ClockThứ Bảy, 16/03/2019 06:45

Áo dài Huế: Cần chiến lược xứng tầm thương hiệu

TTH - Huế là nơi đã sản sinh và nuôi dưỡng chiếc áo dài Việt Nam và áo dài cũng là một nét đặc trưng của văn hóa Huế. Song qua thời gian, áo dài có lúc như viên ngọc quý đã bị che lấp vẻ đẹp lấp lánh vốn có.

Huế cần một trung tâm lễ phục truyền thốngÁo dài Huế: Hướng đến xác lập & phát triển thương hiệuÁo dài truyền thống hòa cùng các điểm di tích

Áo dài tôn thêm nét duyên dáng, thanh lịch cho nữ sinh xứ Huế. Ảnh: HOÀNG HẢI

Tiên phong

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Hoa, dưới thời Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát, áo dài đã ra đời và trở thành trang phục chính thức của cả đàn ông và nữ giới ở vùng đất Đàng Trong. Qua bao thăng trầm thế cuộc, từ chiếc nôi ở xứ Huế, áo dài Việt Nam trở thành một biểu tượng về bản sắc văn hóa của trang phục Việt, vừa trang trọng, vừa mang tính độc sáng, không lẫn vào đâu khi sánh vai cùng các biểu tượng văn hóa trang phục đa dạng của toàn cầu. Với riêng xứ Huế, áo dài còn mang theo một quá khứ vàng son, một kiểu cách rất riêng của vùng đất kinh kỳ.

Áo dài là tên gọi chung cho trang phục của đàn ông và đàn bà, dù kiểu cách áo dài phụ nữ thường thướt tha, duyên dáng, áo dài đàn ông lại trang nghiêm, chững chạc. Ông Nguyễn Xuân Hoa diễn giải, áo dài là áo năm thân. Người Huế gọi áo năm thân là áo ngũ thân hay ngũ thể, với ý nghĩa năm thân áo tượng trưng cho đạo lý cao đẹp của con người. Mặc chiếc áo dài ngũ thân là mang trên mình đạo làm người, không được làm những điều trái luân thường đạo lý. Ở các vùng miền trong nước, áo dài thường là lễ phục, riêng Huế áo dài vừa là một phần trong lễ phục, vừa là y phục thường ngày.

Một thời, áo dài gắn liền với sinh hoạt của người Huế, người người mặc áo dài. Trong cung, vua mặc áo dài khi đọc sách, ăn cơm. Phi tần cung nữ khi ngủ vẫn mặc áo dài. Ngoài dân gian, thầy đồ và học sinh đều mặc áo dài khi học tập. Người lớn mặc áo dài khi tiếp khách, khi đi chợ, bán hàng rong, ra đồng ruộng, chèo đò trên sông… Đến nay, áo dài Huế vẫn đang đứng trước những xu hướng cách tân. Nhưng dễ thấy, hầu như phần đông phụ nữ Huế vẫn hướng đến những giá trị đã được sàng lọc. Họ chọn những mẫu thiết kế mới mẻ, gợi cảm nhưng vẫn kín đáo tôn nét duyên dáng sinh động của người phụ nữ.

Làm thế nào để áo dài phục sinh trong đời sống Huế? Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa nói: “Trước hết, dù thời đại có đổi khác nhưng cũng phải khẳng định áo dài Huế là một giá trị độc đáo trong di sản văn hóa Huế và có quyết tâm xây dựng thương hiệu áo dài Huế như một tài sản trí tuệ của vùng đất Cố đô. Ngoài nỗ lực vận động giới nữ thường xuyên sử dụng trang phục áo dài trong các sinh hoạt xã hội, Thừa Thiên Huế cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Huế. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế có thể tiên phong phát động khôi phục áo dài Nhật Bình Huế, áo dài ngũ thân của đàn ông Huế. Đồng thời, quy định trong các buổi tiếp tân long trọng của địa phương, mọi nhân viên làm nhiệm vụ tiếp tân đều mặc trang phục áo dài. Đối với nhân viên, cán bộ của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khi làm nhiệm vụ tại Đại Nội và các lăng tẩm, cũng cần thiết mặc áo dài trang trọng. Hằng năm, Thừa Thiên Huế cần tổ chức ngày đại lễ tôn vinh áo dài tại lăng chúa Nguyễn Phúc Khoát, lăng vua Minh Mạng để tri ân các vị có công khai sáng trang phục áo dài Việt Nam”.

Cần một chiến lược xứng tầm

Ngày 16/3/2019, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ sẽ chủ trì Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế”.

Hội thảo nhằm tiếp tục phát huy giá trị văn hóa truyền thống đối với trang phục áo dài Huế, đưa áo dài Huế trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Huế, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, duyên dáng của phụ nữ Cố đô.

