ClockThứ Bảy, 26/12/2020 10:55

Quy định mới về đăng kiểm đoàn tàu đường sắt đô thị

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 32/2020/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt và Thông tư số 31/2018/TT-BGTVT quy định về thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị.

COVID-19: Nhiều quốc gia cấm các chuyến bay từ Vương quốc AnhTăng cường quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắtĐường hư do lũ?Míttinh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-CubaHoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Ảnh minh họa

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư mới là việc bổ sung quy định về thời điểm kiểm tra (kiểm định) nhập khẩu toa xe đường sắt đô thị nhập khẩu mới, phương tiện chuyên dùng chạy trên đường sắt đô thị nhập khẩu mới, đã qua sử dụng tạm nhập tái xuất.

Cụ thể, đối với toa xe đường sắt đô thị nhập khẩu mới, phương tiện chuyên dùng chạy trên đường sắt đô thị nhập khẩu mới, đã qua sử dụng tạm nhập tái xuất, thời điểm kiểm tra được thực hiện sau khi đơn vị nhập khẩu đã cung cấp đầy đủ hồ sơ và cơ quan kiểm tra tiếp cận được phương tiện; đơn vị nhập khẩu đảm bảo các điều kiện kiểm tra theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Phương thức kiểm tra đối với toa xe đường sắt đô thị theo quy định mới là kiểm tra ở trạng thái tĩnh và ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác vận hành trên đường theo các nội dung và phương pháp vận hành.

Khi kiểm tra bất thường toa xe đường sắt đô thị, kiểm tra ở trạng thái tĩnh và ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác vận hành trên tuyến hoặc đường thử theo các nội dung và phương pháp quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường, nếu kết quả kiểm tra đạt yêu cầu thì cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có 3 tuyến đường sắt đô thị đã nhập khẩu đoàn tàu đường sắt đô thị là Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Trong đó, mới có các đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận đăng kiểm. Theo quy định hiện hành tại Thông tư 29/2018/TT-BGTVT, thời điểm kiểm định đoàn tàu đường sắt đô thị chỉ quy định: Sau khi đã đăng ký tờ khai hải quan và phương tiện đã được đưa về địa điểm đề nghị kiểm tra.

Với quy định mới về thời điểm kiểm tra như trên, đơn vị nhập khẩu cần phải cung cấp đủ hồ sơ phương tiện và chuẩn bị đủ điều kiện mới được tiếp nhận kiểm định. Quy định mới cũng áp dụng đối với phương tiện chạy trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng nhập khẩu mới, nhập khẩu đã qua sử dụng.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 29/1/2021.

Theo baochinhphu.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đô thị hướng biển

Không chỉ tự hào vốn quý từ đô thị di sản, Huế còn có “kho báu” không gian ven biển trải dài 120km để đột phá trở thành trụ cột mới trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở khu vực miền Trung.

Đô thị hướng biển
Thành phố “thay áo” mới

2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo NQ 54-NQ/TW của Bộ Chính trị. Vì vậy, thành phố Huế tập trung các nguồn lực, chỉ đạo thực hiện các dự án (DA) trọng điểm về phát triển, mở rộng không gian đô thị, nhằm tạo tính kết nối giữa hai quận Bắc và Nam thành phố.

Thành phố “thay áo” mới
Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

Theo một bài phân tích trên trang CNA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại trong khu vực thông qua việc xây dựng mạng lưới giao thông và hậu cần tốt hơn. Điều này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị và kinh tế đang ngày càng gia tăng.

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

TIN MỚI

Return to top