ClockThứ Tư, 02/11/2011 21:29

Kendi – bình gốm cổ Chămpa độc đáo

HNN - Hơn 20 năm qua, cuộc “khai quật khảo cổ” độc đáo dưới nước ở các dòng sông Huế tưởng chừng đã dần đi vào hồi kết. Số lượng cổ vật do người dân lặn vớt dưới sông Hương ngày càng hiếm hoi. Tuy nhiên, qua những lần biến động lũ lụt, các lòng sông Huế lại phát lộ cổ vật quý hiếm, thậm chí là những tiêu bản độc nhất được tìm thấy trên địa bàn Thừa Thiên Huế từ trước đến nay.

Vừa qua, một tiêu bản gốm cổ Chămpa đặc biệt được một nhà sưu tầm ở Huế phát hiện, đang “góp mặt” trong bộ sưu tập Kendi bình gốm cổ Chămpa của tư nhân ở Huế. Tiêu bản Kendi này đặc biệt có xương gốm trộn nhiều hạt lớn hoặc đá vụn thô, khác so với da gốm các kiểu kendi thường mịn màng hơn. PGS.TS Lâm Mỹ Dung, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, đây là tiêu bản kendi độc nhất từ trước đến nay, chưa phát hiện được tiêu bản thứ hai ở các cuộc khảo cổ ở miền Trung.

Khái niệm Kendi bắt nguồn từ gốc chữ Phạn Kundika là bình nước. Kendi gốm cổ Chămpa là loại bình không quai có vòi, dùng để đựng nước thiêng hay loại lễ phẩm khác dùng trong nghi lễ ở các đền tháp, cũng có thể dùng trong đời thường. Tên gọi Kendi luôn gắn với đồ để uống có vòi, như các đồ dùng để uống truyền thống ở Đông Nam Á thường không có quai nhưng có thể có vòi. Ở Indonesia ngày nay, Kendi được dùng để chỉ đồ dùng nước nghi lễ và gia dụng.

Theo PGS.TS Lâm Mỹ Dung, có nhiều khả năng Kendi có vòi Đông Nam Á là loại hình tiến hóa của dạng bình nước Ấn Độ có nguồn gốc từ Kendi Lưỡng Hà. Kendi vừa là đồ gia dụng vừa là đồ nghi lễ. Trên một số điêu khắc Chămpa và Đông Nam Á khác, hình tượng Kendi hoặc tồn tại độc lập hoặc được miêu tả trong cảnh hành lễ. Chất liệu và màu sắc của Kendi tương tự như vò. Kendi thường được chế tác bằng kỹ thuật bàn xoay, vòi và chân đế làm rời, sau đó gắn vào. Ở một số mảnh dấu vết kỹ thuật còn lại cho thấy, sau khi tạo dáng sản phẩm, người thợ còn miết láng ở một số chỗ cần thiết để tạo bề mặt nhẵn hoặc quét lên bề mặt gốm một lớp áo sét loãng để tăng độ bền và yếu tố mỹ thuật cho sản phẩm.

Tiêu bản Kendi độc nhất do người dân tình cờ lặn vớt dưới hạ lưu sông Hương, gần đập Thảo Long

Kendi là một loại đồ gốm phổ biến cả vùng Đông Nam Á, các học giả quốc tế thử thống kê những đồ gốm tìm thấy trong các đền tháp ở Java có niên đại từ thế kỷ 7-10 đã đi đến kết luận: “loại hình chung nhất và nhiều nhất được tìm thấy trong các di tích và đền tháp là Kendi”.
 
Ở Việt Nam, các cuộc khai quật trên vùng đất ở miền Trung thời vương quốc Chămpa cổ, thậm chí ở đồng bằng Nam Bộ thuộc giai đoạn văn hóa Óc Eo, đều phát hiện Kendi. Riêng ở Thừa Thiên Huế, các cuộc khai quật ở Cồn Ràng và Cồn Dài giai đoạn tiền và sơ sử thời thuộc văn hóa Sa Huỳnh chưa có loại hiện vật này. Các cuộc khai quật khảo cổ học ở thành Hóa Châu, khu vực đô thị mới Chân Mây, tháp Chămpa ở Phú Diên cũng không tìm thấy Kendi.

Một số Kendi tìm thấy ở sông Hương, thuộc kiểu Kendi mà cuộc khai quật ở Trà Kiệu, Quảng Nam chỉ phát hiện được một tiêu bản.

Hiện nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế còn nhiều bia đá, điêu khắc đá, thành quách, tháp và các phế tích tháp Chămpa. Theo nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, điều làm các nhà nghiên cứu đi từ khó hiểu đến ngạc nhiên thú vị là những địa điểm khảo cổ này không phát hiện Kendi, mà chỉ tìm thấy Kendi nằm dưới các dòng sông Huế. Một lần nữa, cơ duyên lại dành cho dòng sông Hương những cổ vật độc đáo, gồm hai loại Kendi có đế và đáy bằng.
 
Kendi là loại hiện vật tiêu biểu của đồ gốm Chămpa, có hình dáng mỹ thuật, là thành tựu trong nghề gốm Chămpa giai đoạn khoảng hơn 10 thế kỷ đầu công nguyên.
 
Những tư liệu gốm này luôn cung cấp nhiều thông tin để tìm hiểu về đời sống vật chất và tinh thần của các xã hội trong quá khứ.
 

Tấn Chính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ trong đổ nát năm xưa…

Ngang qua cung An Định lúc chiều đã muộn, vẫn thấy “dập dìu tài tử giai nhân” trong các bộ cổ phục nán lại chưa muốn về cho dù trong máy của họ bộ sưu tập ảnh chắc cũng đã gần chật bộ nhớ. Tôi mỉm cười, và dù không khiến nhưng trí óc vẫn miên man đưa tôi về một ngày đã rất xa, lúc cung An Định đang là một đống hoang tàn, đổ nát…

Từ trong đổ nát năm xưa…
Bảo vệ di tích trước thiên tai

Thực tế cho thấy, địa bàn thành phố Huế có thời tiết khắc nghiệt nên nhiều di tích đang đối mặt với tình trạng xuống cấp, trở nên “mong manh” trước mưa, bão.

Bảo vệ di tích trước thiên tai
Niềm cảm khái khi thăm Văn miếu Mao Điền

Một dân tộc mà dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn trọng chữ nghĩa, luôn tôn kính đạo học, dân tộc ấy xứng đáng và chắc chắn sẽ có một tương lai rạng ngời.

Niềm cảm khái khi thăm Văn miếu Mao Điền
Luật Di sản văn hóa sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn

Luật Di sản văn hóa số 45/2025/QH15 được Quốc hội Khóa XV thông qua ngày 23/11/2024 tại Kỳ họp thứ 8 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Với Huế, thành phố trực thuộc Trung ương và là thành phố di sản, văn hóa đầu tiên của Việt Nam, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa.

Luật Di sản văn hóa sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn
Trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới

Chiều 19/3, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội Huế, Đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội do Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Huế về trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới và phục dựng các công trình kiến trúc cung điện. Tiếp và làm việc với đoàn có UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình, cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới

TIN MỚI

Return to top