ClockThứ Tư, 30/07/2014 05:15

Em sẽ bước tiếp trên con đường của ba...

HNN - “Sau khi ba mất, có lúc em muốn buông xuôi, không còn niềm tin vào cuộc sống để bước tiếp nữa”, Lê Thị Hải Linh (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hai Bà Trưng) vừa đậu thủ khoa ngành Việt Nam học, Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, nói trong nước mắt.

Ngôi nhà của ba mẹ con Linh nằm ẩn khuất trong một con hẻm nhỏ trên đường Lê Ngô Cát. Ba Linh mất đột ngột vì tai nạn giao thông hồi tháng 3. Đã gần 3 tháng nhưng bầu không khí buồn bã trong nhà dường như vẫn chưa vơi.

Thủ khoa Lê Thị Hải Linh bên giá sách của ba - gia tài lớn nhất ba Linh để lại
“Ban đầu em không dự định chọn ngành Việt Nam học mà định thi ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Kinh tế Huế, Linh kể. - Nhưng sau biến cố ba mất, em đã xem xét lại. Em bắt đầu tìm hiểu về ngành Việt Nam học và thấy thích nó bởi nếu theo học ngành này, em sẽ có thể hoàn thành tiếp các công việc ba đang làm dang dở...”. Ba Linh trước là Trưởng phòng Bảo tàng, Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh. Mẹ Linh - chị Lê Thị Thương ngậm ngùi: “Ba Linh ra đi chỉ để lại sách và sách, các nghiên cứu về văn hoá các dân tộc ở Nam Đông, A Lưới của anh còn chưa kịp hoàn thành...”
Với Linh ba là những gì đẹp đẽ nhất, là chỗ dựa tinh thần vững chãi mỗi khi em gặp khó khăn. Vì thế, ba mất lâu lắm Linh mới có thể ngồi vào bàn để ôn thi đại học. “Mỗi khi ngồi vào bàn là em lại khóc và không thể tập trung vào học được”, Linh tâm sự. Mất một thời gian dài sau đó Linh mới có thể theo kịp bài vở trên lớp. Nhưng nỗ lực của Linh đã không uổng phí khi kết quả thi đại học đã vượt qua cả mong đợi của Linh và gia đình: Linh đỗ thủ khoa ngành Việt Nam học, khối D1 với số điểm 28 (văn 7,25; Anh văn 8 (nhân hệ số 2); toán 4,75). “Em rất bất ngờ khi biết tin mình đậu thủ khoa ngành, thực ra em không tin là mình có thể đậu thủ khoa. Khi biết tin vui này, ai cũng mừng cho em!”, Linh cười mà mắt ướt.
Linh chia sẻ: “Có được ngày hôm nay, ba mẹ là niềm động viên lớn nhất để em có thể vượt qua mất mát. Cảm ơn các thầy cô đã luôn ở bên và dang rộng vòng tay để động viên em. Đặc biệt là cô Diệp, cô giáo bồi dưỡng văn của em. Cô đã luôn khuyến khích và giúp đỡ em cả về tinh thần và vật chất. Không những không lấy tiền học phí học thêm, cô còn giới thiệu để em được nhận học bổng của một thầy giáo trong trường đã nghỉ hưu. Học bổng không nhiều nhưng với em, nó có giá trị tinh thần rất lớn!”.
Năm học 12, Linh được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi văn của trường và đã đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Với sở thích nghiên cứu văn hoá Việt Nam, Linh “mong muốn sẽ học tập tốt để bước tiếp trên con đường của ba, để không phụ lòng những người đã tin tưởng, động viên em suốt thời gian qua, để ba mẹ thấy tự hào và hãnh diện”. Sắp tới, Linh dự định sẽ tìm một việc làm thêm để phụ mẹ và tự trang trải phần nào chi phí học tập ở đại học bởi một suất lương giáo viên của mẹ (mẹ Linh là giáo viên Trường THCS Hùng Vương) nuôi 2 chị em ăn học chật vật quá...
Bài và ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình khơi mở tiềm năng của sinh viên

Vượt qua 9 đội thi tại vòng bán kết và 6 đội thi xuất sắc tại vòng chung kết, dự án “RES-AI.EDU - Hệ sinh thái văn hóa nghiên cứu và công bố học thuật” của nhóm giảng viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã chinh phục ban giám khảo và giành giải Nhất cuộc thi “Giải pháp Đổi mới sáng tạo Đại học Huế, lần thứ Nhất - năm 2025”, do Đại học Huế tổ chức ngày 28/11 vừa qua.

Hành trình khơi mở tiềm năng của sinh viên
Năng khiếu - điểm khởi đầu của đam mê

Không chỉ chú trọng các môn học chính khóa, nhiều phụ huynh còn tìm đăng ký cho con đến những lớp học năng khiếu nhằm giúp trẻ bộc lộ, nuôi dưỡng tài năng tự nhiên, hỗ trợ phát triển cảm xúc, kỹ năng xã hội và tư duy sáng tạo.

Năng khiếu - điểm khởi đầu của đam mê
Hiện đại hóa giáo dục trong giai đoạn mới

Ngày 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Với tổng vốn dự kiến hơn 580.000 tỷ đồng, chương trình đặt mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giáo dục, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Hiện đại hóa giáo dục trong giai đoạn mới

TIN MỚI

Return to top