ClockThứ Hai, 14/05/2018 09:32

Tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc từ 1/7/2018 thay đổi

Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội sẽ có những thay đổi về về số tiền đóng bảo hiểm từ ngày 1/7/2018.

Từ 1/6, áp dụng giá viện phí mới cho người không có bảo hiểm y tếÁp dụng giá viện phí với người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế tại 50 bệnh việnĐóng bảo hiểm xã hội 15 năm có thể hưởng lương hưuLợi ích đa chiều khi cấp mã số bảo hiểm xã hộiTiền lương của cán bộ, công chức sẽ trả theo vị trí việc làmCải cách chính sách tiền lương cần có quyết tâm chính trị rất cao

Theo qui định hiện hành, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Riêng với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.300.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở).

Thay đổi cách tính đóng BHXH từ 1/7/2018

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Trường hợp tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 26.000.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 26.000.000 đồng.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2018, mức lương cơ sở sẽ tăng lên thành 1.390.000 đồng/tháng (theo Nghị quyết 49 của Quốc hội) nên dẫn đến thay đổi quy định về tiền lương tháng tối đa tính đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể: Từ ngày 01/7/2018, nếu tiền lương tháng của các đối tượng nêu trên cao hơn 27.800.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở mới) thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 27.800.000 đồng.

Đồng thời, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn là 1.390.000 đồng/tháng (bằng lương cơ sở mới).

Cụ thể:

1. Số tiền đóng BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 4.5% = 62.550 đồng/tháng.

2. Số tiền đóng BHYT đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4.5%.

3. Số tiền đóng BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 8% = 111.200 đồng/tháng.

4. Số tiền đóng BHXH đối với các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 8%.

5. Số tiền tối đa đóng BHXH đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = 1.390.000 x 20 x 8% = 2.224.000 đồng/tháng.

Người lao động chỉ đóng BHXH trên mức lương, một số khoản phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dành một khoản cho sức khỏe

Giữa nhiều khoản chi của gia đình, bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn là khoản cần được ưu tiên. Đáng chú ý, từ ngày 1/7/2026, một số quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tiếp tục được mở rộng, giúp người tham gia thuận lợi hơn trong tiếp cận dịch vụ y tế và giảm gánh nặng khi chẳng may đau ốm.

Dành một khoản cho sức khỏe
Hướng đến 100% sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Từ tỷ lệ 96% sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm học 2025 - 2026, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 100% trong năm học 2026 - 2027 và duy trì bền vững trong những năm tiếp theo. Để đạt mục tiêu, cùng với tuyên truyền, nhà trường chú trọng hỗ trợ, tạo thuận lợi để sinh viên tiếp cận và sử dụng BHYT.

Hướng đến 100 sinh viên tham gia bảo hiểm y tế
Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chiều 19/8, Đoàn giám sát Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn giai đoạn 2024 - 2026.

Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Điểm tựa cho năm học mới

Chỉ còn ít tuần nữa là năm học 2026 - 2027 chính thức bắt đầu. Bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Không chỉ là quy định bắt buộc, BHYT còn được xem là “tấm lá chắn” giúp học sinh được chăm sóc sức khỏe kịp thời, giảm gánh nặng chi phí y tế cho gia đình khi không may ốm đau, tai nạn.

Điểm tựa cho năm học mới

TIN MỚI

Return to top