ClockThứ Bảy, 16/03/2019 16:09

Cấp thiết xây dựng thương hiệu áo dài Huế

HNN.VN - Hội thảo do ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế, chủ trì và điều hành. Cùng tham gia, còn có TS. Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và nhà thiết kế thời trang Đặng Thị Minh Hạnh.

Áo dài Huế: Cần chiến lược xứng tầm thương hiệuHuế cần một trung tâm lễ phục truyền thốngÁo dài truyền thống hòa cùng các điểm di tíchMiễn vé tham quan di tích cho phụ nữ mặc áo dài truyền thống trong 3 ngàyTạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Áo dài Huế”

Chủ tịch UBND Phan Ngọc Thọ chủ trì hội thảo

Tham dự hội thảo có hơn 60 đại biểu là các nhà nghiên cứu, các nhà thiết kế thời trang và các chủ cơ sở may đo áo dài trên địa bàn. Tâm huyết và dành nhiều tình cảm cho Huế, các đại biểu đã chia sẻ quan điểm cá nhân về áo dài Huế qua nhiều góc nhìn, từ di sản văn hóa, doanh nghiệp du lịch, nhà thiết kế thời trang, chuyên gia thương hiệu đến vấn đề tài sản trí tuệ.

Nhiều câu chuyện xoay quanh vấn đề “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế” được bàn luận sôi nổi và sâu sắc.

Hội thảo khẳng định, Huế là cái nôi của áo dài truyền thống Việt Nam và áo dài Huế chính là một tác phẩm nghệ thuật, là cốt cách, tâm hồn Huế. Việc quan trọng mà Thừa Thiên Huế cần làm ngay là xác định sở hữu trí tuệ cho áo dài Huế. Như nhà thiết kế Đặng Thị Minh Hạnh nói: Trong tâm thức người việt, nói về Huế bao giờ người ta cũng nghĩ đến ngay hình ảnh của cô thiếu nữ, áo dài tím, nón lá và tóc thề. Với nhân dáng rất đẹp đó, tại sao chúng ta không biến nó thành một biểu tượng của Huế. Dĩ nhiên, trong biểu tượng ấy, chiếc áo dài chính là chủ thể.

Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh trao đổi với các nghệ nhân dệt zèng

Là nhà thiết kế thời trang giàu kinh nghiệm, bà Minh Hạnh khẳng định, “áo dài Huế có nét riêng trong cái chung của áo dài Việt”. Theo bà, để xây dựng và phát triển thương hiệu áo dài Huế, Thừa Thiên Huế cần nhìn nhận áo dài như một sản phẩm tiêu dùng mang tính đặc trưng của Huế và mang tính thương mại cao. Sự cao cấp không nằm ở giá trị mua sản phẩm mà chính là chính ở hàm lượng văn hóa được dùng để tạo ra một sản phẩm thực sự hữu hiệu cho đời sống. Do đó, để tôn vinh áo dài Huế, vấn đề không phải chỉ là chất liệu hay kiểu dáng mà chính là những câu chuyện lịch sử, văn hóa của vùng miền hàm chứa trong chiếc áo dài đó. Và khi sản phẩm được đưa ra thị trường, giá trị tinh thần ẩn chứa bên trong lớn hơn nhiều so với giá trị vật chất tạo nên chiếc áo.

Theo ông Lê Đăng Thọ, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, hiện nay là thời điểm chín muồi để Thừa Thiên Huế thực hiện dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế. Với những lợi thế về truyền thống văn hóa, về đội ngũ thợ may đo lành nghề và sự hỗ trợ các ngành các cấp, Thừa Thiên Huế có đầy đủ các điều kiện cần và đủ để làm việc này. Do đó, địa phương cần nhanh chóng thành lập hiệp hội sản xuất kinh doanh áo dài Huế. Hiệp hội chính là là người chủ đơn đứng ra đăng ký nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế và sau này giúp cho tỉnh quản lý và phát triển nhãn hiệu lâu dài cho sản phẩm.

