ClockThứ Bảy, 22/04/2023 10:08

Phải tìm cách để giữ được khách

HNN - Đương nhiên, không ai đi du lịch phải ở lại vùng đất đó. Cái sự đi này, tôi muốn nói đến khía cạnh - khách không lưu lại ở Huế, dù chỉ được một ngày.

Thêm liên kết, thêm khả năng thu hút kháchKích cầu du lịch, “giữ chân” du khách

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan di sản Huế. Ảnh: Đức Quang

Đây là số liệu thống kê từ Sở Du lịch: 3 tháng đầu năm 2023 Huế đón 633.000 lượt khách, nhưng các cơ sở lưu trú đón chỉ 379.000 lượt. Không biết con số thống kê nêu trên chính xác đến mức độ nào, nếu là con số chính xác thì điều đó cũng đồng nghĩa một lượng khách còn lại - hơn 250.000 lượt, không ở lại Huế. Nghĩa là Huế mất đi một khoản tiền thu được từ lưu trú. Cứ giả sử một ngày lưu trú ở Huế với giá vài trăm ngàn đồng, chúng ta cũng cũng thất thu một khoản đáng kể.

Nói rằng, sự lựa chọn là tùy du khách, chúng ta làm sao quyết định được là một cách biện giải dễ nhất, và có vẻ cũng “phi hoạt động” kinh tế nhất. Câu hỏi cần có câu trả lời để du lịch Huế kiếm thêm được tiền, là tại sao lại có tình trạng này?

Nếu du khách là người ở xa, ví dụ như từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, hoặc cả du khách nước ngoài, nếu chọn Huế là một điểm đến trong chuyến du lịch của họ thì sẽ có rất ít lý do gì để họ vội vàng rời Huế. Dù sao họ cũng đã tốn chi phí giao thông (tiền mua vé may bay, vé tàu, đi ô tô). Họ sẽ đắn đo giữa các khoản tiền đã bỏ ra với những gì thu được từ một điểm đến du lịch. Chính vì vậy mà nhóm khách này không, hoặc rất ít khi vội vàng rời Huế. Tức là chúng ta kiếm được tiền lưu trú từ nhóm khách này. Mà không chỉ tiền lưu trú, một khi họ đã ở lại thì họ phải chi tiêu, chúng ta sẽ thu được tiền vé tham quan, tiền từ các dịch vụ ăn uống, vui chơi, đi lại… Cho nên, làm sao để khách chọn đến Huế, lưu lại Huế dù chỉ một ngày (càng lâu thì càng tốt) mới là chuyện đáng lưu tâm. Nó là khởi đầu cho những nguồn thu tiếp theo.

Với nhóm khách vội đi này, chúng ta nên hiểu như thế nào?

Đó là những người đi ngang Huế, ghé thăm một vài điểm du lịch của Huế rồi đi. Họ gói gọn thời gian chỉ ban ngày. Nếu họ thật sự là khách đi du lịch, Huế không là điểm chọn để lưu lại, nghĩa là chúng ta không được lợi thì sẽ có một địa phương nào đó cạnh ta được lợi, rất có thể là những điểm du lịch cũng nổi tiếng gần Huế là Đà Nẵng và Hội An!

Trước đây, chúng ta thường nghe câu chuyện, khách du lịch bằng tàu biển cập cảng ở Chân Mây, một phần trong số đó là được xe biển số 43 đón vào Đà Nẵng. Cũng là khách du lịch chúng ta đón, nhưng không được hưởng phần nào về dịch vụ lưu trú. Cũng có nghĩa là mất hẳn khoản tiền mà khách chi tiêu cho các loại dịch vụ khác!

Cũng có thể là nhóm khách thuộc dạng khác. Đến du lịch ở một địa phương nào đó, lưu trú ở đó, chọn Huế đi chơi một ngày rồi trở về lại địa phương ban đầu. Hoặc ghé Huế chơi một ngày rồi rời khỏi Huế từ chuyến bay đêm, tàu đêm, chẳng hạn.

Theo số liệu từ Sở Du lịch, dự kiến trong năm nay, doanh thu từ một khách du lịch đến Huế vào tầm khoảng 2 triệu đồng. So với cách đây 5-7 năm thì con số tuyệt đối thấy cao hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu tính về giá trị khi loại từ các yếu tố trượt giá, mức chi tiêu ngày càng tăng của khách du lịch thì con số này chưa hẳn là cao. Chúng ta tìm cách nào để giữ được khách, dù chỉ một ngày thì con số chi tiêu nói trên của khách sẽ được tăng thêm, tức là Huế được lợi nhiều hơn. Không có gì hấp dẫn đối với du khách hơn là tạo ra những sản phẩm du lịch có sức hút, độc đáo.

Nguyên Lê
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân và du lịch xanh

Ở Huế, những trải nghiệm du lịch đậm chất bản địa được tạo nên không phải chỉ bởi các khu nghỉ dưỡng sang trọng hay những tour đóng gói sẵn, mà còn đến từ những nông dân, những gia đình nhà vườn, những cư dân làng chài…

Nông dân và du lịch xanh
Đưa di sản Bác Hồ đến gần hơn với du khách

Không chỉ là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị hệ thống di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Huế đồng thời là điểm du lịch văn hóa, lịch sử hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

Đưa di sản Bác Hồ đến gần hơn với du khách
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

TIN MỚI

Return to top