Đó là ý kiến của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang. Theo ông, nếu xây dựng thương hiệu cho áo dài Huế, thì thương hiệu ấy cần được xác lập một chiến lược xứng tầm, có sức dẫn dắt và lan toả, có khả năng tồn tại bằng nguồn lực kinh tế của chính nó, của các chuỗi giá trị sâu rộng, kết nối nhiều thành phần kinh tế, công nghệ và nghệ thuật, phát triển bằng tổng nguồn lực của xã hội. Làm sao để áo dài Huế trở thành một thương hiệu nổi bật, gợi thế giới nghĩ đến Việt Nam và Huế.

Dưới góc nhìn marketing từ phía khách hàng quốc tế, chuyên gia Võ Văn Quang gợi ý nếu Thừa Thiên Huế xây dựng thương hiệu áo dài Huế, cần thiết tham khảo, soi chiếu các tiêu chí đánh giá quốc tế. Các tiêu chí này sẽ hỗ trợ việc định hướng cho các giải pháp mang tầm chiến lược, gồm: Giá trị truyền thống, lịch sử và di sản, nghệ thuật và văn hoá địa phương, lựa chọn nghỉ dưỡng, thuận tiện đi lại, an toàn, vẻ đẹp thiên nhiên, mua sắm hấp dẫn, cộng đồng thân thiện, giá trị so với túi tiền, nơi lý tưởng để kinh doanh, khởi nghiệp, để sống... Dựa trên hệ thống tiêu chí đánh giá chung này, tập thể nhóm quản lý thương hiệu sản phẩm sẽ so sánh đối chiếu về khả năng nâng cao giá trị cho thương hiệu thông qua từng tiêu chí, từ đó định hướng cho các chiến lược phát triển.

Với quyết tâm xây dựng thương hiệu áo dài Huế của Thừa Thiên Huế, chuyên gia Võ Văn Quang nhấn mạnh: “Trong một chiến lược thương hiệu lâu dài ở tầm quốc tế, cần thiết lưu ý những vấn đề pháp lý và sở hữu trí tuệ liên quan để bảo đảm tính bền vững của thương hiệu. Quan trọng là cần có những quy chế pháp lý và quản lý thương hiệu cơ bản, cũng như định nghĩa “trách nhiệm và sở hữu tập thể” cho mỗi chủ thể liên quan”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực mới cho di sản Huế

Thành phố Huế - Đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, đang từng bước biến những giá trị văn hóa lịch sử thành động lực kinh tế, tạo nên một mô hình phát triển bền vững, vừa bảo tồn vừa phát huy các giá trị di sản.

Động lực mới cho di sản Huế
Giữ gìn văn hóa Huế

Văn hóa Huế tuy chỉ là một đường vân, một mảng màu, một góc riêng trong bức tranh đa sắc của văn hóa Việt Nam nhưng cũng sống động, lộng lẫy, bao la và đằm sâu. Tự biết sức mình nên tôi chỉ chọn những gì cụ thể, mắt thấy tai nghe về văn hóa Huế, những nét riêng có và dĩ nhiên Đẹp của người Huế viết ra đây để chúng ta có thể tự hào.

Giữ gìn văn hóa Huế
Xây dựng thương hiệu cho Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân

“Cay, ngon, sạch” - sản phẩm nước ớt và tương ớt của Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân do anh Tô Đông Thoạn, ở Vinh Xuân, Phú Vang sản xuất đã và đang được thị trường đón nhận. Hiện, chủ cơ sở sản xuất đang tập trung nguồn lực để xây dựng thương hiệu riêng khi Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân vừa được chứng nhận là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023”.

Xây dựng thương hiệu cho Thực phẩm Ogranic Vinh Xuân
Thông tin doanh nghiệp:
Thương hiệu Nhựa Việt Tiến khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng cao

Trong xu thế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Nhựa Việt Tiến đã không ngừng đổi mới và phát triển, dần khẳng định vị thế với những sản phẩm nhựa chất lượng cao. Vậy điều gì đã làm nên sức hút và sự khác biệt của thương hiệu này? Cùng khám phá những yếu tố cốt lõi trong hành trình chinh phục người tiêu dùng của Nhựa Việt Tiến qua bài viết dưới đây.

Thương hiệu Nhựa Việt Tiến khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng cao
Thông tin doanh nghiệp:
Zamaco - Thương hiệu hàng đầu chuyên cung cấp máy chiếu chất lượng

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, nhu cầu giải trí tại nhà ngày càng tăng cao. Một chiếc máy chiếu chất lượng không chỉ mang đến trải nghiệm xem phim, chơi game sống động mà còn là điểm nhấn cho không gian sống. Hiểu được điều đó, Zamaco không ngừng nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm máy chiếu chính hãng, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.

Zamaco - Thương hiệu hàng đầu chuyên cung cấp máy chiếu chất lượng

TIN MỚI

Return to top