ClockThứ Sáu, 30/04/2021 15:07

Những công trình “tạo nền”

HNN - Bao ước mơ, kỳ vọng cho Thừa Thiên Huế đến nay từng bước thành hiện thực. Những cây cầu, con đường ra đời cứ ngỡ chỉ có trong mơ, “tạo nền” cho những đột phá giúp Huế phát triển.

Nâng tầm cửa ngõ phía BắcTăng tốc các dự án xây dựng cơ bảnTập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ

Đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn huyện Nam Đông đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng

“Giấc mơ có thật”

Vài ba thập niên trước, giao thông đi lại với người dân Phú Lộc, Phú Vang, Hương Trà... bên kia phá Tam Giang - Cầu Hai muốn đến trung tâm huyện, hoặc lên TP. Huế phải lệ thuộc vào những chuyến đò hiểm trở.

Ông Nguyễn Văn Sáu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận (Phú Vang), gọi đó là “những ngày khổ nhất”.

Chỉ cách TP. Huế chưa đầy 20 cây số, người dân quê ông muốn đến nơi phải “rã” đôi chân. Ngày mưa thuyền chèo tay không dám sang phá, trẻ em phải nghỉ học. Người dân vùng Ngũ Điền (Phong Điền) muốn lên Huế chèo thuyền gần cả ngày chưa đến. Ngày nắng còn chịu được chứ ngày mưa thì vô cùng khổ. Muốn qua phá để đến được chợ lớn bán gia súc đổi lấy mắm muối, thuốc men cũng khó. Khổ nhất là người bệnh lúc nguy kịch, có khi vượt đường xa đến được bệnh viện thì không kịp.

Thầy Phan Văn Lâu, nguyên  Hiệu trưởng Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc) chia sẻ, khi chưa có cầu, thầy Lâu phải đi dạy từ lúc 3, 4 giờ sáng đợi đò cho kịp giờ lên lớp… Lương nhận ra đủ ăn 10 ngày, 20 ngày còn lại là lo cõng thêm vài can rượu hay con lợn giống trao đổi ở phố. Lúc thầy Lâu lên làm quản lý, thầy từng hỏi một giáo viên sao sáng nay bỏ dạy, đồng nghiệp ấy nói do chuyến đò vượt từ Viễn Trình qua Vinh Thanh hỏng.

Năm 1989, dân bên bờ phá Tam Giang vui như hội, chứng kiến sự kiện lớn nhất kể từ sau ngày giải phóng: Cây cầu Thuận An đầu tiên bắc qua phá Tam Giang. Ngoài vai trò “mở đường” để thông nối QL49B qua phá Tam Giang nơi vùng “cửa ngõ” phía đông của tỉnh với TP. Huế, cầu Thuận An đã “đánh thức” vùng đất nghèo khó của Phú Vang.

Đường Thủy Dương - Thuận An dần hình thành, đưa TP. Huế gần với biển

Năm 2001, người dân bên kia phá Tam Giang - Cầu Hai lại đón nhận sự kiện cầu Trường Hà(Phú Vang) và cầu Hoà Xuân(Phong Điền)-bắc qua phá Tam Giang được khởi công xây dựng. Đến năm 2003, hai cây cầu này hoàn thành đưa vào sử dụng, kết nối huyết mạch giao thông liên vùng từ Trung tâm TP. Huế đến các huyện, thị qua vùng biển...

Tháng 7/2004, người dân vùng đầm phá Tam Giang-Cầu Hai lại có dịp “ăn mừng” khi cầu Tư Hiền được khởi công. Bốn năm sau, cầu Tam Giang (cầu Ca Cút) được xây dựng kết nối xã Hương Phong với xã Hải Dương (Hương Trà), đánh mốc son trong lộ trình thông nối huyết mạch QL49B ven biển của tỉnh.

Trong vòng 10 năm (từ 2000-2010) đã có 5 cây cầu mới được xây ở vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Một kỳ tích, một dấu ấn của Thừa Thiên Huế đã thực hiện hóa giấc mơ của hàng ngàn hộ dân ở bên kia phá thoát được tình trạng bị sông nước chia cắt và mở ra nhiều cơ hội để hội nhập phát triển từng ngày.

Kiến tạo nguồn lực

Gần đây, hạ tầng giao thông ở Thừa Thiên Huế tiếp tục được nâng cấp đầu tư. Ngoài dự án (DA) đường hầm Hải Vân 2 kinh phí hơn 7.296 tỷ đồng vừa hoàn thành, các tuyến cao tốc như La Sơn-Túy Loan, Cam Lộ-La Sơn đang đẩy nhanh thi công để kết nối liên vùng. Thừa Thiên Huế cùng với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ DA nhà ga T2 sân bay Phú Bài; DA QL49B về phía nam qua địa bàn Phú Lộc kết nối khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô; DA đường tỉnh kết nối trung tâm TP. Huế về biển như đường Phú Mỹ-Thuận An, chợ Mai-Tân Mỹ... để đưa TP. Huế về phía đông gần với biển.

Dự kiến vào đầu năm 2022, DA nhà ga T2 sân bay Phú Bài và tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn hoàn thành sẽ kết nối hệ thống giao thông từ cảng biển Chân Mây, các khu công nghiệp Phú Bài, La Sơn, Phong Điền... đến các tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT thông tin, cùng với việc tập trung đầu tư các DA giao thông trọng điểm nói trên, hiện đơn vị chuẩn bị các điều kiện triển khai các DA đường Vành đai 3 phía tây TP. Huế; DA đường ven biển nối từ phía bắc đến cực nam của tỉnh dài hơn 100km, cầu vượt Nguyễn Hoàng vắt qua sông Hương, đường Tố Hữu (TP. Huế) nối dài đến sân bay Phú Bài... nhằm tăng cường năng lực kết nối giao thông giữa vùng biển, đồng bằng với các khu đô thị trung tâm huyện, thành phố và các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, một trong những lĩnh vực được xác định tạo đột phá cho kinh tế - xã hội phát triển trong tương lai gần ở địa phương là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là các DA giao thông trọng điểm. Vì thế, tỉnh đang tính toán, lên phương án để chuẩn bị tốt các nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả các DA hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia và của tỉnh trong thời gian đến. Trong  các DA đó cần một nguồn vốn không nhỏ, có DA cần đầu tư cả hàng ngàn tỷ đồng.

Để sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo ban ngành chức năng chia sẻ, ngoài nguồn lực từ các quỹ đất tạo vốn, cần thêm các nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân. Tuy nhiên để khai thác tốt nguồn lực này, đòi hỏi phải thông qua các chính sách đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp, đồng thời phải có lợi cho người dân, cho Nhà nước. Chính phủ cũng cần quân tâm hỗ trợ cho Thừa Thiên Huế bằng việc kiến tạo chính sách thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện hữu để thu hút được các nguồn lực, “tạo nền” cho tương lai.

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những công trình định hình diện mạo mới cho đô thị Huế

Trong tiến trình mở rộng không gian đô thị và định hình các cực phát triển mới, Huế đang chạy đua với thời gian để hoàn thành loạt dự án (DA) động lực. Mỗi DA đều mang theo kỳ vọng kiến tạo không gian phát triển hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng và định hình diện mạo mới cho đô thị Huế.

Những công trình định hình diện mạo mới cho đô thị Huế
Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
Khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên”

Ngày 30/11, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân phối hợp Ban Thanh niên Công an thành phố và một số đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong chiến dịch tình nguyện mùa đông năm 2025.

Khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên”
Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

TIN MỚI

Return to top