ClockThứ Năm, 26/11/2020 09:27

Hàng xuất khẩu Việt Nam chiếm 2% thị phần châu Âu

Tại cuộc họp xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu do Bộ Công thương tổ chức, các tham tán thương mại Việt Nam tại châu Âu khẳng định, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 2% thị phần nhập khẩu của châu Âu.

Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục khởi sắc trong khó khănHiệp định EVFTA: Đòn bẩy cho các doanh nghiệp xuất khẩuTrọng trách của ngành nông nghiệpDoanh nghiệp dệt may “ngóng” đơn hàngDự báo nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng tăng mạnh dịp cuối nămNhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam thu hàng tỷ USD tại Mỹ

Chế biến hạt điều tại tỉnh Bình Phước. Ảnh: CAO THĂNG

Những nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đang có lợi thế xuất khẩu vào thị trường này là nông thủy hải sản, thực phẩm chế biến, giày dép, dệt may và một số ngành hàng có giá trị gia tăng cao như điện, điện tử, điện thoại, trang thiết bị máy móc…

Tuy nhiên, ông Bùi Phương Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, cho rằng, do hàng hóa xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm 2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường châu Âu nên dư địa thị trường còn rất lớn. Doanh nghiệp cần nắm rõ lợi thế, nhất là với những mặt hàng như nông thủy hải sản, dệt may, da giày… để gia tăng nhanh thị phần tại khu vực này. Riêng mặt hàng thủy sản, cần chú trọng đến cảnh báo về nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU). Bởi hiện nay, EU đang gia tăng tần suất kiểm tra thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam.

Ở góc độ khác, các tham tán thương mại cho rằng, Liên minh châu Âu có đến 28 nước nhưng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam chỉ mới tập trung chủ yếu một số nước là Đức, Hà Lan, Italy, Pháp, Áo... Việc tập trung hẹp vào một số thị trường khiến nhiều doanh nghiệp gặp rủi ro, nhất là khi thị trường có biến động như dịch Covid-19 hiện nay. Do vậy, cần tính đến việc mở rộng thị phần tại khu vực này. Theo đại diện Tham tán Thương mại tại Thụy Điển, hiện doanh nghiệp Việt có thể mở rộng ngay thị phần sang khu vực Bắc Âu. Những mặt hàng có tiềm năng lớn là nhóm ngành hàng may mặc nữ, thủy sản, giày dép, cà phê chưa rang xay, hạt điều bóc vỏ…

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Ecoba Việt Nam - Tiên Phong Giải Pháp Xanh Bền Vững

Ecoba không chỉ là một cái tên, mà là dấu ấn của một cuộc cách mạng xanh trong ngành xây dựng. Được thành lập từ năm 2010, công ty đã vươn mình trở thành người tiên phong trong việc phát triển các giải pháp bền vững, kết hợp công nghệ tiên tiến với sự thấu hiểu sâu sắc về môi trường. Công ty chính là lời giải cho bài toán hiện đại hóa mà không đánh đổi thiên nhiên – một sứ mệnh khởi nguồn từ tầm nhìn vượt thời gian.

Ecoba Việt Nam - Tiên Phong Giải Pháp Xanh Bền Vững
Thị phần môi giới hàng hóa 2024: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch cả năm tăng hơn 10% so với năm 2023, với giá trị giao dịch đạt trung bình 5.000 tỷ đồng/ngày. Hoạt động giao dịch diễn ra sôi động và bảng xếp hạng thị phần môi giới hàng hoá năm nay tiếp tục là một cuộc cạnh tranh đầy “khốc liệt”.

Thị phần môi giới hàng hóa 2024 Cuộc cạnh tranh khốc liệt

TIN MỚI

Return to top