ClockChủ Nhật, 22/10/2017 07:19

50% thời lượng học của sinh viên ngành du lịch là tại doanh nghiệp

Thời gian đào tạo tại các doanh nghiệp của sinh viên ngành Du lịch ít nhất bằng tổng thời gian thực hành, thực tập của chương trình đào tạo và không ít hơn 50% tổng thời gian thực hiện chương trình đào tạo.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Thông báo kết luận số 469/TB-VPCP ngày 06/10/2017 của Văn phòng Chính phủ về tình hình đào tạo nhân lực du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực ngành du lịch trình độ đại học giai đoạn 2017-2020 theo hướng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế .

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo là điều kiện bắt buộc để được thực hiện cơ chế đặc thù này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đại học, học viện, các trường đại học có đào tạo các ngành về du lịch khẩn trương triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch trình độ đại học.

Theo đó, những ngành được áp dụng cơ chế đặc thù gồm: Du lịch (7810101); Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (7810103); Quản trị khách sạn (7810201); Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (7810202) và các mã ngành đào tạo thí điểm trong lĩnh vực du lịch chưa có trong Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV hiện hành để đáp ứng nhu cầu về nhân lực du lịch.

Bộ yêu cầu, chương trình đào tạo của các ngành trên phải điều chỉnh theo hướng mở, dễ dàng chuyển đổi, liên thông; bao gồm các học phần cốt lõi và các học phần tự chọn. Các học phần cốt lõi nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng của ngành đào tạo.

Các học phần tự chọn theo hướng chuyên sâu về các lĩnh vực du lịch theo vùng miền, khu vực địa lý, loại hình du lịch... Rút ngắn thời gian đào tạo phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Tăng thời gian đào tạo thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Cơ sở đào tạo tự chủ lựa chọn doanh nghiệp đối tác; chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng và năng lực tham gia đào tạo của doanh nghiệp đối tác trong quá trình phối hợp đào tạo và tổ chức cho sinh viên thực hành, thực tập.

Về cơ chế, chính sách ưu tiên đào tạo nhân lực du lịch, khuyến khích thực hiện hình thức đào tạo văn bằng thứ hai ngành du lịch; khuyến khích các cơ sở đào tạo linh hoạt mở ngành đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Các cơ sở đào tạo liên kết đào tạo với doanh nghiệp được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô đối với các ngành đào tạo về du lịch; Khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp các ngành khác được chuyển sang học văn bằng thứ hai các ngành du lịch tại các cơ sở đào tạo du lịch.

Khuyến khích chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý…(gọi chung là chuyên gia) có kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp của doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực du lịch, đặc biệt là giảng dạy, hướng dẫn các nội dung liên quan đến các kỹ năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Các chuyên gia này là người tốt nghiệp thạc sỹ trở lên hoặc tốt nghiệp đại học có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên đúng ngành tham gia đào tạo.

Các cơ sở có đào tạo ngành du lịch phải gắn kết với hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để dự báo nhu cầu lao động, xây dựng chuẩn đầu ra và đào tạo sinh viên có kỹ năng đáp ứng yêu cầu ngành nghề.

Theo đó, thoả thuận doanh nghiệp là nơi thực hành, thực tập của cơ sở đào tạo; sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm… của doanh nghiệp để đào tạo thực hành. Thời gian đào tạo tại các doanh nghiệp ít nhất bằng tổng thời gian thực hành, thực tập của chương trình đào tạo và không ít hơn 50% tổng thời gian thực hiện chương trình đào tạo.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sôi động thị trường lao động

Hàng ngàn vị trí tuyển dụng, nhiều cơ hội trong và ngoài nước đang mở ra cánh cửa mới cho sinh viên, người lao động trẻ và cả những người muốn quay về quê hương lập nghiệp.

Sôi động thị trường lao động
Xây dựng thị trường lao động việc làm bền vững

Phát triển thị trường lao động không chỉ gắn với an sinh xã hội mà còn là trụ cột cho tăng trưởng bền vững. Thành phố Huế đang tập trung đầu tư nguồn lực, mở rộng cơ hội việc làm, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) trong giai đoạn mới.

Xây dựng thị trường lao động việc làm bền vững
Tự chủ tài chính ở Đại học Huế: Cần cơ chế đặc thù

Để đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, ngoài các giải pháp đa dạng hóa nguồn thu, hướng đến tự chủ tài chính 100% thì một số đơn vị thành viên, trực thuộc Đại học Huế (ĐHH) cần cơ chế đặc thù và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Tự chủ tài chính ở Đại học Huế Cần cơ chế đặc thù
Tạo cơ hội cho người lao động trở lại thị trường lao động

Theo Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) và lực lượng vũ trang (gọi chung là NLĐ) trong sắp xếp tổ chức bộ máy, có một bộ phận viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và tham gia tư vấn, đào tạo nghề để quay trở lại thị trường lao động nếu có nhu cầu.

Tạo cơ hội cho người lao động trở lại thị trường lao động

TIN MỚI

Return to top