ClockThứ Sáu, 21/02/2025 12:36

Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

HNN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích. Nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm, huyện Quảng Điền tập trung lựa chọn các sản phẩm uy tín, chất lượng hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hoàn thiện sản phẩm theo các tiêu chuẩn sao của OCOP.

Nâng tầm sản phẩm, kết nối tour tuyến thu hút kháchPhong Điền có 15 sản phẩm OCOPĐưa các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu

Hong phơi thành phẩm tại làng nghề mây tre đan Bao La. Ảnh: DLQĐ 

HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 có 2 sản phẩm OCOP 4 sao là trà rau má và bột matcha rau má. Nguồn nguyên liệu truy xuất được nguồn gốc, quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để tạo dựng uy tín với khách hàng, HTX đã đăng ký kinh doanh và nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang tên: Trà rau má Quảng Thọ. Nhờ sự liên kết trong chuỗi tiêu thụ và việc ứng dụng công nghệ vào quảng bá sản phẩm, HTX đã tăng doanh thu đáng kể từ rau má, trung bình đạt 1,5 tỷ đồng/năm.

Để có được kết quả trên, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã chú trọng phát triển vùng nguyên liệu rau má theo hướng hữu cơ, chú trọng chế biến sâu như Trà rau má, bột matcha rau má. Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, HTX đầu tư hệ thống máy móc tự động hóa như máy sấy lạnh, máy sao khô và máy nghiền bột siêu mịn. Việc tăng giá trị thu nhập từ rau má lên gần 300 triệu đồng/ha/năm đã tạo động lực lớn cho nông dân là thành viên HTX. Sản phẩm rau má Quảng Thọ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong thành phố Huế, mà còn được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.

Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 Nguyễn Lương Trí, đối với mỗi doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh, điều cốt yếu không phải là hỗ trợ bằng tiền mà đó là hỗ trợ về cơ chế chính sách, xúc tiến thương mại, tạo sân chơi bình đẳng để DN cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đó là những lợi ích mà OCOP mang lại cho DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm nâng tầm sản phẩm. Hiện, HTX đang liên kết với một số DN xuất khẩu nước ngoài để đưa một số sản phẩm ra tiêu thụ ở một số nước trong khu vực và trên thế giới nhằm tiến đến nâng sao cho các sản phẩm từ rau má.

Từ khi được công nhận OCOP 4 sao, các nghệ nhân  của HTX Mây tre đan Bao La đã sáng tạo, phát triển hơn 500 mẫu mã tinh xảo. Các sản phẩm của HTX được các DN xuất, nhập khẩu ở Hà Nội và khu vực phía bắc ưa chuộng và ký hợp đồng bao tiêu. Mặc dù xuất khẩu qua đơn vị trung gian, nhưng HTX vẫn thu về doanh thu hơn 4-5 tỷ đồng mỗi năm, trung bình mỗi tháng riêng từ hàng xuất khẩu đạt gần 300 triệu đồng. Nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, Quảng Điền có 11 sản phẩm OCOP; trong đó có 3 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 3 sao. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Quảng Điền, chương trình phát triển sản phẩm OCOP là hướng đi phù hợp nhằm phát triển các sản phẩm nông đặc sản có quy mô, mang tính đặc trưng và có dư địa phát triển của huyện thuần nông, đồng thời là giải pháp quan trọng trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Nam cho biết, Quảng Điền đang tiếp tục lồng ghép các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, như: Chính sách tín dụng, đào tạo nghề; trang thiết bị phục vụ sản xuất; xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã, truy xuất nguồn gốc; tăng cường xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi giá trị… để hỗ trợ chủ thể kinh tế đạt sao OCOP. Trong đó, quan tâm phát triển các sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, nhất là các sản phẩm làng nghề truyền thống. Tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác đầu tư, đưa chương trình OCOP trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Hội nghị Khoa học Cố đô mở rộng 2025:
Thúc đẩy giao lưu học thuật châm cứu và y học cổ truyền

Ngày 21/12, tại thành phố Huế, Hội Châm cứu thành phố Huế phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức Hội nghị Khoa học Cố đô mở rộng 2025.

Thúc đẩy giao lưu học thuật châm cứu và y học cổ truyền
Khúc ballad cho quán cafe buồn

Carson McCullers (1917 - 1967) là một trong những nữ nhà văn Mỹ nổi tiếng ở thế kỷ XX. Năm 1940, cô xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Trái tim là thợ săn cô đơn. Cuốn sách ngay lập tức gây chấn động văn đàn Mỹ và thế giới. Carson McCullers khi ấy chỉ mới 23 tuổi, được giới phê bình đặt lên bàn cân với những tên tuổi lớn như Hemingway, Faulkner, Dostoyevsky…

Khúc ballad cho quán cafe buồn
Kết nối giao thương “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”

Chiều 17/12, Hội Nữ Doanh nhân thành phố Huế tổ chức hội nghị kết nối giao thương với chủ đề “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Trần Hữu Thùy Giang, cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Kết nối giao thương “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”

TIN MỚI

Return to top