ClockThứ Ba, 02/06/2020 14:54

Kích cầu du lịch, “giữ chân” du khách

TTH - Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành du lịch huyện A Lưới đang triển khai giải pháp thu hút du khách, đồng thời tăng thời gian lưu trú của khách.

Thú vị phiên chợ vùng cao A LướiLên núi để… chơiMột lần tới PâlerSản phẩm du lịch mới của A LướiKhảo sát tour du lịch ở A Lưới

Du khách trải nghiệm các hoạt động, đời sống văn hóa ở A Lưới

Thu hút khách

Trở lại A Lưới hai ngày cuối tuần sau thời gian các điểm du lịch được mở cửa hoạt động trở lại, điều ấn tượng là có đông du khách tham quan, vui chơi. Chị Nguyễn Thanh Hòa, đến từ TP. Đà Nẵng chia sẻ: “A Lưới có nhiều địa điểm đẹp, văn hóa và ẩm thực lại rất độc đáo. Sau những ngày giãn cách xã hội, tôi cùng gia đình thiết kế ngay một chuyến lên suối thác ở huyện vùng cao này để giải nhiệt”.

Cùng với việc “mở cửa” du lịch, chào đón du khách trở lại, A Lưới cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để tăng lượng khách. Ông Hồ Văn Ngoan, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện A Lưới cho biết, hiện, A Lưới đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá qua pa-nô, mạng xã hội và website, chuyển tải những hình ảnh đẹp, dịch vụ mới của du lịch A Lưới.

Còn theo bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới, đơn vị chức năng của huyện đã trao đổi, chỉ đạo các đơn vị làm dịch vụ du lịch thực hiện chính sách kích cầu, tăng các sản phẩm phục vụ cho khách. “Các điểm du lịch chủ yếu không bán vé nên chúng tôi chú trọng kích cầu bằng dịch vụ, ổn định giá dịch vụ nhưng tăng các gói tặng thêm cho khách. Các điểm du lịch cộng đồng sẽ chuẩn bị phần văn nghệ, dân ca dân nhạc tốt hơn để phục vụ du khách ban đêm hay khuyến mãi thêm các món ẩm thực ngoài gói như thường lệ”, bà Thêm tiết lộ.

Anh Viên Đăng Phú, quản lý homestay Hương Danh (xã A Roàng) chia sẻ, ngay cả với khách tự do, việc kích cầu để tạo sự hấp dẫn với họ cũng là điều được người làm du lịch quan tâm. Đợt mở cửa trở lại sau giai đoạn dịch COVID-19, một số hoạt động trải nghiệm du lịch tại bản làng cũng được miễn giảm phí dịch vụ.

Việc thu hút du khách đến A Lưới sau giai đoạn dịch COVID-19 bước đầu có hiệu quả. Trong tháng 5/2020, ngoài kết nối 3 tour với gần 60 du khách theo chương trình của các công ty du lịch thì trung bình mỗi ngày cũng có khoảng 100 khách du lịch tự do đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch ở A Lưới.

Tăng thời gian lưu trú của khách

Theo lãnh đạo huyện A Lưới, địa phương hiện đang phát triển nhiều loại hình du lịch, nhất là du lịch sinh thái kết hợp với cộng đồng, du lịch tham quan di tích, khai thác các giá trị văn hóa lễ hội, làng nghề truyền thống và đặc trưng văn hóa mang đậm bản sắc riêng của A Lưới.

Hiện, trên địa bàn huyện có 13 điểm du lịch và 4 nhà nghỉ, khách sạn với 74 buồng phòng, 139 giường, 8 homestay và 3 làng văn hóa du lịch cộng đồng, 11 nhà hàng đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch... Tuy tổng lượt khách tham quan du lịch giai đoạn 2015 - 2020 ước đạt khoảng 212.945 lượt (khách quốc tế khoảng 54.000 lượt và khách nội địa đạt khoảng 158.945 lượt), nhưng trăn trở của huyện là thời gian lưu trú của khách vẫn còn ngắn, chủ yếu mới ở lại một đêm. Việc “giữ chân” du khách không chỉ để họ trải nghiệm đầy đủ nét đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa, ẩm thực của A Lưới mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp không khói trên địa bàn huyện phát triển, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

Theo bà Lê Thị Thêm, quan điểm chung của ngành du lịch A Lưới là chào đón tất cả du khách, dù họ đi du lịch dưới hình thức đoàn tour hay du lịch tự do. Vì thế, bên cạnh những kết nối, cam kết phục vụ với các công ty lữ hành du lịch thì với khách du lịch tự do, huyện cũng đang nỗ lực triển khai giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ. Riêng đối với việc thu hút khách trong nước và quốc tế, huyện A Lưới cũng kết nối thêm nhiều công ty du lịch - lữ hành. Cùng với các đối tác truyền thống, huyện vừa kết nối thêm một số công ty du lịch – lữ hành hình thành các tour hai ngày một đêm, đồng thời tìm giải pháp để tăng thời gian lưu trú của khách.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới nhấn mạnh, một trong những giải pháp  quan trọng để thu hút và giữ chân du khách là giữ môi trường du lịch lành mạnh, xanh - sạch - đẹp. Ngoài đầu tư các công trình phục vụ du lịch và làm mới, sửa sang các điểm du lịch hằng năm vừa đảm bảo an toàn du lịch vừa theo hướng thân thiện môi trường, giữ nét truyền thống thì các phòng, ban chức năng của huyện cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị, người dân làm du lịch đặc biệt chú ý đến vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn du lịch cho du khách, đồng thời luôn chào đón, phục vụ khách thân thiện, nhiệt tình để sau chuyến du lịch, khách muốn quay trở lại A Lưới.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top