ClockThứ Ba, 04/11/2025 10:32

VierCycle và hành trình đưa e-bike về Cố đô

HNN - Những năm gần đây, cùng với định hướng xây dựng Huế trở thành đô thị xe đạp đầu tiên của Việt Nam, các giải pháp giao thông xanh ngày càng được chú trọng. Trong số đó, bộ chuyển đổi trợ lực điện cho xe đạp do nhóm kỹ sư trẻ VierCycle phát triển đang được xem là một hướng đi mới, vừa hiện đại, vừa phù hợp với đặc thù đô thị nhỏ, yên bình như Huế.

Thêm điểm nhấn đô thịThúc đẩy giao thông xanh bằng cách tiếp cận thực tếPhát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp

Bộ chuyển đổi trợ lực điện gắn lên xe vẫn giữ được thẩm mỹ 

Ba kỹ sư và hành trình “điện hóa” vòng xe Việt

Không chỉ dừng ở xe đạp, công nghệ này còn có thể ứng dụng linh hoạt cho nhiều phương tiện thô sơ khác như xích lô hay xe hàng nhỏ, góp phần làm mới hạ tầng giao thông mà không phá vỡ bản sắc vốn có của thành phố.

VierCycle được sáng lập bởi Trần Công Tiến, Phan Tiến Dũng và Phạm Sơn Lộc - ba kỹ sư công nghệ từng là bạn học tại Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, họ nhận ra cùng một khát vọng: muốn tạo ra sản phẩm xanh, phục vụ đời sống thực tế, chứ không chỉ là ý tưởng trong phòng thí nghiệm. “Bọn mình đều thích thể thao, thích đạp xe, và thấy rõ việc di chuyển xanh đang dần trở thành nhu cầu tất yếu. Thế là cùng bắt tay làm”, anh Tiến chia sẻ.

Sau hai năm nghiên cứu, nhóm đã cho ra đời bộ chuyển đổi trợ lực điện cho xe đạp, một thiết bị nhỏ gọn, có thể lắp tại nhà trong 30 - 45 phút, đồng thời kết nối với ứng dụng riêng do nhóm tự phát triển. Thông qua ứng dụng, người dùng dễ dàng điều chỉnh mức trợ lực, thậm chí cài đặt giới hạn tốc độ, rất hữu ích cho phụ huynh muốn đảm bảo an toàn cho con trẻ tự đạp xe đến trường.

Khác với xe đạp điện, vốn có thể tự chạy bằng mô-tơ mà không cần người lái đạp, bộ trợ lực e-bike của VierCycle chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Người điều khiển vẫn phải đạp, nhưng hệ thống sẽ giúp việc đạp trở nên nhẹ hơn, đặc biệt khi đi đường dốc hoặc di chuyển xa. Nhờ đó, người dùng vẫn giữ được cảm giác vận động của xe đạp truyền thống, đồng thời tiết kiệm sức và di chuyển hiệu quả hơn.

Không như sản phẩm nhập khẩu, VierCycle làm chủ hoàn toàn công nghệ lõi, nên có thể tùy chỉnh cho từng loại xe và địa hình. Chính lợi thế đó giúp nhóm mở rộng ứng dụng ra nhiều phương tiện khác (xích lô, xe hàng nhỏ…) và đều hướng đến cùng một mục tiêu: giao thông xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Từ vòng xe nhỏ đến đô thị xanh

Trong một cuộc thi khởi nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm VierCycle tình cờ  gặp ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố Huế. Lời mời “hãy mang sản phẩm về Huế thử nghiệm” của ông đã mở ra bước ngoặt mới cho ba kỹ sư trẻ. Điều này càng có ý nghĩa khi cả ba đều là người con xứ Huế. Việc mở chi nhánh tại Huế không chỉ là chiến lược triển kinh doanh, mà còn là cách để họ thử nghiệm các giải pháp công nghệ trong môi trường quen thuộc, gắn bó.

Huế - với đường phố nhỏ và nhịp sống thong dong, là môi trường lý tưởng để triển khai mô hình đô thị xe đạp. Theo anh Dũng, đặc trưng đường phố nhỏ, mật độ phương tiện vừa phải khiến Huế trở thành nơi lý tưởng để phát triển giao thông xanh.

Năm 2024, VierCycle mở chi nhánh tại Huế, vừa kinh doanh, vừa thử nghiệm các mô hình chuyển đổi xe đạp, đồng thời nghiên cứu giải pháp chuyển đổi xích lô sang trợ lực. Trước đây, để giảm mệt nhọc, nhiều người đạp xích lô tự gắn mô-tơ, nhưng giải pháp này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nay, nhờ làm chủ công nghệ, nhóm kỹ sư có thể thiết kế bộ trợ lực phù hợp với xe xích lô mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, an toàn, với tốc độ hỗ trợ trợ lực tối đa chỉ 15km/h, vừa đủ giúp các bác tài “nhẹ chân” hơn mà vẫn an toàn trên đường phố.

