ClockThứ Bảy, 12/09/2020 16:55

Thêm đơn hàng, thêm niềm vui

TTH.VN - Dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến đời sống nhiều công nhân trở nên khó khăn. Song, khi các doanh nghiệp tìm cách thích ứng, chuyển dịch thị trường cũng là lúc người lao động vơi bớt lo âu...

Doanh nghiệp dệt may tăng doanh thu từ chuỗi cung ứngChú ý thị trường nội địaTài trợ chỉ may trị giá 2 tỉ đồng cho các làng nghề dệt zèngDoanh nghiệp dệt may điêu đứng vì bị hoãn, hủy đơn hàngỔn định nguồn cung, mở rộng thị trường

Công nhân tất bật làm việc tại Công ty cổ phần Dệt may Phú Hòa An 

5 năm làm việc ở doanh nghiệp dệt may cũng là chừng ấy năm, khoản thu nhập từ công việc này giúp gia đình chị Lê Thị Ly (thị xã Hương Thủy) đắp đổi qua ngày. Gần một tháng nay, chị Ly làm việc không ngơi nghỉ, đó là điều khá lạ trong thời buổi dịch bệnh COVID-19 hoành hành, doanh nghiệp cắt giảm nhân công, thu hẹp quy mô sản xuất.

Nhớ những ngày COVID-19 bùng phát hồi đầu năm, cuộc sống chị Ly lâm vào tình cảnh khốn khó. Thời gian ở nhà nhiều hơn công ty khiến đồng lương vốn ít ỏi bị cắt giảm hơn phân nửa. Cũng đúng thôi khi sản phẩm bí đường tiêu thụ, nguồn nguyên liệu khan hiếm thì doanh nghiệp lấy đâu ra nguồn thu để trả lương cho nhân công. Thời điểm ấy, chị Ly phải bán hàng qua mạng kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống trước khi dịch bệnh tạm được kiểm soát.

Đợt dịch thứ 2 bùng phát, nỗi lo một lần nữa thường trực trong tâm trí người lao động, và chị Ly cũng không ngoại lệ. Song, lần này, nhiều doanh nghiệp không lúng túng mà thích ứng nhanh trong điều kiện mới. Cách họ chuyển dịch từ may quần áo thời trang sang may khẩu trang, đồ bảo hộ y tế để phục vụ xuất khẩu khiến mật độ công việc cho nhân công tăng gấp nhiều lần. Thậm chí, có doanh nghiệp đầu tư thêm nhà xưởng để phục vụ sản xuất.

“Nếu đợt dịch hồi đầu năm lao động không có việc làm thì nay chúng tôi làm việc không có ngày nghỉ, thậm chí công việc còn tăng gấp đôi so với thời điểm trước dịch. Nhờ thế mà thu nhập của chúng tôi tăng lên đáng kể. Có việc làm công nhân ai cũng vui mừng”, chị Ly tâm sự.

Các doanh nghiệp dệt may dịch chuyển đơn hàng tạo thêm việc làm cho người lao động

Trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, doanh nghiệp ngành may mặc bị tác động nặng nề nhất. Đời sống công nhân làm việc trong ngành nghề này cũng trở nên gập ghềnh. Bởi thế mà thời điểm này, khi chứng kiến hàng trăm công nhân tất bật làm việc tại xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Dệt may Phú Hòa An khiến ai cũng thấy ấm lòng.

Cầm trên tay cái phiếu danh sách các khoản tiền phải đóng cho con khi nhập học, chị Nguyễn Thị Lài (TX. Hương Thủy) bảo, nếu không có việc làm thì khoản tiền này không biết lấy đâu ra để đóng cho con. Không chỉ có một đứa mà ba đứa con của chị Lài đều trong đang trong tuổi ăn, tuổi học.

