàu an sinh sắp được chạy lại khi sớm xây dựng được định mức kinh tế

Theo quy định, việc chạy tàu an sinh sẽ được Nhà nước bù đắp chi phí trên nguyên tắc chỉ bù phần bị thiếu sau khi trừ đi doanh thu và căn cứ vào các chi phí, các định mức đã được phê duyệt.

Đưa hơn 600 người dân về quê bằng tàu hỏaSiết an toàn giao thông đường sắtNgành đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều đôi tàu trong dịp Tết Quý Mão

Đoàn tàu tại ga Hà Nội của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 32 về một số định mức kinh tế-kỹ thuật phục vụ việc xây dựng kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh Thông tư áp dụng cho việc xây dựng, thẩm định kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội trên tuyến đường sắt Gia Lâm-Quán Triều (Thái Nguyên) và Gia Lâm-Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hàng năm (trong giai đoạn 2024-2026) có trách nhiệm tổng hợp, thống kê, rà soát, bóc tách các chi phí liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu an sinh xã hội và gửi về Cục Đường sắt Việt Nam để rà soát, theo dõi, tổng hợp.

Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có trách nhiệm thực hiện tổng kết, đánh giá công tác thí điểm trong 3 năm thực hiện (2024-2026) để làm cơ sở đề xuất xây dựng ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật phục vụ tổ chức chạy tàu an sinh xã hội áp dụng trong các năm tiếp theo.

Là đơn vị vận hành chạy 2 tuyến tàu an sinh trên, đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đơn vị sẽ lập kế hoạch chạy tàu an sinh năm 2024 và trình vào năm 2023 để được xem xét, phê duyệt. Hiện theo quy định, việc chạy tàu an sinh sẽ được Nhà nước bù đắp chi phí trên nguyên tắc chỉ bù phần bị thiếu sau khi trừ đi doanh thu và căn cứ vào các chi phí, các định mức đã được phê duyệt.

Được biết, Công ty cổ phầnVận tải đường sắt Hà Nội tổ chức chạy tàu khách trên 3 tuyến Gia Lâm-Quán Triều, Gia Lâm-Đồng Đăng và Yên Viên-Hạ Long. Đến năm 2020, khi xảy ra đại dịch COVID-19, doanh nghiệp dừng chạy tàu khách trên cả 3 tuyến này cho đến nay.

Đánh giá việc chạy tàu chủ yếu phục vụ dân sinh nên giá vé không cao, tàu không đông khách, hàng năm, doanh nghiệp này lỗ khoảng 24 tỷ cả 3 tuyến nên đã phải giảm tần suất chạy tàu. Công ty đã nhiều lần kiến nghị Nhà nước cho phép chạy tàu an sinh để bù lỗ, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng chưa đủ các điều kiện, căn cứ pháp luật để xét duyệt

“Chạy tàu an sinh mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính đến lỗ lãi. Nếu dừng chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên sẽ xuống cấp, hư hỏng và đây là điều lãng phí cực lớn,” lãnh đạo VNR nhấn mạnh.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên

Sáng 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học (2018-2025); sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về xây dựng văn hóa học đường và Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (2021-2030).

Xây dựng văn hóa học đường, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

Để Huế vươn tầm trở thành đô thị di sản đặc trưng, không chỉ cần những bản quy hoạch đẹp, hay các dự án chỉnh trang tầm cỡ; điều quan trọng hơn là phải có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh và thực sự am hiểu văn hóa Huế, những người trực tiếp gìn giữ giá trị quá khứ và kiến tạo diện mạo tương lai.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển
Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

TIN MỚI

Return to top