Huế đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thân thiện với xe đạp đầu tiên của Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển giao thông xanh và bền vững mà thành phố đang theo đuổi. Trong tầm nhìn đó, các giải pháp của VierCycle trở thành mảnh ghép vừa vặn. Thay vì sản xuất phương tiện mới, startup này chọn cách tận dụng phương tiện sẵn có, giúp kéo dài tuổi thọ xe, giảm khói bụi, đồng thời mở rộng khả năng di chuyển xanh cho mọi đối tượng, từ học sinh, người lớn tuổi đến du khách. “Chúng tôi không chỉ bán thiết bị, mà muốn góp phần tạo ra văn hóa di chuyển mới, an toàn hơn, xanh hơn và gắn kết hơn”, anh Phạm Sơn Lộc chia sẻ.

Việc áp dụng bộ trợ lực vào xe đạp không chỉ giúp việc di chuyển trở nên nhẹ nhàng hơn, mà còn mở ra một hướng đi mới cho giao thông xanh. Giải pháp này tận dụng những phương tiện quen thuộc, giúp giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng và góp phần đưa Huế tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị xe đạp đầu tiên của Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng giải pháp chuyển đổi e-bike toàn diện vào các phương tiện thô sơ khác như xích lô không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn là cách để kết nối giữa công nghệ hiện đại và bản sắc đô thị di sản, giúp Huế phát triển bền vững hơn trong hướng đi giao thông xanh.

VierCycle đã đạt những thành tích: Top 50 startup xuất sắc nhất cuộc thi Startup Wheel 2024; Top 5 giải pháp có tính bền vững cao tại cuộc thi GIC do Sở KH&CN TP. HCM tổ chức; Top 3 giải pháp thành phố thông minh tại cuộc thi của Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao TP. HCM (SHTP-IC). Hơn 500 khách hàng trải nghiệm trên khắp Việt Nam và Ba Lan, Phần Lan

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý
Danh sách bình luận (1)
MT
Min Tran - 04/11/2025 13:23
Ý tưởng hay, sản phẩm tốt. Chúc các bạn phủ rộng xe đạp khắp Huế.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình phấn đấu bền bỉ của một cô giáo mầm non

7 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 9 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, được UBND TP. Huế tặng Bằng khen... Đó là thành tích nổi bật của cô Cao Thị Điệp - giáo viên Trường Mầm non Hương Bình (xã Bình Điền).

Hành trình phấn đấu bền bỉ của một cô giáo mầm non
Huế - đô thị di sản và hành trình gắn kết văn hóa cùng Nhật Bản

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển sâu rộng, hợp tác địa phương đã và đang trở thành động lực quan trọng tạo nên những kết nối bền chặt giữa hai quốc gia. Với Huế - đô thị di sản độc đáo của Việt Nam - Nhật Bản không chỉ là đối tác kinh tế, thương mại hay du lịch, mà còn là người bạn đồng hành đặc biệt trong hành trình trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, và phát triển bền vững dựa trên giá trị di sản.

Huế - đô thị di sản và hành trình gắn kết văn hóa cùng Nhật Bản
GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy cùng hành trình bền bỉ cống hiến

Ở Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, khi nhắc đến sự tận tâm, uyên bác và phẩm chất thanh sạch của một người thầy, nhiều thế hệ sinh viên, học viên và đồng nghiệp đều dành những lời trân trọng khi nhắc đến GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng nhà trường. Không chỉ là một nhà quản lý, một người lãnh đạo tài năng, ông còn là người thầy mẫu mực, chọn gắn bó trọn vẹn đời mình với giáo dục, y học và những giá trị nhân văn bền vững.

GS TS Nguyễn Vũ Quốc Huy cùng hành trình bền bỉ cống hiến
“Hành trình vì hòa bình” - Một di sản quý

“Hành trình vì hòa bình” là một trong bốn cuốn của bộ sách gia đình “Tướng Thanh - Tướng Vịnh” do Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Công ty Sách Omega+ giới thiệu, vừa được phát hành.

“Hành trình vì hòa bình” - Một di sản quý
Đại học Huế - Hành trình vươn tầm châu lục

Đại học Huế (ĐHH) đang trở thành một trong những biểu tượng tiêu biểu của giáo dục đại học miền Trung - Tây Nguyên, không chỉ bởi bề dày truyền thống gần 70 năm mà còn bởi sự bứt phá mạnh mẽ trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế. Việc ĐHH được xếp thứ 348 châu Á trong bảng xếp hạng QS Asia University Rankings 2025, tăng hơn 100 bậc so với giai đoạn 2020 - 2021 là minh chứng rõ nét cho hành trình chuyển mình đầy ấn tượng.

Đại học Huế - Hành trình vươn tầm châu lục

TIN MỚI

Return to top