Không gian hội thảo

Dưới góc nhìn của nhà nghiên cứu văn hóa, ông Nguyễn Xuân Hoa, cho rằng việc xây dựng và phát triển thương hiệu áo dài Huế không chỉ dừng lại ở việc chứng nhận, mà quan trọng là phải được cả xã hội công nhận. Không phản bác các mẫu áo dài cách tân, nhưng theo ông Hoa, cần thiết phải giáo dục cho thế hệ trẻ, nhất là lứa tuổi nữ sinh về vẻ đẹp, cốt cách của áo dài truyền thống.

“Có sự giáo dục để chính các em biết chọn lựa đúng đắn thời trang phù hợp với cốt cách Việt Nam. Cách tân gì cũng được, nhưng cốt cách tâm hồn phải là người Việt Nam. Tôi nghĩ, nếu chúng ta xây dựng tốt thương hiệu áo dài huế, làm tốt dịch vụ áo dài Huế chính là góp phần làm cho Huế mỗi ngày một đẹp về văn hóa và phát triển về kinh tế và xã hội", ông Hoa nói.

Trưng bày mẫu áo dài truyền thống

Huế cần có không gian riêng về áo dài là nội dung được nhiều đại biểu đề xuất. Có thể đó là một con phố dành riêng cho áo dài, một trung tâm lễ phục hội tụ đầy đủ các không gian chức năng liên quan đến áo dài hoặc là một trung tâm trình diễn xứng tầm… Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét địa điểm phù hợp để bố trí cho không gian của áo dài. Đồng thời, sẵn sàng kết nối với các nhà đầu tư có năng lực, có dự án và lộ trình tốt.

Liên quan đến vấn đề không gian riêng cho áo dài Huế, nhà thiết kế Minh Hạnh đề xuất: “Không gian này phải được tổ chức bởi những người làm thương mại chuyên nghiệp. Tôi nhấn mạnh tính chuyên nghiệp trong chuỗi quy trình nâng áo dài lên tầm sản phẩm tiêu dùng thiết thực với đời sống và Huế tự hào với không gian ấy. Trong quá trình thực thi, tính chuyên nghiệp được định hình: có tâm huyết, có nghề, chịu hy sinh và kiên trì.

Phụ nữ Huế trong trang phục áo dài

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND Phan Ngọc Thọ tiếp thu tất cả những vấn đề được các đại biểu đề xuất, kiến nghị. Ông khẳng định, Thừa Thiên Huế sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp để áo dài trở thành thương hiệu lớn và đặc trưng của Huế. Tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu về tên gọi thương hiệu, đảm bảo ngắn, gọn và dễ nhớ. Chắc chắn, tên gọi thống nhất sẽ là sự đồng thuận chung của những chuyên gia về xây dựng thương hiệu.

Bài, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lại nghĩ về “Mai vàng trước ngõ”!

Phong trào “Mai vàng trước ngõ” từng được phát động dưới thời đồng chí Phan Ngọc Thọ làm Chủ tịch UBND tỉnh và phong trào đã lan tỏa rộng rãi trên địa bàn. Thời điểm đó, không chỉ ở góc độ chính quyền mà hầu hết mọi người dân đều khơi dậy một niềm tự hào về bản sắc của mai vàng với vườn Huế. Mỗi góc phố, hiên nhà, vườn quê… đâu đâu cũng được người dân trân quý dành cho mai vàng một vị trí xứng dáng.

Lại nghĩ về “Mai vàng trước ngõ”
Thông tin doanh nghiệp:
SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng

Trong vô vàn nhà cung cấp khay và kệ làm bánh, người dùng không ít khi hoang mang khi chọn lựa một thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng. SGE Việt Nam với những giải pháp thiết thực, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm - chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy của khách hàng!

SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng
Gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại

Nông nghiệp thành phố Huế đang chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ ngày càng mạnh mẽ hơn. Các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác và doanh nghiệp (DN) nông nghiệp từng bước đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế đang là “điểm nghẽn” cho sự phát triển để có giải pháp hiệu quả hơn trong giai đoạn mới.

Gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại
Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 17

Ngày 3/11, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 17 với chủ đề “Đoàn kết trong bất định” do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 17

TIN MỚI

Return to top