“Vợ chồng tôi đều là công nhân, thu nhập đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Thời điểm này, vợ chồng tôi phải kiếm tiền mua cho con bộ áo quần, sách vở mới rồi đóng đủ thứ tiền khi con nhập học. May mắn bây giờ công ty chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ y tế nên công nhân chúng tôi có nhiều việc để làm. Ai cũng đăng kí tăng ca làm việc kiếm thêm thu nhập, bù đắp lại những khoản thu nhập bị cắt giảm do tác động của dịch bệnh hồi đầu năm”, chị Lài chia sẻ.

Nỗi lo mất việc do dịch bệnh COVID-19 tạm thời được khép lại, cuộc sống của những công nhân may mặc đang dần ổn định hơn.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 10 doanh nghiệp dệt may vẫn duy trì sản xuất nhờ chuyển dịch đơn hàng sang may khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Họ không chỉ tập trung phục vụ thị trường nội địa mà còn ký kết các đơn hàng xuất khẩu sang nước ngoài. Hàng triệu sản phẩm đều đặn được sản xuất đồng nghĩa với việc hàng ngàn lao động được đảm bảo việc làm. Ông Hồ Nam Nhật, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dệt may Phú Hòa An cho biết, dù sản xuất trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tiếp diễn nhưng lương của công nhân vẫn được đảm bảo, thậm chí cao hơn so với thời điểm trước khi phát dịch.

Có quá nhiều nỗi niềm trong mùa dịch bệnh và hơn ai hết, công nhân là những người thấu hiểu nhất. Dù dịch bệnh nhưng cuộc sống cũng phải tiếp diễn, nỗi lo cơm áo gạo tiền hàng ngày vẫn đè nặng lên đôi vai họ. Với công nhân, thêm một đơn hàng nghĩa là niềm vui được nhân đôi. “Vì con còn quá nhỏ nên vợ chồng tôi gửi ông bà ở quê chăm sóc, dắt díu nhau đến xin làm việc ở công ty dệt may. Gắn bó với công ty phải chấp nhận những lúc sóng gió. Bây giờ, sau khi chuyển dịch đơn hàng, việc làm của chúng tôi đã ổn định hơn, tạm thời vượt qua giai đoạn khó khăn”, anh Hồ Văn Quý, công nhân Công ty cổ phần Dệt may Huế nói.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ ủng hộ phúc lợi lao động và hợp tác toàn cầu

Tại cuộc họp lần thứ 353 của Cơ quan quản lý của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) diễn ra tại Geneva, phái đoàn Ấn Độ do Tổng cục trưởng chuyên trách Cục xúc tiến Công nghiệp và Nội dung Sumita Dawra dẫn đầu đã nhấn mạnh những bước tiến của quốc gia này trong việc thúc đẩy phúc lợi lao động và công lý xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Ấn Độ ủng hộ phúc lợi lao động và hợp tác toàn cầu
Hơn 2.300 học sinh tham gia Ngày hội Open Day

Với chủ đề “Kiến tạo tương lai”, Ngày hội Open Day 2025 do Trường Cao đẳng Huế tổ chức thu hút hơn 2.300 học sinh từ các trường THCS trên địa bàn thành phố Huế và nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia.

Hơn 2 300 học sinh tham gia Ngày hội Open Day
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam và triển vọng đến năm 2030

Thị trường bất động sản công nghiệp (BĐSCN) Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động. Với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định khoảng 6-7%/năm, dòng vốn FDI liên tục đổ vào các lĩnh vực sản xuất, công nghệ cao, cùng hệ thống hạ tầng giao thông được nâng cấp đồng bộ, phân khúc này đang định hình lại bản đồ đầu tư quốc gia.

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam và triển vọng đến năm 2030
Định vị lại bộ sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường

Để có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của du khách vẫn là bài toán đầy trăn trở. Xu hướng du lịch của du khách có nhiều thay đổi, việc định vị lại bộ sản phẩm du lịch cho Huế phù hợp với thị trường sẽ giải quyết phần nào câu chuyện sản phẩm du lịch vừa thừa, vừa thiếu.

Định vị lại bộ sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường

TIN MỚI

Return to top