ClockThứ Ba, 05/07/2016 14:09

Kiến nghị xử lý hình sự hành vi chiếu laser vào máy bay

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, hành vi chiếu tia laser vào máy bay có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn hạ cánh, vì vậy cần xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã thống kê 6 vụ chiếu tia laser vào máy bay. Cụ thể: Từ ngày 28/5 đến 14/6 xảy ra 5 vụ, trong đó có 1 vụ ở Tân Sơn Nhất, 4 vụ ở Nội Bài; ngày 15/2 xảy ra 1 vụ ở sân bay Pleiku (Gia Lai). Hành vi này gây uy hiếp đến an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, mức độ nguy hiểm khi máy bay bị chiếu laser là đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng sức khoẻ của phi công và hành khách trên chuyến bay, nhưng trong quy định của Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn chưa liệt kê hành vi “sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” để xử lý hình sự.

Phi công có thể bị mất kiểm soát máy bay tạm thời khi bị tác động bởi tia laser (ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTTVT có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laser vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Về phía cơ quan quản lý ngành, Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi các chế tài xử phạt hành chính liên quan đến hành vi “sử dụng tia laser gây mất an toàn hàng không dân dụng” vào nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua nghiên cứu tài liệu về “Báo cáo việc chiếu tia laser vào tàu bay” của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) dẫn chiếu kết quả nghiên cứu của FAA và các cơ quan nhà nước khác của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy việc tiếp xúc của tổ bay với tia laser có thể gây ra hậu quả nguy hiểm như gây mất tập trung, chói, loá, có thể gây mù loà hoặc suy giảm thị lực vĩnh viễn với phi công. Do đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều khiển tàu bay, gây mất an toàn của chuyến bay đặc biệt trong giai đoạn hạ cánh.

“Hành vi chiếu tia laser vào buồng lái là hành vi thực sự nguy hiểm đối với hoạt động khai thác tàu bay và cần có các biện pháp răn đe, phòng ngừa thích hợp trong tình hình hiện nay. Do mức độ nguy hiểm của hành vi chiếu tia laser đến hoạt động bay dân dụng có thể gây hậu quả hoặc đe doạ gây hậu quả nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng, hành vi này bị xử lý hình sự tại Hoa Kỳ” - Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị xử lý hình sự đối với hành vi chiếu laser vào máy bay

Được biết, trong trường hợp bị chiếu tia laser vào buồng lái, cơ quan kiểm soát không lưu áp dụng quy trình xử lý như trong tình trạng khẩn nguy trên không, cho đến khi tổ lái báo chấm dứt tình trạng này.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng như Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố; Công an thành phố và UBND thành phố Hà Nội, TPHCM, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào máy bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Ban Chỉ đạo khẩn nguy hàng không thực hiện các nhiệm vụ cấp bách.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày đầu kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách, xử lý 109 trường hợp vi phạm

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, thực hiện Kế hoạch phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông và hoạt động vận tải đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách (từ 12 giờ ngày 10/12/2025), trong ngày đầu triển khai, các Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc đã bố trí 24 ca, kiểm soát tại 20 vị trí, kiểm soát 1036 phương tiện (597 xe khách tuyến cố định, 439 xe khách hợp đồng).

Ngày đầu kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách, xử lý 109 trường hợp vi phạm
Siết chặt trách nhiệm, xử lý kiến nghị từ cơ sở

Nhiều kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan liên quan trả lời, cho thấy nỗ lực lớn trong xử lý những vướng mắc liên quan trực tiếp đời sống người dân. Tuy nhiên, điều người dân kỳ vọng chính là câu chuyện giải quyết đến nơi đến chốn.

Siết chặt trách nhiệm, xử lý kiến nghị từ cơ sở
Xử lý tình trạng ngập nước cho tháp Chăm nghìn năm tuổi

Ngôi tháp chăm Phú Diên nghìn năm tuổi nổi tiếng xứ Huế sau hơn 2 thập kỷ được tìm thấy dù đã được bảo tồn, phát huy giá trị khá tốt nhưng vẫn phải đối mặt tình trạng ngập nước mỗi khi đến mùa mưa, lũ. Do nằm sâu dưới mặt đất nên năm nào tháp cũng bị ngâm nước, ít thì 30cm, sâu có khi gần 1m.

Xử lý tình trạng ngập nước cho tháp Chăm nghìn năm tuổi
Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

Tối 12/11, Công an TP. Huế cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với tình trạng xe hoạt động theo tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng, du lịch; thậm chí dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

TIN MỚI

Return to top