ClockThứ Tư, 11/12/2024 13:23

Thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

TTH - Huế đang tiên phong ứng dụng các công nghệ mới nhất vào bảo tồn, phát huy giá trị di sản; đồng thời, đẩy mạnh khai thác du lịch văn hóa.

Doanh thu du lịch toàn cầu tăng trưởng vượt bậc trong năm 2024Đưa đông y vào sản phẩm du lịchLan tỏa vẻ đẹp Huế từ hộ chiếu du lịch

 Khách du lịch chỉ cần chạm điện thoại để kết nối câu chuyện văn hóa lịch sử tại mỗi địa điểm

Ứng dụng công nghệ xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách đang được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tiên phong thử nghiệm triển khai.

Công nghệ trạm tương tác thông minh – TapQuest được thí điểm tại di tích Hải Vân Quan (9/2024) khi nơi này mở cửa đón khách tham quan trở lại sau quá trình phối hợp trùng tu giữa Huế và Đà Nẵng. “Sau thí điểm thành công, địa điểm được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” ngay lập tức thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan”, Phó chánh Văn phòng Trung tâm BTDTCĐ Huế Võ Quang Huy thông tin.

Dù chỉ mới là dự án thí điểm chưa được truyền thông rộng rãi, nhưng công nghệ này đã chứng minh được những tiềm năng to lớn. Chỉ sau hơn 2 tháng lắp đặt, các trạm TapQuest tại Hải Vân Quan thu hút hơn 5.000 lượt tương tác và đón nhận hàng trăm hình ảnh check-in với vô vàn cảm xúc hào hứng của hàng ngàn du khách. Sau thành công bước đầu, TapQuest tiếp tục được Trung tâm BTDTCĐ Huế triển khai ở Đại Nội Huế, trước thời điểm mở cửa điện Thái Hòa (23/11) sau 3 năm trùng tu.

Theo ông Huy, mỗi trạm tương tác thông minh đóng vai trò như một “hướng dẫn viên số” cung cấp nhiều tiện ích và hỗ trợ cần thiết cho du khách. Các trạm liên kết với nhau trong một trải nghiệm liền mạch, tạo thành một “bản đồ” văn hóa và di sản toàn diện, có khả năng tùy biến cao và tiềm năng phát triển không giới hạn. Mô hình này với tiềm năng giúp Huế trở thành hình mẫu trong ứng dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo vào du lịch văn hóa để mở rộng ra cả nước.

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi tham quan Đại Nội Huế 

“Ứng dụng công nghệ để kể câu chuyện văn hóa lịch sử và tăng mức độ tương tác của du khách với mỗi công trình, di tích, di sản chỉ mới được quan tâm đầu tư gần đây”, ông Huy cho hay. Việc Trung tâm BTDTCĐ Huế tiên phong trong xu thế đó phù hợp với bối cảnh du lịch văn hóa tại Việt Nam. Bằng chứng là công nghệ mới này đã đón nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ du khách trong nước và quốc tế, với hơn 2.500 lượt tương tác chỉ sau 2 tuần triển khai.

Với TapQuest ở Đại Nội, tại mỗi vị trí, bạn sẽ được cung cấp lộ trình du lịch và dẫn đường đến điểm tham quan tiếp theo. Chụp hình check-in và đăng tải hình ảnh của chính mình lên “bảng vàng” của từng địa điểm cũng là một chức năng được du khách rất yêu thích. Bạn được khắc tên mình lên “bức tường số” của từng địa điểm mà không hề gây mất mỹ quan cho các danh thắng và còn giúp quảng bá du lịch tại địa điểm tương tác, tạo tác động tốt cho địa phương. Du khách cũng có thể tham gia vào các nhiệm vụ thú vị để nhận được những phần thưởng hấp dẫn…

Mỗi trạm tương tác thông minh đóng vai trò như một “hướng dẫn viên số” 

Thời gian tới, Trung tâm BTDTCĐ Huế dự định mở rộng triển khai công nghệ trạm tương tác thông minh đến nhiều khu vực di tích hơn. Từ đó, tạo thành một bản đồ tổng thể liên kết toàn bộ các khu vực, giúp du khách có trải nghiệm liền mạch xuyên suốt và tăng độ sâu tương tác với nhiều chức năng được thêm vào về sau.

Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Hoàng Việt Trung cho rằng, với công nghệ mới này, mô hình du lịch văn hóa của Huế có tiềm năng thay đổi thói quen du lịch của du khách, “chạm” sâu hơn vào các câu chuyện, trải nghiệm nhiều hơn các địa điểm du lịch, thúc đẩy liên kết mạnh hơn với các dịch vụ địa phương, từ đó tạo ra sự tích cực cho bức tranh chung của du lịch văn hóa và có thể trở thành một hình mẫu tham khảo điển hình để khai thác du lịch văn hóa ở các tỉnh thành khác. Thời gian tới, công nghệ mới này sẽ được Trung tâm BTDTCĐ Huế và công ty cung cấp giải pháp Phygital Labs tiếp tục phối hợp phát triển riêng cho văn hóa và di sản Huế.

Trạm tương tác thông minh - TapQuest là những bảng vật lý được gắn chip kết nối không dây tầm ngắn (NFC) mà khách du lịch có thể chạm điện thoại vào để kết nối câu chuyện văn hóa lịch sử của mỗi địa điểm với nhiều hình thức thể hiện phong phú, bao gồm hình ảnh, video, mô hình 3D, văn bản, và hướng dẫn viên sử dụng trí thông minh nhân tạo.
Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

GIÁO SƯ SATOH SHIGERU:
Hiếm nơi nào có cảnh quan văn hóa sơn thủy như Huế

Trong hơn 25 năm cộng tác với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Giáo sư (GS) Satoh Shigeru - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu cảnh quan và quy hoạch đô thị Viện Nghiên cứu Đô thị và Vùng, Trường đại học Waseda Nhật Bản - đã có nhiều phát hiện thú vị về cảnh quan sơn thủy của Huế. Thừa Thiên Huế Cuối tuần đã có cuộc gặp gỡ và phỏng vấn GS. Satoh Shigeru xung quanh những phát hiện thú vị này.

Hiếm nơi nào có cảnh quan văn hóa sơn thủy như Huế
UNESCO tăng cường phục hồi sau thảm họa tại Mexico thông qua văn hóa

Quỹ khẩn cấp về di sản của UNESCO đang góp phần phục hồi văn hóa và nghệ thuật cho vùng ven biển Guerrero tại Mexico, thúc đẩy phục hồi kinh tế và tăng cường khả năng phục hồi tâm lý - xã hội cho những người bị ảnh hưởng bởi hai cơn bão lớn trong hai năm liên tiếp vừa qua.

UNESCO tăng cường phục hồi sau thảm họa tại Mexico thông qua văn hóa
Bảo tồn văn hóa dân tộc Pa Hy

Tiếng cồng chiêng vang lên từ ngôi nhà cộng đồng xã Bình Tiến (thị xã Hương Trà) là âm thanh quen thuộc mỗi buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) Dân ca truyền thống dân tộc Pa Hy. Đây là buổi sinh hoạt định kỳ góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa trong thời đại mới.

Bảo tồn văn hóa dân tộc Pa Hy
Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

TIN MỚI

Return to top