ClockThứ Sáu, 14/11/2014 10:04

Ba phải và ba không

HNN - Chúng ta đang hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trong Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” của Đại hội đồng Liên Hợp quốc.

Mặc dầu, thời gian chính thức được diễn ra vào ngày Chủ nhật 16-11 nhưng các hoạt động đã được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phát động từ một tháng nay, nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông (TNGT), các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT ở Việt Nam. Thông qua đó nâng cao ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT; đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2014…

TNGT quá sức thảm khốc, để lại hậu quả nặng nề; cướp đi sinh mạng của nhiều người, làm bao gia đình trong cảnh ly tán. Đối với những trường hợp bị thương, phần lớn người thân phải đi vay mượn để chạy chữa cho nạn nhân, rơi vào cảnh nợ nần nghèo khó. Có ca tốn cả trăm triệu đồng để điều trị nhưng vẫn không qua khỏi, hoặc qua khỏi nhưng thành người tàn phế, tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Thời gian qua, chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, chính quyền các địa phương… đã có nhiều giải pháp kiềm chế TNGT, mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, số vụ và số người chết, bị thương vì TNGT vẫn còn rất cao. Trong 10 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra hơn 20.800 vụ, làm chết hơn 7.400 người, bị thương gần 20.000 người. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, 9 tháng đầu năm cũng đã xảy ra hơn 680 vụ, làm chết hơn 130 người, bị thương gần 700 người, thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do đi không đúng phần đường; tránh, vượt sai quy định; phóng nhanh vượt ẩu; thiếu chú ý quan sát; lạng lách, đánh võng...

Phần lớn các vụ TNGT do mô tô, xe gắn máy gây ra. Một trong những khẩu hiệu hành động được đưa ra trong dịp này là “ba phải và ba không” khi điều khiển mô tô, xe gắn máy. Ba phải gồm: Phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Ba không gồm: Không điều khiển xe sau khi đã uống rượu, bia; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định.

Chung quy, đây cũng là ý thức, là văn hóa giao thông. Cho nên cùng với nhiều giải pháp như nâng cao chất lượng hạ tầng kết cấu đường bộ, hạn chế tải trọng; tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, tuyên truyền phổ biến pháp luật trật tự ATGT… thì mỗi người tham gia giao thông có ý thức thực hiện những hành động đơn giản như vậy, sẽ góp phần hạn chế TNGT cho bản thân và xã hội!

Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò cầu nối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Thái Lan trong thời kỳ mới

Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức ngày 26/12. Tham dự Đại hội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phạm Đức Tiến; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Hữu Thùy Giang; cùng đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo hội viên.

Khẳng định vai trò cầu nối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Thái Lan trong thời kỳ mới
Kỳ họp chuyên đề lần thứ 29, HĐND thành phố khóa VIII:
Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, hoàn thiện khung chính sách

Chiều 25/12, HĐND TP. Huế tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 29 để xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng liên quan đến ngân sách, quy hoạch, cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh và chuẩn bị cho các nhiệm vụ chính trị lớn thời gian tới.

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, hoàn thiện khung chính sách

TIN MỚI

Return to top