ClockThứ Tư, 27/12/2023 04:57

Học lịch sử bằng trải nghiệm

HNN - Di tích lịch sử và các bảo tàng là minh chứng sinh động, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương. Vì thế, việc sử dụng di tích trong dạy học lịch sử rất cần thiết, cần được tiến hành thường xuyên.

Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu?Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọngGian nan bảo tồn văn hóa thời Nguyễn

 Học sinh được trải nghiệm thực tế và nghe thuyết minh về di tích Chín Hầm

Ngoài việc học lý thuyết ở trường, học lịch sử bằng cách trải nghiệm thực tế ở di tích và các bảo tàng không chỉ giúp học sinh có được cảm nhận hứng thú, hấp dẫn mà còn trở thành nguồn nhận thức trực tiếp, từ đó tạo niềm say mê, tích cực.

Những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch, kết nối với một số bảo tàng để đưa học sinh đến trải nghiệm, có những tiết học thực tế. Khác với sách giáo khoa nặng về nội dung, câu chữ, số liệu… gây nhàm chán, việc được tiếp cận các tư liệu, hiện vật, được mắt thấy tai nghe tại bảo tàng đã tạo được hiệu ứng, có sức thuyết phục trong nhận thức của học sinh.

Trong khi đó, lãnh đạo các di tích, bảo tàng cũng rất ủng hộ, tạo điều kiện trong việc giáo dục theo hình thức này. Ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế cho biết, bảo tàng và di tích không chỉ là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội mà còn thuận lợi trong khai thác, sử dụng cho việc dạy và học lịch sử. Với 14 di tích quốc gia và cấp tỉnh cùng hàng chục nghìn tư liệu, hiện vật đang được Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế quản lý, đây được xem như giáo án dạy học thực tế vô cùng đồ sộ.

Theo ông Lộc, di tích dù được hay chưa được xếp hạng đều có giá trị và được xem như kho sử liệu vô giá, làm cơ sở nhận thức sâu sắc các sự kiện, nhân vật của dân tộc và địa phương. Vì thế, việc sử dụng di tích lịch sử trong dạy học lịch sử giúp giáo viên, học sinh khai thác hiệu quả hơn, lôi cuốn hơn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thúy (Trường THCS Đặng Vinh, TP. Huế) cho biết, những năm qua trường thường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo hướng giáo dục di sản văn hóa Huế. Theo cô Thúy, trải qua bao thăng trầm lịch sử, vùng đất này còn lại rất nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử, làng nghề thủ công… tất cả trở thành tư liệu sinh động khi giáo dục chương trình địa phương phân môn lịch sử. Thế nhưng, để những hoạt động này có hiệu quả tốt nhất, cần phải xác định điểm di tích, địa danh phù hợp với điều kiện của trường và hoàn cảnh học sinh. Ngoài ra, phải cân đối thời gian sao cho hợp lý, phải trang bị kiến thức cho học sinh về điểm đến cũng như đặt mục đích, yêu cầu cho học sinh cần đạt được trong chuyến đi…

Trong khi đó, TS. Huỳnh Thị Anh Vân (Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế) cho rằng, mặc dù có nhiều chương trình được thiết kế cho các em trong lĩnh vực bảo tàng, di tích lịch sử, cảnh quan, âm nhạc… nhưng do số lượng học sinh tham gia mỗi buổi khá đông nên khó tránh khỏi tình trạng xô bồ, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Vì thế, cần có sự vào cuộc của thầy cô trực tiếp đi theo để đảm bảo các hoạt động trật tự, kỷ luật và có đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi chương trình.

Không dừng lại đó, cần có những nghiên cứu, đánh giá đối với hoạt động tổ chức giáo dục di sản và học lịch sử ở các khía cạnh khác nhau, từ ngành giáo dục và đơn vị tổ chức là bảo tàng, đơn vị quản lý di tích.

“Ngành giáo dục cần điều chỉnh, phân phối thời gian với số lượng phù hợp để đảm bảo chương trình có chất lượng, không nên tổ chức theo kiểu đại trà, đưa các em đi trải nghiệp theo khối lớp với số lượng lớn, như vậy chỉ đáp ứng được về mặt chỉ tiêu, nhưng không đảm bảo được mục tiêu bồi dưỡng kiến thức cho các em đầy đủ”, TS. Anh Vân nhận định.

Bài, ảnh: MINH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá di sản văn hóa Huế tại Hải Phòng

Với “Không gian di sản văn hóa Huế”, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã đưa những tinh hoa, nét đẹp của văn hóa vùng đất Cố đô đến với công chúng và bạn bè nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025).

Quảng bá di sản văn hóa Huế tại Hải Phòng
Khi trẻ mầm non học bằng trải nghiệm thông minh

Không chỉ là nơi nuôi dưỡng những mầm non đầu đời, nhiều trường mầm non ở Huế đang mạnh dạn áp dụng mô hình giáo dục STEAM nhằm hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng số cho trẻ.

Khi trẻ mầm non học bằng trải nghiệm thông minh
Vẻ đẹp của Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, ngày 6/10, trang tin The New Zealand Herald đăng bài viết đánh giá rằng từ những dòng nước xanh ngọc lục bảo của Đồng bằng sông Cửu Long đến vẻ hùng vĩ cổ kính của Huế, hay nhịp sống sôi động và tràn đầy năng của những con phố tấp nập ở TP Hồ Chí Minh, Việt Nam mang đến cho du khách New Zealand những điều mà hầu hết các điểm đến khác không thể, đó là những trải nghiệm thực sự bất ngờ trong từng ngõ ngách.

Vẻ đẹp của Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách quốc tế
“Giữ chân” du khách

Mua sắm được xem là yếu tố mang tính bổ sung và đóng góp trải nghiệm cho du khách trong chuyến du lịch. Sự kết hợp giữa trung tâm thương mại và ngành du lịch với các hoạt động mua sắm, tổ chức sự kiện nghệ thuật và trải nghiệm du lịch lại càng là cơ hội tốt để Huế thu hút và “giữ chân” du khách.

“Giữ chân” du khách
Để du lịch trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật “sống tốt”

Mới đây, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch - Sở Du lịch TP. Huế phối hợp cùng Công ty TNHH 4LLIN và Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm “Du lịch trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật TP. Huế”. Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP. Huế chia sẻ, đây là một dự án du lịch mới, hướng đến tổ chức định kỳ tại Aeon Mall Huế.

Để du lịch trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật “sống tốt”

TIN MỚI

Return to top